[In trang]
Công đoàn ngành Công Thương Bắc Giang: Sâu cơ sở, sát phong trào, gắn đối tượng
Thứ ba, 06/09/2016 - 08:30
Công đoàn Công Thương tỉnh Bắc Giang luôn tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động

Xác định người lao động là nền móng tạo nên giá trị cho doanh nghiệp, những năm qua, Công đoàn Công Thương tỉnh Bắc Giang luôn tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động.

Bảo vệ quyền lợi người lao động

Theo ông Phạm Văn Thường, Chủ tịch Công đoàn ngành Công Thương Bắc Giang, những tháng đầu năm, tình hình kinh tế, xã hội của Tỉnh tăng trưởng khá. Các doanh nghiệp có công đoàn trực thuộc Công đoàn Ngành ổn định sản xuất, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động.

Nhằm đạt mục tiêu đề ra, ngay từ đầu năm, Công đoàn Ngành đã chỉ đạo các đơn vị cơ sở thực hiện quy chế dân chủ tại cơ quan, đơn vị. Theo đó, thực hiện kế hoạch của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ VN về “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động”, Công đoàn ngành Công Thương Bắc Giang đã khảo sát các đơn vị tổ chức bữa ăn ca cho người lao động có mức từ 15.000đ/suất  trở xuống, nhưng có bao cấp về tiền công, gas, trang thiết bị nhà ăn… Qua khảo sát cho thấy, đa số các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tương đối nghiêm túc.

Bên cạnh đó, Công đoàn Ngành còn chú trọng chăm lo đời sống cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn; thực hiện tốt chương trình an toàn, vệ sinh lao động… Chỉ tính riêng trong đợt thực hiện chương trình “Tết sum vầy” 2016, các đơn vị trong toàn Ngành đã tặng 2.700 suất quà Tết cho người  nghèo ở các huyện, thị…

Hưởng ứng tuần lễ  Quốc gia ATVSLĐ và PCCN lần thứ 18 năm 2016 với chủ đề “Doanh nghiệp và người lao động tích cực chủ động thực hiện các quyền và trách nhiệm của mình theo Luật An toàn vệ sinh lao động”, Công đoàn Ngành đã tham gia kiểm tra 10 đơn vị. Qua kiểm tra, Công đoàn Ngành đã yêu cầu các đơn vị thực hiện chính sách cho người lao động về huấn luyện an toàn lao động hàng năm, có chế độ bồi dưỡng giữa ca, trang thiết bị phòng hộ cho người lao động.

Tổ chức tốt các phong trào thi đua

Thực hiện Chỉ thị của Bộ Công Thương, Công đoàn Công Thương Việt Nam về công tác thi đua năm 2016, Công đoàn ngành Công Thương tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với lãnh đạo các Sở phát động và triển khai nhiều đợt thi đua.

Điển hình như hưởng ứng Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2016, Công đoàn Ngành đã tặng quà cho 3 công nhân bị tai nạn lao động nặng. Đồng thời, triển khai hoàn thiện 15 hồ sơ của công nhân lao động được tôn vinh năm 2016… Trong số các doanh ngiệp chăm lo đời sống người lao động, điển hình là Công ty CP - TCty May Bắc Giang đã tổ chức đón Tết Thiếu nhi cho con công nhân, lao động. Những bức tranh của các cháu được treo dọc đường vào xí nghiệp, tạo tâm lý phấn khởi cho người lao động.

Những tháng cuối năm, được dụ báo sẽ có biến động lớn về lao động, do nhiều dự án ở các khu, cụm công nghiệp được chấp thuận đi vào đầu tư. Như vậy, sẽ tạo sự cạnh tranh trong nguồn lực lao động. Hơn thế, việc nợ bảo hiểm xã hội của một vài doanh nghiệp có khả năng dẫn đến tranh chấp trong quan hệ lao động.

Nắm trước tình hình, Công đoàn ngành Công Thương Bắc Giang đẩy mạnh chỉ đạo với phương châm “Sâu cơ sở, sát phong trào, gắn đối tượng” đến từng cơ sở và đoàn viên. Chỉ đạo các công đoàn cơ sở quan tâm đến đời sống tinh thần và vật chất cho người lao động tại đơn vị, sớm có đề xuất lên công đoàn cấp trên quan tâm, hỗ trợ.

Số lao động trong ngành Công Thương Bắc Giang hiện là 12.721 người. Tiền lương bình quân đạt khoảng 4,2 triệu đồng/người/tháng.

 Nguồn Báo Công Thương