[In trang]
Công ty CP Pin Ắc quy miền Nam: Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở
Thứ tư, 06/11/2013 - 08:35
Trong nhiều năm qua, tại Công ty cổ phần Pin Ắc quy miền Nam dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, tổ chức công đoàn cơ sở đã tích cực, chủ động phối hợp cũng với chính quyền nhận thức rõ lợi ích của việc thực hiện quy chế dân chủ tại doanh nghiệp để cùng triển khai thực hiện có hiệu quả việc xây dựng quy chế dân chủ và tổ chức tốt hội nghị người lao động hàng năm trong công ty.

Trong nhiều năm qua, tại Công ty Cổ phần Pin Ắc quy miền Nam dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, tổ chức công đoàn cơ sở đã tích cực, chủ động phối hợp cũng với chính quyền nhận thức rõ lợi ích của việc thực hiện quy chế dân chủ tại doanh nghiệp để cùng triển khai thực hiện có hiệu quả việc xây dựng quy chế dân chủ và tổ chức tốt hội nghị người lao động hàng năm trong công ty.

- Nghị định 87/NĐ-CP của Chính phủ về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ trong công ty cổ phần đã chỉ rõ: quyền, nghĩa vụ của người quản lý công ty và người lao động với 07 nội dung người quản lý doanh nghiệp phải công khai cho người lao động biết; 04 nội dung người lao động được tham gia ý kiến; 04 nội dung người lao động quyết định và 07 nội dung người lao động được giám sát kiểm tra.

- Cùng với việc thực hiện quy chế dân chủ, Công đoàn đã tham gia việc sửa đổi bổ sung hoàn thiện hệ thống các văn bản, nội quy, các quy định của công ty như về: quy chế trả lương, nâng lương - nâng bậc hàng năm, quy chế tuyển dụng, quy chế khen thưởng - kỷ luật vv…

- Việc thực hiện dân chủ, công khai tình hình, công khai chủ trương, công khai các quy chế, công khai thi đua khen thưởng để mọi người cùng bàn bạc các biện pháp cụ thể để thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh đã thực sự phát huy được sức mạnh tổng hợp của tập thể người lao động. Họ mạnh dạn đóng góp ý kiến, bày tỏ chính kiến của mình về những vấn đề liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển và các mặt hoạt động khác thông qua các buổi họp, hội nghi chuyên đề, các cuộc họp giao ban hàng tháng từ công ty đến các đơn vị - xí nghiệp thành việc để tạo sự đồng thuận và cùng chung sức thực hiện.

- Công đoàn phối hợp cùng với Tổng giám đốc công ty, duy trì thường xuyên có nề nếp các phong trào thi đua, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xây dựng nếp sống văn hóa công nghiệp trong công nhân lao động bằng các việc làm - hoạt động cụ thể thiết thực: quan tâm chăm lo việc làm nâng cao đời sống mức thu nhập, cải thiện điều kiện làm việc, đề cao tính nhân văn trong đời sống tập thể với tinh thần tương thân, tương ái, uống nước nhớ nguồn, mỗi năm dành hàng tỷ đồng cho quỹ hưu trí, quan tâm tới hoàn cảnh khó khăn thông qua các hoạt động nhân đạo, trợ giúp cho những người mắc bệnh nặng, bệnh hiểm nghèo, xây dựng nhà tình thương PINACO mỗi năm cho hàng chục hộ gia đình công nhân lao động.

- Phong trào văn hóa, thể dục thể thao, các sinh hoạt tập thể có tác dụng quan trọng đã tác động hỗ trợ tích cực cho phong trào thi đua từng giai đoạn, từng bước nâng cao một cách thiết thực việc thực hiện quy chế dân chủ ở sơ sở, thông qua các hoạt động này tổ chức công đoàn đã tập hợp được trí tuệ tập thể và lắng nghe ý kiến quần chúng để tìm ra những sáng kiến, mô hình đúng đắn để tham mưu cho Đảng bộ công ty có chủ trương lãnh đạo - chỉ đạo phù hợp với phong trào công nhân lao động trong công ty cổ phần.


