[In trang]
Tổng hợp thông tin công nghiệp và thương mại ngày 14/10
Thứ bảy, 15/10/2016 - 18:21
Trong ngày 14 tháng 10 năm 2016, các cơ quan thông tấn báo chí đăng tải nhiều thông tin về hoạt động công nghiệp và thương mại trong nước

Trong ngày 14 tháng 10 năm 2016, các cơ quan thông tấn báo chí đăng tải nhiều thông tin về hoạt động công nghiệp và thương mại trong nước: Bộ Công Thương: 57 xe công dư thừa 55 xe cũ, xin sắm thêm 19 xe; Phấn đấu đạt mục tiêu sử dụng xăng E5; Bộ Công Thương giám sát chương trình thu hồi và hoàn tiền Samsung Galaxy Note 7 tại Việt Nam; Doanh nghiệp gas “đại chiến” vì Nghị định 19; Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra, đánh giá an toàn đập, hồ chứa nước.

Thông tin cụ thể như sau:                                                                       

1. Bộ Công Thương: 57 xe công dư thừa 55 xe cũ, xin sắm thêm 19 xe.


Trong mấy ngày qua, báo chí đưa nhiều thông tin phản ánh về vấn đề này, Bộ Công Thương vừa có văn bản phúc đáp Bộ Tài chính xung quanh việc xử lý đối với 57 xe công dư thừa tại Bộ. Trong văn bản gửi đi, Bộ Công Thương cho biết, 55/57 chiếc xe dư thừa đều đã cũ, hỏng và đang làm thủ tục thanh lý. Thông tin này đã được nhiều cơ quan báo chí đăng tải ngày hôm nay 14/10.

Lưu ý thêm rằng, việc dư thừa 57 xe này không phải là do Bộ Công Thương mua vượt tiêu chuẩn. Theo quy định cũ, số xe này được trang bị là đúng. Nhưng từ khi có quyết định 32/2015/QĐ-TTg và Thông tư 159/TT-BTC năm 2015 thì số xe trên bỗng dư thừa do định mức xe công trang bị cho các đơn vị thấp hơn so với quy định cũ.

Do định mức trong Quyết định 32 thấp nên một số đơn vị của Bộ Công Thương cũng muốn đề nghị tăng thêm định mức trang bị xe cho phù hợp với thực tế. Số xe được đề nghị tăng thêm là 22 xe.  

2. Phấn đấu đạt mục tiêu sử dụng xăng E5.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về tình hình thực hiện lộ trình sản xuất, kinh doanh xăng E5, yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiếp tục kiên trì thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm đạt được mục tiêu đề ra.

Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan tổ chức tổng kết, đánh giá toàn diện việc thực hiện Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg ngày 22/11/2012 về việc ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống và các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức thực hiện lộ trình, trong đó làm rõ sự phù hợp của lộ trình với thực tiễn triển khai trong thời gian vừa qua, tính khả thi của lộ trình này sau 4 năm thực hiện; trên cơ sở đó đề xuất giải pháp xử lý phù hợp với thực tế, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12/2016. 

3. Bộ Công Thương giám sát chương trình thu hồi và hoàn tiền Samsung Galaxy Note 7 tại Việt Nam.

Theo thông tin từ Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương), ngày 12/10/2016, Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên – chi nhánh TP.HCM đã có văn bản gửi đến thông báo về việc Samsung chấm dứt thực hiện chương trình đổi mới Galaxy Note 7 và tiến hành chương trình thu hồi, hoàn tiền sản phẩm do lỗi cấu trúc pin bên trong điện thoại có thể gây ra quá nhiệt và ảnh hưởng đến sự an toàn của người tiêu dùng.

Thực hiện vai trò của cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh đang tích cực giám sát chương trình thu hồi và hoàn tiền sản phẩm Samsung Galaxy Note 7 nêu trên, đồng thời tiếp tục cung cấp thông tin tới người tiêu dùng và các cơ quan báo chí trong thời gian tới. 

4. Doanh nghiệp gas “đại chiến” vì Nghị định 19.

Cuộc chiến giữa doanh nghiệp gas nhỏ và doanh nghiệp lớn ngày càng gay gắt, Bộ Công Thương rơi vào thế bế tắc khi doanh nghiệp nhỏ kiến nghị hạ chuẩn điều kiện kinh doanh gas vì nếu không sẽ “phá sản”, trong khi doanh nghiệp lớn đề nghị không hạ chuẩn, nếu hạ sẽ kiện đòi bồi thường.

Theo một số chuyên gia. nếu Chính phủ và Bộ Công Thương tiếp tục hạ chuẩn điều kiện kinh doanh như giảm bồn chứa và vỏ bình, sẽ là cái cớ để các thương nhân kinh doanh nhỏ lẻ, không có cơ sở hạ tầng hợp thức hóa để thành thương nhân phân phối.  

5. Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra, đánh giá an toàn đập, hồ chứa nước.

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương khẩn trương rà soát, đánh giá thực trạng an toàn của các hồ đập thủy điện, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10/2016.

Hàng năm, Bộ Công Thương báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả rà soát quy hoạch thủy điện; chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tổng hợp, báo cáo Chính phủ kết quả thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 62/2013/QH13 ngày 27/11/2013 của Quốc hội về tăng cường công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, vận hành khai thác công trình thủy điện theo nhiệm vụ được phân công tại Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 18/02/2014 của Chính phủ.

Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng thực hiện kiểm tra, đánh giá an toàn các đập, hồ chứa nước thuộc danh mục công trình được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng kiểm tra, nghiệm thu đưa vào sử dụng. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương chuẩn bị báo cáo về "thực trạng các hồ đập hiện nay và đánh giá mức độ rủi ro của hồ đập trong cả nước".    

LH (Nguồn VP Bộ Công Thương)