[In trang]
Tổng hợp thông tin công nghiệp và thương mại ngày 25/11
Thứ sáu, 25/11/2016 - 16:33
Kết luận thanh tra 4 dự án lớn là thông tin nổi bật về kinh tế được đăng trên nhiều báo ra ngày hôm nay 25/11

Kết luận thanh tra 4 dự án lớn là thông tin nổi bật về kinh tế được đăng trên nhiều báo ra ngày hôm nay 25/11.

Ngày 24/11, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã có Thông báo số 3129/TB-TTCP Kết luận thanh tra việc đầu tư các dự án nhiên liệu sinh học có góp vốn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và các đơn vị thành viên. Theo kết luận của TTCP, các nhà máy nhiên liệu sinh học có vốn góp của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và các đơn vị thành viên đi vào hoạt động đều thua lỗ lớn và hầu như không vận hành thương mại. TTCP chỉ rõ những dự án này được đầu tư hơn 5.400 tỉ đồng đến nay vẫn thua lỗ và hoạt động cầm chừng.

 

Kết luận thanh tra nêu rõ, trong quá trình đầu tư, PVN, các chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị liên quan đã để xảy ra những khuyết điểm, vi phạm. Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, chỉ đạo PVN kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan. Đồng thời, chuyển hồ sơ sang Bộ Công an để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật đối với các sai phạm trong quá trình đầu tư xây dựng dự án nhiên liệu sinh học Phú Thọ và Dung Quất có dấu hiệu cố ý làm trái hoặc thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc lựa chọn địa điểm xây dựng, trong chỉ định thầu, trong ký kết và thực hiện các hợp đồng, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Cùng ngày, Thanh tra Chính phủ đã có Thông báo số 3130/TB-TTCP thông báo Kết luận thanh tra việc đầu tư xây dựng dự án Nhà máy Sản xuất xơ sợi Polyeste Đình Vũ. Đây là dự án do Công ty cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTex) làm chủ đầu tư. Nhà máy xơ sợi Polyeste Đình Vũ có quy mô đầu tư lớn với giá trị nghiệm thu tại thời điểm thanh tra là 363.528.263,03 USD. Sau một thời gian xây dựng, Nhà máy đã hoàn thành đi vào vận hành song sản xuất và kinh doanh, dự án chưa có hiệu quả kinh tế, lỗ hơn 1.400 tỷ đồng. Quá trình thực hiện đầu tư, xây dựng dự án, PVTex, PVN, Vinatex, các đơn vị, tổ chức và cá nhân liên quan đã để xảy ra nhiều khuyết điểm, vi phạm… Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức tại Bộ Công Thương, PVN, Vinatex có liên quan đến sai phạm; đồng thời, kiến nghị Bộ Công an tiếp nhận hồ sơ để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Các vấn đề liên quan đến ngành Công Thương đáng chú ý khác cũng được báo chí quan tâm, phản ánh: Cho Lọc dầu Nghi Sơn xả 33.000 m3 nước thải xuống biển; Thu thuế xuất, nhập khẩu xăng dầu giảm sốc: Gần 10.000 tỷ đồng; Bộ Công Thương yêu cầu làm rõ vụ nổ trạm biến áp ở Hà Đông.

Thông tin cụ thể như sau:                                                                       

1. Cho Lọc dầu Nghi Sơn xả 33.000 m3 nước thải xuống biển.


Đây là nước thải từ thử áp và nước súc rửa phát sinh từ quá trình thử áp tuyến ống dẫn dầu thô lưu lượng 33.000m3, trong giai đoạn xây dựng Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn tại Khu kinh tế Nghi Sơn (Tĩnh Gia, Thanh Hóa). Vùng nước được cho phép xả thải ra môi trường nguồn nước biển ven bờ thuộc xã Hải Yến, huyện Tĩnh Gia.

UBND tỉnh Thanh Hóa giao Sở tài nguyên và môi trường chủ trì phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp, UBND huyện Tĩnh Gia và các đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát chất lượng nước thải. Đồng thời thường xuyên kiểm tra nếu có sự cố bất thường về việc xả thải phải dừng ngay việc xả thải, khắc phục hậu quả đồng thời báo cáo UBND tỉnh.

UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu lọc hóa dầu Nghi Sơn sau khi hoàn thành vận hành thử nghiệm Trạm xử lý nước thải tạm thời, phải được sự cho phép của Tổng cục Môi trường thì mới được phép xả thải.

2. Thu thuế xuất, nhập khẩu xăng dầu giảm sốc: Gần 10.000 tỷ đồng.

Trên nhiều bài viết đưa tin, tại buổi họp báo về thu ngân sách ngành Hải quan năm 2016, đại diện Tổng cục Hải quan cho biết, thu ngân sách từ xuất, nhập khẩu xăng dầu từ đầu năm đến nay giảm rất mạnh: khoảng 10.000 tỷ đồng.

Theo ông Lưu Mạnh Tưởng – Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan), các yếu tố dẫn tới thu thuế xuất nhập khẩu từ xăng dầu giảm gồm: Xuất khẩu dầu thô đã giảm mạnh do giá dầu năm 2016 khi xây dựng dự toán là 60 USD/thùng nhưng thực tế 10 tháng đầu năm giá trung bình là 45 USD/thùng; doanh nghiệp nhập khẩu xăng, dầu chuyển hướng sang nhập ở các thị trường có ký kết hiệp định hợp tác để được ưu đãi.

Đáng chú ý, theo ông Tưởng, riêng mặt hàng xăng, do Việt Nam thực hiện Hiệp định FTA Việt Nam – Hàn Quốc nên thuế suất mặt hàng xăng dầu chỉ 10% trong khi ở các thị trường khác là 20%.

3. Bộ Công Thương yêu cầu làm rõ vụ nổ trạm biến áp ở Hà Đông.

Sau hai sự cố cháy máy biến áp gây ra hậu quả đáng tiếc vừa qua, Bộ Công Thương đã yêu cầu tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tập trung kiểm tra tình trạng vận hành của toàn bộ các trạm biến áp.

Ngoài ra, để ngăn ngừa, hạn chế các sự cố, tai nạn lao động, đảm bảo cung cấp điện an toàn ổn định, Bộ Công Thương yêu cầu EVN kịp thời phát hiện các nguy cơ cháy, nổ và có biện pháp vận hành, bảo dưỡng sửa chữa hoặc thay thế để đảm bảo an toàn cung cấp điện ổn định, đặc biệt, đối với các trạm biến áp phân phối. Phối hợp chặt chẽ với địa phương để giải tỏa các công trình xây dựng xâm phạm đường ra vào, đường cấp thoát nước, hệ thống gió của trạm điện, hành lang bảo vệ an toàn đường cáp ngầm, đường dây trên không.

LH (Nguồn VP Bộ Công Thương)