[In trang]
CĐ Công Thương Thái Nguyên: Chủ động, đổi mới và sáng tạo trong thời kỳ hội nhập
Thứ ba, 01/11/2016 - 12:19
Công đoàn Công Thương Thái Nguyên đã triển khai tập huấn nghiệp vụ cho toàn bộ các cán bộ công đoàn là UVBCH các công đoàn trực thuộc

Công đoàn Công Thương Thái Nguyên hiện đang quản lý 34 công đoàn cơ sở với 11.576 CNVCLĐ, trong đó có trên 7.000 đoàn viên công đoàn.

Mặc dù tình hình sản xuất kinh doanh của một số doanh nghiệp trên địa bàn còn khó khăn, song phong trào công nhân viên chức lao động và hoạt động công đoàn vẫn duy trì và nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, của Công đoàn cấp trên và sự ủng hộ của chuyên môn đồng cấp. Công đoàn đã phối hợp cùng với chuyên môn có nhiều giải pháp hiệu quả, đời sống của người lao động được quan tâm, cải thiện, thu nhập cao hơn. Một số đơn vị thực hiện tốt việc làm cho người lao động, duy trì, ổn định và phát triển doanh nghiệp như: Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG, Công ty CP may Thành Hưng, Công ty CP Khai khoáng Miền Núi, Công ty CP Đầu tư & Phát triển TDT... 


Chủ tịch CĐCTVN Lý Quốc Hùng tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn ngành Công Thương Thái Nguyên

Đồng hành cùng chuyên muôn hướng tới sự phát triển của doanh nghiệp, Công đoàn Công Thương Thái Nguyên luôn hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước do Tổng Liên đoàn, LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên và Công đoàn Công Thương Việt Nam phát động; các chỉ tiêu cùng kỳ đạt được của các đơn vị sản xuất kinh doanh năm nay tăng cao hơn so với năm trước, góp phần nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp và kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Thái Nguyên năm 2016. 

Đặc biệt, phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao” luôn được chú trọng. Công đoàn Công Thương Thái Nguyên đã khen thưởng 13 CNVCLĐ tiêu biểu có sáng kiến, cải tiến được áp dụng trong thực tế sản xuất đem lại giá trị làm lợi cao cho doanh nghiệp và hướng dẫn CNVCLĐ tham gia cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật trong CNVCLĐ tỉnh Thái Nguyên năm 2016, trong 07 giải pháp tiêu biểu Công đoàn Công Thương TN đã chọn 4/7 giải pháp tham gia cuộc thi sáng tạo cấp cao hơn.

Tại buổi Lễ tôn vinh CNLĐ tiêu biểu năm 2016 do LĐLĐ Tỉnh tổ chức, Công đoàn Công Thương TN có 09 đồng chí là CNVCLĐ tiêu biểu có sáng kiến và là tấm gương tiêu biểu trong công tác chuyên môn được UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen, 06 đồng chí được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng lao động sáng tạo, 01 đồng chí được Thủ Tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Một số đơn vị duy trì và phát huy tốt phong trào thi đua như: Công đoàn Công ty CP Đầu tư & Thương mại TNG, Công đoàn Công ty CP Hoàng Thái, Công đoàn Văn phòng sở Công Thương, Công đoàn Chi Cục quản lý Thị trường tỉnh, Công đoàn Công ty CP Xuất nhập khẩu.

Bên cạnh đó, công tác xã hội, từ thiện, đền ơn đáp nghĩa cũng được Công đoàn Công Thương Thái Nguyên quan tâm chỉ đạo: Từ đầu năm đến nay đã thăm hỏi, tặng quà cho 90 CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong dịp Tết nguyên đán năm 2016, các CĐCS đã thăm tặng trên 3700 xuất quà với tổng trị giá trên 1,4 tỷ đồng.

Hoạt động nữ công năm 2016 của đơn vị cũng có nhiều kết quả đáng khích lệ: Công đoàn Ngành đã triển khai các chương trình truyền thông về chính sách lao động nữ, đánh giá hiệu quả của việc nắp đặt cabin vắt sữa tại Công ty CP Đầu tư và Phát triển TDT;  tuyên truyên việc nuôi con bằng sữa mẹ, tư vấn sức khỏe sinh sản cho trên 1.000 lao động nữ tại 05 chi nhánh công ty may (Phú Bình, Sông Công, Việt Đức, Việt Thái, Đại Từ ) thuộc Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG. Hai CĐCS đã duy trì tốt hoạt động của Cabin vắt trữ sữa trong chương trình nuôi con bằng sữa mẹ là Công ty CP Đầu tư & Phát triển TDT và Công ty CP May xuất khẩu Sil-Han, đây là những đơn vị có nhiều nữ lao động đang trong thời kỳ cho con bú.

