[In trang]
Quy định về xây dựng thang lương, bảng lương và định mức lao động của doanh nghiệp
Thứ ba, 02/08/2016 - 09:15
Việc xây dựng thang lương, bảng lương và định mức lao động của doanh nghiệp phải được thực hiện như thế nào?

Hỏi: Tôi làm kế toán cho Công ty tư nhân A, sau khi ký ban hành hệ thống thang lương, bảng lương mới của Công ty, Giám đốc Công ty yêu cầu tôi phải làm thủ tục đăng ký thang lương, bảng lương tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh. Xin hỏi, tôi phải làm những thủ tục gì để đăng ký thang lương, bảng lương? Theo quy định của BLLĐ năm 2012, việc xây dựng thang lương, bảng lương và định mức lao động của doanh nghiệp phải được thực hiện như thế nào?

Trả lời:

Kể từ ngày 01/5/2013, BLLĐ năm 2012có hiệu lực thi hành. Theo quy định tại Điều 93 của Bộ luật này, khi ban hành thang lương, bảng lương, định mức lao động, doanh nghiệp gửi cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện nơi đặt cơ sở sản xuất, kinh doanh của người sử dụng lao động.

Căn cứ vào quy định này, từ ngày 01/5/2013 trở đi, ông (bà) không phải làm thủ tục đăng ký thang lương, bảng lương tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội như trước đây, mà ông (bà) chỉ cần gửi thang lương, bảng lương này đến Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận, huyện nơi đặt cơ sở sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Điều 93 BLLĐ năm 2012 quy định, việc xây dựng thang lương, bảng lương và định mức lao động do người sử dụng lao động xây dựng trên cơ sở các nguyên tắc xây dựng thang lương, bảng lương và định mức lao động do Chính phủ quy định. Khi xây dựng thang lương, bảng lương, định mức lao động, người sử dụng lao động phải tham khảo ý kiến tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở và công bố công khai tại nơi làm việc của người lao động trước khi thực hiện. 

TV