[In trang]
CĐ ngành Công Thương Quảng Bình: Khảo sát đánh giá hoạt động của CĐCS năm 2016
Thứ hai, 26/12/2016 - 11:11
3 CĐCS được chọn để khảo sát đại diện cho lĩnh vực sản xuất công nghiệp, kinh doanh thương mại và hành chính sự nghiệp

Ban Thường vụ Công đoàn ngành Công Thương Quảng Bình vừa tiến hành khảo sát tình hình hoạt động các công đoàn trực thuộc công đoàn Ngành.

3 CĐCS được chọn để khảo sát đại diện cho lĩnh vực sản xuất công nghiệp, kinh doanh thương mại và hành chính sự nghiệp (CĐCS Xí nghiệp May Hà Quảng, doanh nghiệp tư nhân Tân Bình, Chi cục Quản lý thị trường Quảng Bình). 


Đ/c Trần Hải Lâm - Chủ tịch CĐN nhận tiền hỗ trợ cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong tháng Công nhân năm 2016

Nội dung khảo sát gồm các mặt hoạt động công tác Công đoàn để đánh giá kết quả hoạt động cả năm 2016. Đoàn khảo sát chất lượng hoạt động CĐCS đặc biệt quan tâm đến việc thực hiện chính sách đối với công nhân lao động, tình hình công nhân lao động, tình hình hoạt động, kinh doanh của doanh nghiệp, những khó khăn, thuận lợi, kết quả chấm điểm hoạt động công đoàn của CĐCS năm 2016việc thực hiện Điều lệ Công đoàn, Luật Công đoàn, Luật Lao động, sự phối kết hợp giữa Công đoàn và chủ doanh nghiêp; tình hình sử dụng, quản lý tài chính công đoàn. Trong quá trình làm việc, đoàn cũng được nghe những kiến nghị, đề xuất của CĐCS, của doanh nghiệp, các doanh nghiệp đều chia sẻ những khó khăn... đồng thời đoàn cũng hướng dẫn cụ thể cách làm đối với các mặt hoạt động Công đoàn và một số công việc cần hoàn thành trong năm cho các CĐCS.

Năm 2016, Việc Công ty THNHH Hưng Nghiệp Fomosa Hà Tĩnh xả thải gây ô nhiểm môi trường và gây hậu quả nghiêm trọng tại 4 tỉnh miền Trung đã làm ảnh hưởng nặng nề đến việc làm, đời sống, gây bức xúc trong cán bộ, đoàn viên, người lao động; mưa lũ trong tháng 10 làm thiệt hại nghiêm trọng đến tính mạng và tài sản của nhân dân và CB,CC,VC,LĐ. Cán bộ, đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ) mong muốn Đảng, Nhà nước có những giải pháp tích cực hơn nữa để lãnh đạo, quản lý và điều hành, góp phần giải quyết việc làm, đảm bảo tiền lương và thu nhập, nhà ở… nâng cao hơn nữa đời sống cho người lao động. Do đo, năm 2016 nhiều DN trong Ngành gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, đặc biệt các doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực du lịch thương mại, dịch vụ và doanh nghiệp xuất khẩu (Titan, dăm gỗ…). Tuy nhiên, quan hệ lao động vẫn được đảm bảo, điều kiện làm việc được quan tâm hơn, việc ký kết hợp đồng lao động thực hiện theo quy định. Chế độ tiền lương, thời giờ làm việc, nghỉ ngơi, an toàn vệ sinh lao động, BHXH, BHYT, BHTN được đảm bảo.

Các công đoàn trong Ngành đã làm tốt công tác tư tưởng cho người lao động, do đó CNLĐ không bị dao động trước sự kích động của các phần tử xấu. Tuy vậy, CNVCLĐ còn băn khoăn lo lắng về vấn đề ô nhiễm môi trường biển; việc làm, thu nhập; vấn đề bức xúc hiện nay vẫn là nhà ở và trường mầm non, tiểu học tại các khu công nghiệp.

Hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện được quan tâm, đẩy mạnh. Tại các các doanh nghiệp trong ngành đã làm tốt công tác xã hội từ thiện như quỹ MACĐ, quỹ vì người nghèo, hỗ trợ đồng bào, CNLĐ bị ảnh hưởng lũ lụt... trên 1,5 tỷ đồng. Ngoài ra Công đoàn Ngành cũng đã kịp thời trao 140 suất quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong dịp “Tháng Công nhân” và trong đợt lũ lụt, với số tiền 70 triệu đồng (trong đó LĐLĐ 37,5 triệu, CĐ Công Thương VN 30 triệu, CĐN 2,5 triệu); trao hỗ trợ sửa chữa 01 nhà Mái ấm Công đoàn, với số tiền 15 triệu đồng. Tiến hành cho 10 đoàn viên tham gia vay vốn từ nguồn Quỹ đoàn viên CĐ nghèo, với số tiền 50 triệu đồng.

Đánh giá chung qua đợt khảo sát đánh giá chất lượng hoạt động cuối năm đối với các CĐCS trực thuộc tỷ lệ CĐCS đạt vững mạnh 75%, hầu hết các CĐCS đã phát huy tích cực vai trò của mình như ngoài việc đảm bảo và chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, còn chia sẽ một phần cho các hoạt động xã hội. Các mặt hoạt động Công đoàn theo đúng Điều lệ, Luật Công đoàn và chương trình kế hoạch đề ra đầu năm của Ban Thường vụ Công đoàn Ngành.

                                                           Phan Mạnh Hùng