[In trang]
Trách nhiệm bồi thường khi làm mất dụng cụ, thiết bị, tài sản của NSDLĐ
Thứ tư, 14/09/2016 - 08:10
Người lao động làm mất dụng cụ, thiết bị, tài sản của người sử dụng lao động thì phải bồi thường

Hỏi: Anh D được công ty trang bị cho máy tính xách tay để làm việc. Ngày nghỉ D mang máy tính về nhà cho em trai mượn để giải toán trên mạng, tuy nhiên em trai D đã bị bạn học nhóm lấy trộm đem đi bán. Xin hỏi D phải bồi thường chiếc máy tính đó cho công ty theo giá trị máy mới hay máy đã qua sử dụng?


Trả lời:

Người lao động làm mất dụng cụ, thiết bị, tài sản của người sử dụng lao động thì phải bồi thường.

Việc bồi thường thiệt hại do làm mất dụng cụ, thiết bị, tài sản được quy định tại khoản 2 Điều 130 BLLĐ năm 2012. Theo đó, người lao động làm mất dụng cụ, thiết bị, tài sản của người sử dụng lao động hoặc tài sản khác do người sử dụng lao động giao hoặc tiêu hao vật tư quá định mức cho phép thì phải bồi thường thiệt hại một phần hoặc toàn bộ theo thời giá thị trường; trường hợp có hợp đồng trách nhiệm thì phải bồi thường theo hợp đồng trách nhiệm; trường hợp do thiên tai, hoả hoạn, địch họa, dịch bệnh, thảm họa, sự kiện xảy ra khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép thì không phải bồi thường.

Đồng thời, Điều 131 Bộ luật này cũng quy định mức bồi thường thiệt hại phải căn cứ vào lỗi, mức độ thiệt hại thực tế và hoàn cảnh thực tế gia đình, nhân thân và tài sản của người lao động.

Như vậy, D phải bồi thường cho công ty chiếc máy tính xách tay do sơ suất đã làm mất, giá trị bồi thường trên cơ sở hợp đồng trách nhiệm (nếu có), trường hợp không có hợp đồng trách nhiệm thì căn cứ vào các quy định của công ty và thỏa thuận giữa hai bên.

HN