[In trang]
Tổng hợp thông tin công nghiệp và thương mại ngày 05/10
Thứ tư, 05/10/2016 - 17:05
Trong ngày 05 tháng 10 năm 2016, các cơ quan thông tấn báo chí đăng tải nhiều thông tin về hoạt động công nghiệp và thương mại trong nước

Trong ngày 05 tháng 10 năm 2016, các cơ quan thông tấn báo chí đăng tải nhiều thông tin về hoạt động công nghiệp và thương mại trong nước: Sabeco, Habeco không lên sàn năm 2016, Bộ Công Thương phải chịu trách nhiệm; Ngành nhựa lo phải gánh thuế cho lọc dầu; Thanh tra việc nhập khẩu ô tô tại Tổng cục Hải quan; Quảng Ninh sẽ dán tem các phương tiện đo lường xăng dầu từ ngày 15/10; Thu hồi giấy phép của Công ty Bông Sen Vàng; Kêu gặp hàng loạt khó khăn, ngành than sắp được "giải cứu".

Thông tin cụ thể như sau:                                                                        

1. Sabeco, Habeco không lên sàn năm 2016, Bộ Công Thương phải chịu trách nhiệm.


Nếu không thoái vốn Nhà nước tại Sabeco, Habeco trong năm 2016, Bộ Công Thương sẽ phải kiểm điểm trước Thủ tướng Chính phủ-  Đây là khẳng định của Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trong buổi họp báo Chính phủ tháng 9 diễn ra chiều 4/10.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, vừa qua Thủ tướng có văn bản chỉ đạo Bộ Công Thương triển khai nhanh chóng đưa lên sàn chứng khoán 2 doanh nghiệp Habeco và Sabeco. Hiện Bộ Công Thương đã thành lập ban chỉ đạo và đang chỉ đạo rất quyết liệt để đưa lên sàn sớm nhất 2 DN này. Nhưng khi triển khai thực hiện thì các thủ tục mất rất nhiều thời gian, thủ tục liên quan đến việc lên sàn theo quy định phải mất 12-14 tuần. Trong khi đó đối với Habeco trước đây có nhà đầu tư chiến lược là Carlsberg, việc giải quyết vướng mắc với Carlsberg mất rất nhiều thời gian. Do đó, khả năng lên sàn của 2 DN này trong năm nay là khó khăn. Tuy nhiên, việc lên sàn nếu chậm cũng chỉ sang quý I/2017.

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng cho biết, cuối tháng 10/2016 sẽ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về cổ phần hóa và bán vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp Nhà nước. 

2. Ngành nhựa lo phải gánh thuế cho lọc dầu.

Các doanh nghiệp sản xuất nhựa đang rầu rĩ khi thuế nhập khẩu nguyên liệu nhựa PP ở mức 1% chỉ còn được áp dụng ba tháng cuối của năm 2016. Sang năm 2017, mức thuế này sẽ tăng lên 3%. Sở dĩ các doanh nghiệp sản xuất nhựa kêu trời bởi năng lực cung ứng nguyên liệu nhựa PP trong nước mới chỉ đáp ứng được 100.000-150.000 tấn/năm, trong khi nhu cầu sử dụng lên đến 1,2 triệu tấn/năm, chưa kể nhu cầu tăng trưởng của nguyên liệu này được Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA) xác định trung bình 15%/năm.

Theo ông Trần Việt Anh – Phó Chủ tịch Hội Cao su – Nhựa Thành phố Hồ Chí Minh, việc thuế nhập khẩu PP tăng trở lại lên mức 3% không nằm ngoài nguyên nhân Chính phủ đã có cam kết đối với Nhà máy lọc hóa dầu Bình Sơn và Nghi Sơn về sản phẩm đầu ra của hai dự án này. Ông Lưu Đức Huy – Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết, việc tăng thuế nhập khẩu nguyên liệu nhựa PP lên 3% từ ngày 1/1/2017 là theo cam kết WTO. Trả lời về việc có phải tăng thuế nguyên liệu nhựa để bảo hộ sản xuất cho hai nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn, ông Huy cho rằng mục tiêu chính là để... khuyến khích sản xuất trong nước đối với các mặt hàng trong nước đã có đầu tư sản xuất.

