[In trang]
Tổng hợp thông tin công nghiệp và thương mại ngày 28/9
Thứ năm, 29/09/2016 - 10:10
Trong ngày 28 tháng 9 năm 2016, các cơ quan thông tấn báo chí đăng tải nhiều thông tin về hoạt động công nghiệp và thương mại trong nước

Trong ngày 28 tháng 9 năm 2016, các cơ quan thông tấn báo chí đăng tải nhiều thông tin về hoạt động công nghiệp và thương mại trong nước: Xăng dầu giảm 300 đồng/lít vào các ngày thứ Bảy trong tháng 10/2016; Các doanh nghiệp chất vấn Bộ Công Thương về các quy định hiện hành; Phân bón bị làm giả từ bao bì tới con dấu kiểm nghiệm; Liên Bộ tính “nhầm” giá xăng: Ai thiệt ai lợi?.

Thông tin cụ thể như sau:                                                                       

1. Xăng dầu giảm 300 đồng/lít vào các ngày thứ Bảy.


Trên nhiều bài báo đưa tin từ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, từ ngày 1/10 sẽ triển khai chương trình khuyến mại tri ân khách hàng năm 2016 với tên gọi "Ngày Vàng".

Theo đó, 5 ngày thứ Bảy trong tháng 10 (các ngày 1, 8, 15, 22 và 29),  khách hàng mua xăng các loại và dầu diezel tại các cửa hàng xăng dầu của Petrolimex sẽ được hưởng mức giảm giá 300 đồng/lít so với giá bán lẻ niêm yết.

2. Các doanh nghiệp chất vấn Bộ Công Thương về các quy định hiện hành.

Báo chí trong ngày đưa thông tin đậm nét về Hội nghị lấy ý kiến tổ chức, cá nhân về quy định thủ tục hành chính ngành Công Thương năm 2016, các doanh nghiệp nhỏ và vừa đã nêu nhiều bất cập trong các quy định hiện hành, điển hình như tại Nghị định 19 về Kinh doanh khí và Thông tư 20 quy định về việc nhập khẩu ôtô.

Về Thông tư 20, trả lời những búc xúc của doanh nghiệp, Thứ trưởng Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết, giữa tháng 8, cơ quan này đã có tờ trình báo cáo Thủ tướng và đến nay vẫn đang chờ quyết định của Chính phủ về “số phận” văn bản này. Bộ Công Thương cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các Bộ, ngành liên quan ban hành sớm các quy định trong nước có tác dụng tương đương Thông tư 20 và chỉ đồng ý bãi bỏ Thông tư 20 khi các quy định do Bộ Giao thông Vận tải ban hành chính thức có hiệu lực.

Về Nghị định 19, nhiều DN cho biết, điều kiện kinh doanh khí đối với thương nhân phân phối (phần lớn là các doanh nghiệp kinh doanh gas nhỏ) là quá sức với họ. Các doanh nghiệp kiến nghị Bộ Công Thương trình Chính phủ sửa đổi Nghị định 19 theo hướng bãi bỏ các điều kiện gây khó. Có DN còn gay gắt cho biết, nếu Bộ Công Thương thấy rằng việc kinh doanh gas cần dồn vào một số đầu mối thì cũng cho doanh nghiệp biết. Còn nếu vẫn quy định gas là ngành kinh doanh thị trường thì phải để cho các doanh nghiệp tham gia, không phân biệt quy mô.

Chia sẻ về thời gian hoàn thành sửa đổi những bất cập của Nghị định 19, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nhấn mạnh, dù cơ quan này muốn đẩy nhanh thời gian nhưng vẫn phải tuân thủ đầy đủ quy trình sửa đổi một văn bản quy phạm pháp luật.

3. Phân bón bị làm giả từ bao bì tới con dấu kiểm nghiệm.


Báo chí tiếp tục phản ánh về thực tế nhức nhối này được các chuyên gia, doanh nghiệp nêu lên tại hội thảo "Lập lại thị trường phân bón Việt Nam" sáng 28/9. Thống kê của Hiệp hội Phân bón, gần 50% số mẫu phân bón được kiểm tra không đạt chỉ tiêu chất lượng như đăng ký, công bố trên bao bì. Các đối tượng lợi dụng kẽ hở quy định pháp luật về tổng chất lượng dinh dưỡng, mập mờ hàm lượng trên vỏ bao bì... gây nhầm lẫn, đánh lừa người tiêu dùng.

Các chuyên gia, doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 202 về quản lý phân bón theo hướng quy định cụ thể hơn trách nhiệm của chính quyền các cấp ở địa phương. Trong thời gian chờ đợi sửa đổi thì nên thống nhất một cơ quan quản lý mặt hàng này, thay vì có tới 2 cơ quan cùng "quản" hiện nay là Bộ Công Thương và Bộ NN&PTNT.  

4. Liên Bộ tính “nhầm” giá xăng: Ai thiệt ai lợi?

Báo chí quan tâm, phản ánh về văn bản của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) gửi lên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương về vấn đề tính thuế mặt hàng xăng, Petrolimex cho biết, trong 3 kỳ điều hành giá xăng dầu kể từ 1/7 - 18/8, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã tính “thiếu" giá cơ sở xăng dầu do vẫn dựa trên công thức cũ trước khi Nghị định 100/2016 của Chính phủ hướng dẫn các điều sửa đổi về thuế có hiệu lực khiến giá cơ sở xăng thấp hơn so với việc nếu tính bằng công thức mới. Do vậy, Petrolimex đã kiến nghị Liên Bộ Công Thương - Tài chính tính toán, công bố giá cơ sở mặt hàng xăng tại chu kỳ điều chỉnh giá từ ngày 19/8 theo công thức tại Nghị định 100 và là cơ sở pháp lý để doanh nghiệp làm nghĩa vụ thuế với ngân sách.

LH (Nguồn VP Bộ Công Thương)