[In trang]
Kