[In trang]
Mô hình công đoàn ngành nghề, một vài vấn đề cần tháo gỡ
Thứ ba, 02/02/2016 - 14:15
Hệ thống tổ chức Công đoàn Việt Nam cho đến nay chủ yếu vẫn là Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố và công đoàn ngành Trung ương

Hệ thống tổ chức Công đoàn Việt Nam cho đến nay chủ yếu vẫn là Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố và công đoàn ngành Trung ương.

Ngoài ra, hiện tại còn có một số công đoàn TCty trực thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, nhưng hoạt động theo Quy định tại điều 24 Điều lệ Công đoàn Việt Nam, do đó, những công đoàn này chỉ là công đoàn cấp trên cơ sở, chưa phải là công đoàn ngành nghề, nhiệm vụ quyền hạn còn hạn chế. Còn các công đoàn ngành Trung ương là tập hợp của các ngành nghề khác nhau trong cùng một Bộ chứ chưa phải là công đoàn ngành nghề thực sự.


Ngày nay, nền kinh tế Việt Nam đang từng bước chuyển dịch sang kinh tế thị trường vứi sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế. Vì vậy, các doanh nghiệp dã không ngừng đầu tư thiết bị mở rộng sản xuất nhằm tăng sức cạnh tranh, nâng cao uy tín, thương hiệu doanh nghiệp. Mặt khác, hội nhập kinh tế quốc tế đã và đang tạo ra nhiều mô hình sản xuất mới. Song, hiện tại tổ chức công đoàn các cấp chủ yếu vẫn hình thành theo chuyên môn chứ chưa tổ chức thu hút theo ngành nghề vì vậy còn tản mạn, manh mún chưa tập hợp được sức mạnh ngành nghề.

Ngành Công Thương đang thực hiện chỉ đạo của chính phủ về việc sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả của doanh nghiệp nhằm phù hợp với tình hình mới. Cùng với quá trình chuyển đổi trên, vấn đề thay đổi một mô hình tổ chức hoạt động công đoàn phù hợp với sự phát triển sản xuất là cần thiết và là xu thế tất yếu. Theo đó, dần dần hình thành một hệ thống công đoàn ngành nghề toàn quốc xuyên suốt từ ngành đến cơ sở. Đây là xu thế tất yếu và phù hợp với phong trào công nhân và công đoàn thế giới. Tuy nhiên, muốn thực hiện được mô hình này, đòi hỏi nhiều vấn đề cần bàn, chẳng hạn: Tổ chức công đoàn cần phải có sự đột phá và mạnh dạn sắp xếp tổ chức cho phù hợp với mô hình mới, trong đó các Bộ, ngành Trung ương, tỉnh, thành phối thực sự là cơ quan quản lý Nhà nước, xoá bỏ hẳn vai trò chủ quản.

Doanh nghiệp thực sự hoạt động theo Luật Doanh nghiệp (Doanh nghiệp cùng một ngành nghề không còn thuộc Bộ này hay Bộ kia quản lý). Mặt khác, các công đoàn ngành nghề cũng đòi hỏi phải có đủ năng lực, trình độ, tiềm lực kinh tế. Có như vậy, khi ký các thoả ước lao động tập thể cấp ngành mới khả thi và vai trò đại diện bảo vệ người lao động sẽ hiệu quả hơn.

N.N.C