[In trang]
Tổng hợp thông tin công nghiệp và thương mại ngày 24/10
Thứ ba, 25/10/2016 - 07:04
Trong ngày 24 tháng 10 năm 2016, các cơ quan thông tấn báo chí đăng tải nhiều thông tin về hoạt động công nghiệp và thương mại đáng chú ý

Trong ngày 24 tháng 10 năm 2016, các cơ quan thông tấn báo chí đăng tải nhiều thông tin về hoạt động công nghiệp và thương mại đáng chú ý: Lập đoàn kiểm tra hoạt động của Vinastas; Bộ Công Thương: Than nhập từ Trung Quốc có mức giá phù hợp!; Chủ tịch Petrolimex Bùi Ngọc Bảo được minh oan sau xác minh đơn tố cáo; TPHCM kiến nghị miễn, giảm thuế xăng E5; Bộ Tài chính "bác" đề nghị giảm thuế để giải cứu ngành than.

Thông tin cụ thể như sau:                                                                       

1. Lập đoàn kiểm tra hoạt động của Vinastas.


Báo chí quan tâm đăng tải thông tin về chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh giao Cục Quản lý cạnh tranh thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành việc chấp hành quy định pháp luật của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas). Thành phần Đoàn kiểm tra gồm: đại diện Bộ Công Thương, Bộ Nội vụ, Bộ Khoa hoc Công nghệ, Bộ Y tế, Bộ Công an, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam.

Nội dung kiểm tra: Làm rõ tính chất, cơ sở pháp lý tiến hành hoạt động khảo sát, công bố kết quả khảo sát của Vinastas; Xác định mức độ vi phạm theo quy định của pháp luật hiện hành đối với hoạt động khảo sát và công bố kết quả khảo sát của Vinastas (nếu có); Xác định rõ việc nhận tài trợ từ doanh nghiệp hoặc tổ chức kỹ thuật, khoa học của Vinastas trong việc tiến hành các hoạt động khảo sát trong thời gian vừa qua.

Hai là, có văn bản yêu cầu Vinastas chuẩn bị hồ sơ, tài liêu về quá trình khảo sát, báo cáo kết quả khảo sát và các nội dung liên quan đến nội dung kiểm tra để chuẩn bị làm việc với Đoàn kiểm tra. 

2. Bộ Công Thương: Than nhập từ Trung Quốc có mức giá phù hợp!.

Báo điện tử Dân trí đăng tải ý kiến của Ông Nguyễn Khắc Thọ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng (Bộ Công Thương) về giá than nhập từ Trung Quốc cao nhất, trung bình 71 USD/tấn, ông Nguyễn Khắc Thọ khẳng định, sau khi tra hoá đơn, chứng từ của Hải quan, giá than nhập từ Trung Quốc có mức giá phù hợp với giá than thế giới, đặc biệt là phù hợp với chủng loại than Antraxit.

Lý giải về việc "vỡ trận" nhập khẩu than mà dư luận đang ám chỉ hoạt động xây dựng kịch bản sai thực tế của Bộ Công Thương, ông Nguyễn Khắc Thọ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng (Bộ Công Thương) phản bác: Con số 3 triệu tấn là yêu cầu TKV nhập về cung cấp cho các nhà máy điện, còn thực tế con số ngoài dự kiến này là do các khách hàng này tự nhập.

Theo ông Nguyễn Văn Biên, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV), trong tổng nhập khẩu than 10,5 triệu tấn tính đến nay, TKV mới chỉ nhập khoảng 1 triệu tấn, còn lại là các đơn vị khác. Nguyên nhân nhập nhiều là do trong các tháng qua, giá than thế giới xuống mức thấp, các doanh nghiệp có hợp đồng mua than từ trước đó nên tranh thủ mua vào phục vụ nhu cầu. Ông Biên khẳng định: "Thời gian quan, giá than nhập về rất nhanh, đặc biệt than cho xi măng và nhiệt điện BOT. Ngoài ra, do than trong nước không được tiêu dùng, nên than nhập cũng được nhập nhiều hơn". 

