[In trang]
Tổng hợp thông tin công nghiệp và thương mại ngày 11/10
Thứ tư, 12/10/2016 - 08:10
Trong ngày 11 tháng 10 năm 2016, các cơ quan thông tấn báo chí đăng tải nhiều thông tin về hoạt động công nghiệp và thương mại trong nước

Trong ngày 11 tháng 10 năm 2016, các cơ quan thông tấn báo chí đăng tải nhiều thông tin về hoạt động công nghiệp và thương mại trong nước: Bộ Công Thương lập Ban chỉ đạo và tổ công tác bán vốn tại Sabeco, Habeco; Bộ Công Thương yêu cầu đảm bảo an toàn thủy điện trong mùa mưa bão; Vào nơi sẽ đặt nhà máy thép nghìn tỷ; Công ty Isagenix Việt Nam bị chấm dứt hoạt động đa cấp; Philippines sẽ mua thêm hơn 293.000 tấn gạo từ Việt Nam.

Thông tin cụ thể như sau:                                                                       

1. Bộ Công Thương lập Ban chỉ đạo và tổ công tác bán vốn tại Sabeco, Habeco.


Báo chí trong thời gian qua đặc biệt quan tâm về vấn đề này, các bài báo tiếp tục đưa tin : Trưởng ban Ban chỉ đạo làThứ trưởng Cao Quốc Hưng và 10 thành viên là lãnh đạo các phòng ban chuyên trách tại Bộ Công Thương, lãnh đạo Sabeco, Habeco.

Ban chỉ đạo có trách nhiệm giúp Bộ trưởng thực hiện các nhiệm vụ của Thủ tướng giao, lựa chọn tư vấn bán cổ phần cho hai doanh nghiệp hàng đầu ngành bia này. Đồng thời, chỉ đạo xây dựng đề án và tổ chức thực hiện thoái vốn nhà nước tại Sabeco, Habeco theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng và quy định pháp luật.

2. Bộ Công Thương yêu cầu đảm bảo an toàn thủy điện trong mùa mưa bão.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh yêu cầu thống nhất các biện pháp đảm bảo an toàn cho các công trình thủy điện, nhất là trong mùa mưa bão.

Theo đó, Cc K thut An toàn và Môi trường Công nghip cn có văn bn gi các đa phương cung cp thông tin (kết lun ca công tác kim tra), văn bn gi ch đu tư yêu cu thc hin các nhim v đm bo an toàn các công trình thy đin theo quy đnh ca pháp lut.

Trước đó, Bộ Công Thương đã thực kiểm tra tại 8 nhà máy thủy điện: Ry Ninh II, Chư Prông, Ia H’rung, Ia Grai 1, Đăk Srông 3A, Đăk Srông 3B, Đăk Srông 2 và H’Mun từ ngày 27-30/9/2016.

Theo kết quả kiểm tra, 8/8 nhà máy thủy điện đã có ý thức thực hiện các quy định tại Nghị định số 72/2007/NĐ-CP về quản lý an toàn đập, Thông tư số 34/2010/TT-BCT về quản lý an toàn đập các công trình thủy điện; đã xây dựng và ban hành phương án ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

3. Vào nơi sẽ đặt nhà máy thép nghìn tỷ.

Phản ánh về vấn đề này, Báo Tiền phong đưa tin: Thôn Hoa (thị trấn Thạnh Mỹ, Nam Giang, Quảng Nam) được chọn làm nơi để khảo sát xây dựng nhà máy thép nghìn tỷ những ngày qua sống trong thấp thỏm. Vị trí nhà máy thép sẽ nằm gần Nhà máy xi măng Xuân Thành. Hiện nhà máy này đang ngày đêm tra tấn người dân bằng khói bụi. Trong khi huyện, tỏ ra yên tâm với những gì qua báo cáo.

Ông A lăng Mai, Chủ tịch UBND huyện Nam Giang khẳng định: Muốn thay đổi diện mạo miền núi phải có doanh nghiệp vào đầu tư làm ăn, bởi ngân sách của tỉnh và trung ương đầu tư không ăn thua. Trên tinh thần đó, vừa qua, Nhà máy thép Việt Pháp có lên đặt vấn đề khảo sát đầu tư đặt nhà máy tại Nam Giang. Huyện ủng hộ và giới thiệu công ty chọn thôn Hoa bởi nằm trong quy hoạch phát triển cụm công nghiệp và cạnh nhà máy xi măng. Đến nay, huyện đã giới thiệu cho công ty khảo sát được 17,2ha.

UBND tỉnh Quảng Nam cho biết chỉ thống nhất cho phép Cty TNHH Thép Việt Pháp khảo sát, nghiên cứu đầu tư nhà máy luyện cán thép Việt Pháp tại huyện Nam Giang với quy mô khoảng 17,3ha và chưa thống nhất với tổng mức đầu tư của dự án là 975 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư chỉ được UBND tỉnh xem xét tại Quyết định chủ trương đầu tư. Tại thông báo số 420/TB-UBND ngày 23/9/2016 của UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Cty TNHH Thép Việt Pháp thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng theo đúng quy định của Luật Bảo vệ môi trường, Luật Đất đai, Luật Xây dựng và các quy định hiện hành.

4. Công ty Isagenix Việt Nam bị chấm dứt hoạt động đa cấp.


Bộ Công Thương đã ra thông báo về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Isagenix Việt Nam. Xét thấy việc kinh doanh tại Việt Nam không còn cần thiết đối với chủ sở hữu công ty nên Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương đã ra thông báo về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Isagenix Việt Nam.

Theo đó, các hoạt động bán hàng đa cấp cũng bị chấm dứt. Phạm vi chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Isagenix Việt Nam trên toàn quốc. Thời gian bắt đầu chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp từ 14/03/2016. Trong vòng 90 ngày kể từ ngày Cục Quản lý cạnh tranh ban hành thông báo này, Công ty TNHH Isagenix Việt Nam có trách nhiệm hoàn thành các nghĩa vụ đối với người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.

5. Philippines sẽ mua thêm hơn 293.000 tấn gạo từ Việt Nam.

Theo thông tin từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), các doanh nghiệp Philippines đã được Cơ quan Lương thực nước này cho phép nhập khẩu 293.100 tấn gạo từ Việt Nam để đảm bảo nhu cầu lương thực cho mùa giáp hạt năm 2017. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Philippines cũng được nhập khẩu số lượng tương tự từ Thái Lan; nhập 50.000 tấn gạo từ Trung Quốc, Ấn Độ và Pakistan; 15.000 tấn từ Australia; 4.000 tấn từ Elsavador và 50.000 tấn từ các nước khác.

Ông Huỳnh Thế Năng, Chủ tịch VFA cho biết, mặc dù lượng nhu cầu này từ Philippines là không nhiều nhưng đây là cơ hội để các doanh nghiệp trong nước thúc đẩy tình hình tiêu thụ lúa gạo đang hết sức ảm đạm hiện nay. Tuy nhiên, thông tin này mới được phía Philippines công bố, chưa giao chỉ tiêu cụ thể nên các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa tiếp cận được.

Việc trúng thầu này đã không tác động đến thị trường lúa gạo trong nước, do lượng gạo trúng thầu quá nhỏ so với nguồn cung dự trữ hiện tại. Theo dự báo của các chuyên gia, xuất khẩu gạo vẫn tiếp tục khó khăn trong 3 tháng cuối năm, do nguồn cung gạo vẫn lấn át triển vọng nhu cầu gạo trên thị trường.

LH (Nguồn VP Bộ Công Thương)