[In trang]
Tổng LĐLĐVN: Hướng dẫn công đoàn khởi kiện và tham gia tố tụng
Thứ năm, 04/08/2016 - 08:44
Tập huấn hướng dẫn CĐ khởi kiện và tham gia tố tụng dân sự giải quyết tranh chấp LĐ cá nhân và tranh chấp LĐ tập thể

Sáng 3.8, Tổng LĐLĐVN phối hợp với Viện FES, BHXH VN tổ chức tập huấn hướng dẫn CĐ khởi kiện và tham gia tố tụng dân sự giải quyết tranh chấp LĐ cá nhân và tranh chấp LĐ tập thể. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Mai Đức Chính tham dự. Đại diện của LĐLĐ các tỉnh từ Thanh Hóa trở ra miền Bắc, các CĐ ngành có mặt tại buổi tập huấn.

 Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Mai Đức Chính phát biểu tại buổi tập huấn.

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Mai Đức Chính cho biết, CĐ khởi kiện và tham gia tố tụng dân sự giải quyết tranh chấp LĐ cá nhân và tranh chấp LĐ tập thể thể hiện trách nhiệm của tổ chức CĐ; thể hiện sự đổi mới và phương thức hoạt động của CĐ trong tình hình mới. Sắp tới, Tổng LĐLĐVN sẽ giao LĐLĐ các tỉnh, TP lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Đà Nẵng, TP.HCM… chọn khởi kiện điểm trước và Tổng LĐ sẵn sàng tạo điều kiện cho các địa phương đến nghiên cứu để đạt được kết quả cao nhất. Tổng LĐLĐVN sẽ đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật thỏa đáng cho các trung tâm tư vấn pháp luật; tiến hành đào tạo cán bộ CĐ đạt trình độ cử nhân luật, luật sư để tham gia tố tụng. Cũng theo Phó Chủ tịch, sắp tới, CĐ cần quan tâm đến 2 lĩnh vực để khởi kiện, đó là đòi tiền nợ BHXH và khởi kiện về thu kinh phí CĐ.

Các đại biểu tham dự được nghe các chuyên gia trang bị các kiến thức về: Những điểm mới của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015; những nội dung cơ bản của Hướng dẫn CĐ khởi kiện, tham gia tố tụng dân sự giải quyết tranh chấp LĐ cá nhân và tranh chấp LĐ tập thể; hướng dẫn sử dụng Bộ biểu mẫu hồ sơ khởi kiện; kỹ năng khởi kiện vụ án LĐ; thực hành khởi kiện; kỹ năng tham gia phiên tòa xét xử vụ án LĐ; những điểm mới trong chính sách BHXH theo Luật BHXH năm 2014. Các đại biểu cũng sẽ thảo luận nhóm về những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện quyền khởi kiện các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH của tổ chức CĐ, đề xuất các giải pháp... Chương trình tập huấn dự kiến diễn ra trong 3 ngày (3-6.8).

Nguồn Báo Lao động