[In trang]
Công đoàn ngành Công thương Nam Định chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động
Thứ ba, 13/09/2016 - 08:15
Công đoàn ngành Công thương Nam ĐỊnh đã có nhiều hoạt động quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người lao động

Trong những năm qua, Công đoàn ngành Công thương Nam ĐỊnh đã có nhiều hoạt động quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người lao động; phát động các phong trào thi đua từng bước khắc phục khó khăn, hăng hái thi đua lao động sản xuất và công tác, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của toàn Ngành.


Thu nhập bình quân của CNVCLĐ Ngành năm 2015 ước đạt 4,3 triệu đồng/người/tháng. Thực hiện việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc, Công đoàn ngành Công Thương đã chỉ đạo các CĐCS chủ động phối hợp với lãnh đạo đơn vị thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở.

Năm 2015, toàn Ngành có 100% đơn vị hành chính sự nghiệp phối hợp với chuyên môn tổ chức tốt hội nghị cán bộ công chức; 72% đơn vị sản xuất, kinh doanh tổ chức hội nghị người lao động. Có 69% đơn vị đã tiến hành ký kết thỏa ước lao động tập thể, 100% CNVCLĐ đã được ký hợp đồng lao động, 96% CNVCLĐ được đóng BHXH, BH thất nghiệp và BHYT theo quy định của Nhà nư­ớc, một số CĐCS đã xây dựng quy chế đối thoại định kỳ tại nơi làm việc 3 tháng 1 lần và đột xuất khi một bên có yêu cầu.

Các CĐCS đã tham gia với chuyên môn cải thiện điều kiện làm việc như: chống nóng, trang bị bảo hộ lao động, bồi dưỡng độc hại, tham quan nghỉ mát, hỗ trợ tiền thuê nhà trọ, tiền cơm ca cho CNLĐ. Những đơn vị điển hình là: Cty CP May Nam Hà, Cty CP Dây lưới thép, Cty CP Dệt may Sơn Nam, Cty CP May Sông Hồng...

Công đoàn ngành đã tham gia cùng với đoàn giám sát và phản biện xã hội do LĐLĐ tỉnh tổ chức kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ tại 2 đơn vị trực thuộc ngành là Cty CP Bia NaDa và Cty CP Xây lắp Công nghiệp. Việc triển khai mô hình điểm về “Xây dựng quan hệ hài hòa, ổn định và tiến bộ” trong doanh nghiệp được Công đoàn ngành tích cực triển khai đến 100% doanh nghiệp có đông CNVCLĐ. Ngành Công thương Nam Định đã bình chọn được 1 đơn vị đăng ký tham gia bảng xếp hạng “Doanh nghiệp vì người lao động” lần thứ II năm 2015 là Cty CP May Nam Hà.

Công đoàn từ ngành tới cơ sở đã tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi những gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức văn hóa văn nghệ, TDTT, tạo không khí vui tươi phấn khởi, góp phần thúc đẩy việc phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Phong trào “Xây dựng đời sống văn hóa trong công nhân, lao động”, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng chống tác hại của thuốc lá, xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá luôn được các đơn vị chú trọng, tuyên truyền tới toàn thể CNVCLĐ trong Ngành. Nhờ đó đã góp phần động viên CNVCLĐ ngành Công thương tích cực thi đua lao động sản xuất đạt được những thành tựu quan trọng.

Những tháng cuối năm, Công đoàn ngành Công Thương Nam Định tiếp tục nắm bắt diễn biến tư tưởng của CNVCLĐ, phối hợp giải quyết tốt mâu thuẫn tư tưởng phát sinh từ cơ sở, tư vấn giúp đỡ CNVCLĐ hiểu biết về pháp luật lao động để tự bảo vệ mình trong quá trình sản xuất, kinh doanh; phối hợp với chuyên môn đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ. Tham gia giải quyết việc làm, tổ chức thi thợ giỏi, nâng lương, nâng bậc thợ cho CNVCLĐ theo quy định của Nhà nước. Ổn định đời sống và thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người lao động theo quy định động viên CNVCLĐ hăng say lao động, sản xuất, góp phần vào sự phát triển chung của Ngành và tỉnh Nam Định./.

Lam Hồng