Bà Nguyễn Thị Phượng - Chủ tịch Công đoàn Công Thương Thái Nguyên, một trong những thủ lĩnh cán bộ công đoàn lâu năm cho biết, sở dĩ hoạt động công đoàn của đơn vị trong nhiều năm qua có được những kết quả đáng phấn khởi như vậy, một trong những nguyên nhân quan trọng là tạo sự gắn kết giữa công đoàn và chính quyền đồng cấp, tranh thủ sự ủng hộ tạo điều kiện của chuyên môn mà ở đây là các đồng chí Lãnh đạo Sở Công Thương Thái Nguyên, qua việc ủng hộ về chủ trương, chính sách để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp trên địa bàn được ổn định và phát triển trong sản xuất kinh doanh, từ đó tạo nhiều công ăn việc làm cho người lao động cũng như cải thiện được mức thu nhập cho người lao động. Để tổ chức công đoàn được vững mạnh, việc phát triển đoàn viên cũng là nhiệm vụ then chốt của đơn vị, theo đó Công đoàn Công Thương TN sẽ tuyên truyền, vận động các đơn vị đủ điều kiện thành lập tổ chức công đoàn; phấn đấu kết nạp từ 500-700 đoàn viên mới, bà Phượng chia sẻ mục tiêu cuối năm 2016 như vậy.

Công đoàn CT Thái Nguyên chúc mừng Công đoàn Công Thương VN nhân ngày thành lập CĐCTVN (01/11)

Nhằm hiện thực hóa tháng cao điểm, tuần cao điểm hướng tới Ngày Pháp luật Việt Nam (9/11) lần thứ 4, tại trụ sở của đơn vị, ngày 31/10/2016, Công đoàn Công Thương Thái Nguyên đã triển khai tập huấn nghiệp vụ cho toàn bộ các cán bộ công đoàn là UVBCH các công đoàn trực thuộc, thông qua buổi tập huấn, các đại biểu được trang bị các kiến thức về pháp luật, chế độ chính sách của Nhà nước và Tổng Liên đoàn, kiến thức về nghiệp vụ hoạt động công đoàn. Đặc biệt, các hiệp định thương mại thế hệ mới, công tác đối ngoại của tổ chức công đoàn ngành Công Thương cũng là một nội dung được đưa vào chương trình tập huấn lần này. Trong phần truyền giảng của mình, Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam Lý Quốc Hùng đã nhấn mạnh đến hiệu quả của công tác đối ngoại trong những năm qua, theo đó, thông qua hoạt động đối ngoại song phương, đa phương theo chỉ đạo Tổng Liên đoàn, các cán bộ công đoàn được tiếp cận những kinh nghiệm hoạt động, kiến thức về nghiệp vụ công đoàn của các tổ chức công đoàn các nước trong khu vực và trên thế giới. Từ đó, chuẩn bị cho mình những hành trang để tiến bước sâu hơn vào thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, phấn đấu thực hiện tốt cam kết của mình khi tham gia Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) với những nội dung được tuyên bố năm 1998, đó là quyền tự do liên kết và quyền thương thượng tập thể; xóa bỏ lao động cưỡng bức, xỏa bỏ lao động trẻ em... Đây cũng là một trong những nội dung Việt Nam đã ký trong Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vừa qua.

Bà Hà Thị Thu Huyền, Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương Thái Nguyên chia sẻ, việc trang bị kiến thức, kỹ năng hoạt động cho các bộ công đoàn, phổ biến chế độ chính sách, pháp luật của Nhà nước cho người lao động và đoàn viên của mình là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới để tổ chức công đoàn chủ động trong quá trình hội nhập và phát triển. Cũng trong chương trình tập huấn lần này, Công đoàn Công Thương Thái Nguyên đã tiến hành phát một số cuốn sách nhỏ, tờ rơi do Công đoàn Công Thương Việt Nam và Tổng Liên đoàn biên soạn cho các đơn vị và cán bộ công đoàn tham gia tập huấn như: “Những quyền cơ bản của người lao động”; “Những điều cần biết về Luật Bảo hiểm xã hội”; “Sổ tay pháp luật Bảo hiểm Y tế”; “Sổ tay Văn hóa Công nhân”; tờ rơi về “Xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc”, đĩa “Tình huống văn hóa ứng xử trong công nhân lao động”... Đây là một hành động thiết thực hưởng ứng Ngày Pháp Luật Việt Nam của đơn vị, Bà Huyền cho biết.

Cũng trong dịp này, nhân dịp kỷ niệm 9 năm ngày thành lập Công đoàn Công Thương Việt Nam (1/11/2007-1/11/2016), Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Thái Nguyễn Vũ Duy Hoàng, Chủ tịch Công đoàn Công Thương Thái Nguyên Nguyễn Thị Phượng đã có lẵng hoa chúc mừng đồng chí Lý Quốc Hùng, Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam trong chuyến công tác tại tỉnh Thái Nguyên.

Một số hình ảnh 

Hội nghị tập huấn nghiệp vụ cán bộ công đoàn

Các đại biểu tham dự tập huấn

Một số tài liệu được phổ biến tại buổi tập huấn

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên Vũ Duy Hoàng tặng hoa chúc mừng đ/c Lý Quốc Hùng nhân ngày thành lập Công đoàn Công Thương VN (1/11)

Mạnh Thắng