[In trang]
Công đoàn ngành Công Thương Đà Nẵng: Nỗ lực chăm lo đời sống người lao động
Thứ hai, 12/09/2016 - 08:45
Các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động luôn đi vào trọng tâm và có sức lan tỏa mạnh mẽ

Công đoàn ngành Công Thương Đà Nẵng tuy số lượng chỉ gần 2.000 đoàn viên với 36 Công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn trực thuộc, nhưng các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động luôn đi vào trọng tâm và có sức lan tỏa mạnh mẽ. 

Đồng chí Nguyễn Thị Thúy Mai, Chủ tịch Công đoàn  ngành Công Thương Đà Nẵng cho biết, mặc dù đời sống của một số CNVCLĐ vẫn còn khó khăn, nhưng CNVCLĐ toàn Ngành luôn ý thức và phát huy truyền thống tốt đẹp của giai cấp công nhân Việt Nam, tham gia có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động, các hoạt động xã hội từ thiện, luôn là lực lượng nòng cốt đi đầu trong quá trình xây dựng và phát triển Ngành.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Công đoàn Ngành cũng không ngừng tăng cường công tác chỉ đạo, thường xuyên bám sát cơ sở, chú trọng chăm lo cho NLĐ, do đó, việc làm, thu nhập của CNVCLĐ trong Ngành tương đối ổn định, thu nhập CNVCLĐ bình quân 3,5 triệu đồng/người/tháng. Công tác tham gia xây dựng, tổ chức thực hiện và giám sát có hiệu quả việc thực hiện các chế độ chính sách, quy định có liên quan đến CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn được Ngành đặc biệt chú trọng. 6 tháng đầu năm, đã có 15/25 đơn vị, doanh nghiệp tổ chức Hội nghị CBCC, Hội nghị người lao động theo quy định của pháp luật. Tổ chức thương lượng, ký kết mới 2 bản Thoả ước Lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi hơn cho người lao động so với luật định, vượt chỉ tiêu được giao.

Công tác tuyên truyền, giáo dục được quan tâm. Công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, hưởng ứng Tháng hành động quốc gia ATVSTP được triển khai thực hiện tốt ở các chợ Đà Nẵng và một số doanh nghiệp lớn. Đến nay chưa  có tai nạn lao động, cháy nổ cũng như sự cố nào về ATVSTP xảy ra.

Phải nói rằng, bên cạnh những hoạt động bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, vì đời sống của nhiều CNVCLĐ còn khó khăn nên Công đoàn ngành Công Thương luôn chỉ đạo CĐCS tập trung chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động; thường xuyên thăm hỏi, kịp thời động viên CNVCLĐ ốm đau, bị bệnh hiểm nghèo hoặc CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để họ yên tâm công tác. Về phần mình, Công đoàn ngành đã đề nghị Liên đoàn Lao động TP hỗ trợ kinh phí xây dựng 01 nhà Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên, CNVCLĐ với số tiền 30 triệu đồng. Nhân Tháng hành động vì trẻ em, Công đoàn ngành đã tặng 59 suất quà với tổng kinh phí hơn 22 triệu đồng cho các cháu là con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó vươn lên và các cháu đạt thành tích cao trong học tập… Ngành cũng đã tiến hành khảo sát trong CBCC, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, đề nghị cho vay 300 triệu đồng nhằm hỗ trợ cho CBCC, người lao động của ngành có thêm một phần kinh phí để xây dựng, sửa chữa nhà ở, trang trải cuộc sống… từ nguồn vốn ủy thác theo QĐ 31/2015/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng. Dịp tết Bính Thân 2016, Công đoàn Nngành cùng với Liên đoàn Lao động TP trợ cấp khó khăn cho 62 CNVCLĐ với số tiền 31 triệu đồng. Các CĐCS, nghiệp đoàn tuỳ theo điều kiện của đơn vị cũng quan tâm trợ cấp từ 300.000 - 500.000đ/suất quà cho gần 200 người.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Công đoàn ngành Công Thương Đà Nẵng còn đẩy mạnh vận động CNVCLĐ toàn Ngành tham gia các hoạt động xã hội từ thiện: Đóng góp quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo gần 100 triệu, quỹ hoạt động xã hội Công đoàn 60,8 triệu; ủng hộ các vùng bị thiệt hại do thiên tai 7.540.000đ; Chỉ đạo các CĐCS phụng dưỡng Mẹ VNAH; hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo, mồ côi, người già neo đơn, ủng hộ chương trình biển đảo quê hương…. với kinh phí hàng trăm triệu đồng. Và nhiều đơn vị đã làm tốt công tác này như: CĐCS Công ty Quản lý Hội chợ triển lãm và các chợ ĐN, Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần, Công ty TNHH MTV Thương mại QN - ĐN, Công ty TNHH SX - TM BQ, Cơ quan Sở Công Thương, Chi cục Quản lý thị trường…

Những tháng cuối năm 2016, Công đoàn Ngành tiếp tục đôn đốc tổ chức thương lượng, ký kết TƯLĐTT với nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật đối với các đơn vị ký lại; tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ Công đoàn, CNLĐ ở các nghiệp đoàn; tăng cường phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS… Đồng thời, tiến tới đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, tập trung trong toàn Ngành, đó là tổ chức Đại hội Công đoàn ngành Công Thương thành phố khoá X (nhiệm kỳ 2016 - 2021).

 Đỗ Thị Thanh Vân