3. Thanh tra việc nhập khẩu ô tô tại Tổng cục Hải quan.

Hoạt động nhập khẩu ô tô tại Tổng cục Hải quan sẽ bị thanh tra ngay trong tháng 10 này và kéo dài 45 ngày. Đối tượng bị thanh tra là các đơn vị và cá nhân có liên quan trong giai đoạn từ ngày 1/1/2011 đến hết ngày 30/9/2016.

Quyết định này của Bộ Tài chính có liên quan đến việc xuất hiện nhiều dấu hiệu bất thường trong việc nhập khẩu ô tô thời gian qua. Cụ thể, cùng một dòng xe, cùng đời, cùng năm sản xuất và các thông số kỹ thuật giống nhau, nhưng trị giá khai báo ở nhiều cục hải quan khác nhau lại chênh lệch khá cao. Điều này làm ảnh hưởng đến nguồn thu của ngân sách Nhà nước.

4. Quảng Ninh sẽ dán tem các phương tiện đo lường xăng dầu từ ngày 15/10.

Bắt đầu từ ngày 15/10, tỉnh Quảng Ninh sẽ triển khai dán tem các phương tiện đo lường xăng dầu của các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các phương tiện đo lường xăng dầu sẽ được dán tem tại các đồng hồ (công tơ) tổng. Qua đó, hàng tháng cơ quan quản lý nhà nước sẽ chốt được số liệu trên đồng hồ tổng để xác định được lượng xăng dầu bán ra đối chiếu với số lượng khai thuế của cơ sở sản xuất kinh doanh để quản lý thuế theo đúng quy định của pháp luật.

Động thái này nhằm mục đích tăng cường quản lý Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu, ngăn ngừa hành vi kinh doanh xăng dầu nhập lậu, trôi nổi, không đảm bảo chất lượng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần làm trong sạch thị trường, tạo môi trường kinh doanh xăng dầu lành mạnh cho các doanh nghiệp chấp hành quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu phát triển.

5. Thu hồi giấy phép của Công ty Bông Sen Vàng.


Ngày 04/10, Cục trưởng Cục Quản lý Cạnh tranh Bạch Văn Mừng ký quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty cổ phần Đầu tư sản xuất thương mại Bông Sen Vàng. Theo Cục Quản lý Cạnh tranh, Công ty cổ phần Đầu tư sản xuất thương mại Bông Sen Vàng được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu ngày 27/11/2014, đăng ký thay đổi lần thứ 6 vào ngày 2/2/2016. Công ty này có địa chỉ trụ sở chính tại BT2-27, Khu đô thị mới Trung Văn, phường Trung Văn, Quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội.

Cục Quản lý Cạnh tranh cho biết, việc thu hồi giấy phép do doanh nghiệp này đã không đáp ứng đầy đủ các điều kiện hoạt động bán hàng đa cấp quy định của Nghị định 42 về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp. Công ty sẽ có nghĩa vụ bảo đảm giải quyết quyền lợi chính đáng của các nhà phân phối và người tham gia bán hàng đa cấp trong mạng lưới bán hàng đa cấp của doanh nghiệp. 

6. Kêu gặp hàng loạt khó khăn, ngành Than sắp được "giải cứu".

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn cho Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV). Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các Bộ: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan xem xét, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Tập đoàn TKV.

Trước đó, phát biểu ý kiến tại Hội nghị giao ban ngành Công Thương tháng 7, ông Nguyễn Văn Biên, Phó Tổng giám đốc TKV cho biết, hiện tình hình sản xuất của Tập đoàn gặp nhiều khó khăn do tình hình mưa lũ. Dự kiến, kế hoạch sản xuất 6 tháng cuối năm sẽ giảm về sản lượng. Lý giải nguyên nhân vì sao than trong nước kém cạnh tranh hơn so với than nhập khẩu, ông Biên cho rằng, thuế tài nguyên của Việt Nam cao hơn các nước như Indonesia, Úc, Trung Quốc từ 5 - 7%. Theo đó, Phó Tổng giám đốc TKV đề xuất giảm thuế tài nguyên trong nước, tránh để than nước ngoài tràn vào Việt Nam làm ảnh hưởng đến sản xuất, tình hình việc làm của doanh nghiệp, ảnh hưởng đến an sinh xã hội.

LH (Nguồn VP Bộ Công Thương)