3. Chủ tịch Petrolimex Bùi Ngọc Bảo được minh oan sau xác minh đơn tố cáo.

Cuối tuần trước, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh đã ký quyết định kiểm tra một số doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex). Bộ Công Thương đã có kết luận về kết quả xác minh nội dung tố cáo về một số sai phạm của ông Bùi Ngọc Bảo, phụ trách bộ phận đại diện vốn nhà nước, Chủ tịch Hội đồng quản trị Petrolimex. Mặc dù đây là đơn tố cáo nặc danh, không đủ điều kiện để xử lý, giải quyết nhưng do nội dung đơn tố cáo có nhiều tình tiết cụ thể nên Bộ Công Thương vẫn thực hiện xác minh các nội dung tố cáo.

Việc xác minh với đơn tố cáo trên theo 4 nội dung: Có nội dung về việc bổ nhiệm cán bộ của ông Bảo; việc điều hành Công ty TNHH MTV Petrolimex Singapore bị tố làm làm trái quy định gây thua lỗ 1.500 tỷ đồng; tố cáo việc nhận hối lộ của 2 cán bộ công ty thành viên và cả nội dung về mua chuộc Kiểm toán Nhà nước. Tuy nhiên, qua kiểm tra, đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương đã khẳng định cả 4 nội dung trên đều "không có cơ sở". Nhưng đoàn kiểm tra vẫn yêu cầu Petrolimex rà soát, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc trong việc xây dựng, điều chỉnh các nội quy, quy chế định mức; tăng cường thanh tra, kiểm tra với các đơn vị trực thuộc để chấn chỉnh các sai phạm (nếu có). 

4. TPHCM kiến nghị miễn, giảm thuế xăng E5.


Sở Công Thương TPHCM vừa đề xuất UBND thành phố kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành xây dựng chính sách, cơ chế hỗ trợ, chính sách giảm thuế, miễn thuế tiêu thụ đặc biệt, chiết khấu hoa hồng, phí môi trường để giá bán xăng sinh học E5.

Theo Sở Công Thương, khó khăn cản trở việc tiêu thụ xăng E5 là sự chênh lệch giá bán giữa xăng sinh học E5 và xăng A92 không nhiều (E5 thấp hơn A92 260 đồng/lít, cụ thể xăng A92: 16.400 đồng/lít; xăng E5 là 16.140 đồng/lít) chưa thật sự hấp dẫn và khuyến khích người kinh doanh và người tiêu dùng. Mặt khác, hiện nay, giá xăng dầu trên thế giới đang có xu hướng giảm, nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đẩy mạnh nhập khẩu dự trữ, xuất kho tiêu thụ xăng A92, A95 hiệu quả hơn so với việc tiêu thụ xăng E5. 

5. Bộ Tài chính "bác" đề nghị giảm thuế để giải cứu ngành than.

Đại diện Bộ Tài chính khẳng định: Qua trao đổi với TKV, hiện tập đoàn này có sản lượng khai thác hàng năm của 3 mỏ lớn tại Quảng Ninh là: Vàng Danh, Uông Bí, Năm Mẫu với 8,5 triệu tấn than, trong đó hơn 3 triệu tấn than là chất lượng cao (chiếm 35%), trong nước ít có nhu cầu sử dụng. Hiện, giá than nhập thấp hơn giá bán trong nước, nên các nhà máy điện, xi măng giảm lượng mua từ TKV nên lượng tồn kho tăng trong khi lượng than xuất khẩu theo kế hoạch tính cho từ năm 2017 - 2020 chỉ 2 triệu tấn/năm.

Để tháo gỡ khó khăn trước mắt cho TKV trong bối cảnh hiện nay, Bộ Tài chính đề xuất Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch xuất khẩu than giai đoạn 2017 - 2020 từ 2 triệu tấn/năm lên 3 - 4 triệu tấn/năm. "Đây là giải pháp khả thi hơn so với phương án giảm thuế xuất bởi vừa giảm được lượng than tồn kho mà trong nước ít có nhu cầu sử dụng vừa không thay đổi thu ngân sách", Bộ Tài chính cho hay.

LH (Nguồn VP Bộ Công Thương)