Xây dựng và ký kết thỏa ước lao động tập thể

- Hàng năm - ngay từ quý I đầu năm, thực hiệc chỉ thị liên tịch của Tổng giám đốc Tập đoàn và Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam về việc tổ chức Đại hội công nhân viên chức - hội nghị người lao động. Để chỉ thị liên tịch của lãnh đạo Tập đoàn được thực thi ở cơ sở, Công đoàn Công ty đã chủ động phối hợp với ban giám đốc điều hành công ty, xây dựng kế hoạch đề ra các bước thực hiện đồng thời xây dựng dự thảo, nội dung chỉnh sửa, bổ sung văn bản Thỏa ước mới để gửi xuống các đơn vị xí nghiệp thành viên và các phòng ban, phân xưởng thảo luận đóng góp ý kiến. Công đoàn chúng tôi đã thực hiện triển khai đến từng tổ sản xuất - tổ công đoàn để công nhân lao động được biết, được thảo luận góp ý kiến trước khi tổng hợp hoàn chỉnh lại văn bản thỏa ước và các quy chế để thông qua hội nghị người lao động từ các xí nghiệp đến công ty.

- Thoả ước lao động tập thể được ký kết, quyền lợi của công nhân lao động được đảm bảo về việc làm, được trả công hợp lý, được xét khen thưởng A, B, C hàng tháng, được trang bị đầy đủ về bảo hộ lao động, được đảm bảo đầy đủ về các chế độ xã hội, chăm lo nâng cao về mức sống vật chất cũng như đời sống tinh thần như: Được đi tham quan nghỉ mát hàng năm, tặng quà mừng sinh nhật, tặng quà thưởng các ngày lễ tết trong năm…

Bản thỏa ước lao động tập thể của Công ty có nhiều điều khoản cao hơn luật định như: phụ cấp thâm niên vào lương hàng tháng cho người lao động, cứ mỗi năm làm việc được cộng thêm 1,1%, người lao động trước khi nghỉ hưu được trợ giúp 03 tháng lương thu nhập và một chuyến tham quan nước ngoài…

Bản Thỏa ước lao động tập thể của PINACO đã được thực hiện nhiều năm qua đã tạo sự tin tưởng - yên tâm công tác từ người lao động và sau mỗi năm đều có thêm những nội dung mới được chỉnh sửa, bổ sung để không xa rời với quy định của pháp luật, phù hợp với tình hình mới của công ty và có lợi cho người lao động.

Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động:

- Trong những năm qua, do những định hướng đúng đắn trong sản xuất kinh doanh, việc tổ chức sắp xếp bố trí sản xuất hợp lý, 1.200 người lao động trong công ty luôn có việc làm thường xuyên và ổn định, đời sống thu nhập ngày một được cải thiện nâng cao, tăng bình quân hàng năm từ 8 - 12%.

- Có 100% cán bộ - công nhân lao động được ký hợp đồng lao động, thực hiện đầy đủ việc đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn cho người lao động. Hàng năm, cán bộ - công nhân lao động đều được khám sức khỏe định kỳ và khám chuyên khoa cho phụ nữ.

- Định kỳ hàng năm có trên 300 cán bộ - công nhân lao động được xét nâng lương, nâng bậc, công đoàn tổ chức cho hàng nghìn lượt người được đi tham quan nghỉ mát và tặng quà mừng sinh nhật. Đặc biệt mấy năm gần đây, những cán bộ lãnh đạo quản lý từ các đơn vị xí nghiệp, trưởng phó các phòng ban công ty còn được đi tham quan học tập ở nước ngoài.

- Công đoàn công ty và các đơn vị cơ sở thành viên thường xuyên xem xét trợ cấp giúp đỡ, động viên thăm hỏi đến những cán bộ - công nhân lao động có hoàn cảnh gia đình khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, mỗi năm từ 50 - 70 lượt người với số tiền hàng trăm triệu đồng. Đặc biệt 10 năm qua đã giúp đỡ - hỗ trợ để sửa chữa, xây dựng nhà tình thương PINACO cho trên 100 hộ gia đình công nhân công nhân lao động gặp khó khăn về nhà ở…

- Để chăm lo bảo vệ sức khỏe cho người lao động, các đơn vị xí nghiệp thành viên đều có nhà ăn tập thể, nhà nghỉ ca, phục vụ tốt bữa ăn giữa ca và tổ chức ăn bồi dưỡng bằng hiện vật cho CNLĐ. Công đoàn công ty phát động việc chăm lo xây dựng nhà ăn tập thể 4 tốt, phong trào xây dựng văn phòng làm việc văn minh - lịch sự, định kỳ 6 tháng tổ chức kiểm tra chéo chấm điểm xếp hạng thi đua và biểu dương khen thưởng cho những tập thể, cá nhân hoạt động tích cực xuất sắc.

Qua những việc làm cụ thể thiết thực, được tập thể cán bộ - công nhân lao động ủng hộ hoạt động công đoàn đã góp phần xây dựng công ty ngày càng phát triển.