[In trang]
CĐ Công Thương Quảng Trị: Nâng cao nhận thức pháp luật cho người lao động
Thứ ba, 06/12/2016 - 09:46
Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đối với người lao động được Công đoàn Công Thương Quảng Trị quan tâm thực hiện

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đối với người lao động được Công đoàn Công Thương Quảng Trị quan tâm thực hiện, qua đó góp phần thực hiện tốt chức năng của tổ chức Công đoàn trong việc chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân viên chức, lao động (CNVC, LĐ), đồng thời nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn tại các doanh nghiệp. 

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Chủ tịch Công đoàn Ngành cho biết: “Việc tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đối với người lao động được Công đoàn ngành đặc biệt quan tâm. Theo đó, Công đoàn đã xây dựng kế hoạch cụthể về triển khai công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về Luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH... sau đó giao các công đoàn cơ sở triển khai đến tận người lao động. Nhờ vậy, ý thức của người lao động về pháp luật có sự thay đổi tích cực, biết tôn trọng kỷ luật và thực thi tốt pháp luật tại các doanh nghiệp. Đồng thời, thông qua các hoạt động giáo dục tuyên truyền đã trang bị cho người lao động những kiến thức cơ bản để bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của mình. Đối với các doanh nghiệp, khi Công đoàn thực hiện tốt các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cũng giúp cho mỗi doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc hơn các chế độ chính sách đối với người lao động. Nhờ vậy đến nay, toàn ngành đã có trên 80% CNVC, LĐ được thực hiện các chế độ liên quan đến quyền lợi người lao động”. 

Một buổi tuyên truyền về Luật Lao động, Luật Công đoàn của Công đoàn ngành Công Thương

Để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đối với người lao động, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Công đoàn ngành Công thương tích cực hướng dẫn, chỉ đạo các CĐCS phối hợp với lãnh đạo các doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động, quan tâm đến các vấn đề liên quan đến quyền lợi người lao động như tiền lương, tiền thưởng, BHXH, BHYT, khám sức khỏe định kỳ... Đồng thời, Công đoàn ngành cũng đã tham gia cùng với Sở Công thương kiểm tra việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động ở một số doanh nghiệp trong ngành. Nhân Tháng Công nhân, Công đoàn đã tổ chức thăm, nắm bắt tình hình đời sống, việc làm của CNVC, LĐ và tặng 50 suất quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn ở Công ty Cổ phần chế biến tinh bột sắn An Thái. Triển khai xây dựng 2 “Mái ấm Công đoàn” trị giá 60 triệu đồng cho các đoàn viên công đoàn đang gặp khó khăn về nhà ở. Bên cạnh đó, Công đoàn ngành Công thương cũng tổ chức tốt công tác tuyên truyền về Luật Lao động, Luật Công đoàn sửa đổi cho trên 120 người lao động và vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ở 12 đơn vị chưa có tổ chức Công đoàn. Tổ chức hội thi kiến thức pháp luật lao động và an toàn giao thông thu hút đông đảo CNVC, LĐ trong ngành tham gia. Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia về an toàn vệ sinh lao động-phòng chống cháy nổ năm 2016, Công đoàn ngành đã chỉ đạo các CĐCS hưởng ứng tích cực, treo băng rôn khẩu hiệu, tăng cường công tác tự kiểm tra tình trạng an toàn, vệ sinh của máy móc, thiết bị... và việc chấp hành các quy định, quy trình an toàn vệ sinh lao động, các biện pháp làm việc an toàn, các quy trình về phòng cháy, chữa cháy trong doanh nghiệp. Tổ chức rà soát, bổ sung các biện pháp, phương án cải thiện điều kiện làm việc. Qua đó tuyên truyền và nâng cao ý thức của chủ doanh nghiệp và người lao động về an toàn vệ sinh lao động- phòng chống cháy nổ. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Công đoàn ngành cũng thường xuyên về cơ sở để nắm bắt tình hình đời sống, việc làm của người lao động, động viên người lao động hăng hái thi đua lao động sản xuất cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, xây dựng đơn vị ngày càng phát triển. Mục đích của việc tuyên truyền, nâng cao ý thức pháp luật cho người lao động là nhằm từng bước hình thành thói quen hành động theo pháp luật; giúp người lao động giải quyết hài hòa các mối quan hệ xã hội theo pháp luật; hạn chế tình trạng xung đột trong mối quan hệ với người sử dụng lao động. 

Song song với các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, công tác tập huấn cho cán bộ công đoàn cơ sở được đẩy mạnh. Từ đầu năm đến nay, Công đoàn ngành Công thương đã tổ chức 1 lớp triển khai Nghị định 60 về xây dựng quy chế dân chủ ở cơ sở tại doanh nghiệp, thu hút 40 cán bộ công đoàn tham gia. Tổ chức hội nghị hướng dẫn và đánh giá chất lượng thoả ước lao động tập thể của các đơn vị trong ngành. Nhờ vậy, đa số các doanh nghiệp đã xây dựng được thoả ước lao động tập thể, một số thoả ước có chất lượng tốt, có nhiều điều khoản có lợi cho người lao động. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong CNVC, LĐ được đẩy mạnh; các hoạt động văn nghệ, thể thao, xây dựng đời sống văn hoá cơ sở được tổ chức sôi nổi, thu hút đông đảo CNVC, LĐ tham gia. Công đoàn ngành đã triển khai thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; nâng cao nhận thức về giới, gia đình, về chuẩn mực người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ CNH, HĐH đất nước trong CNVC, LĐ. Vận động công nhân lao động thực hiện chính sách dân số- KHHGĐ, phòng chống các tệ nạn xã hội, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh. Tham gia cải cách hành chính, đấu tranh chống tham nhũng, quan liêu, phiền hà, sách nhiễu nhân dân. 

Nhờ chú trọng đổi mới về nội dung, hình thức nên Công đoàn ngành Công thương đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, thu hút đông đảo CNVC, LĐ tham gia. Chính sự am hiểu về pháp luật nói chung và pháp luật lao động nói riêng đã giúp người lao động nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong công nghiệp, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Khi nắm vững kiến thức pháp luật, CNVC, LĐ tự đấu tranh và bảo vệ chính mình trong quá trình tham gia lao động, tiến tới xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh ngiệp, thúc đẩy sản xuất phát triển, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, trở thành nguồn nhân lực quan trọng cho sự nghiệp CNH, HĐH đất nước. 

                                                                                                                   Thanh Lê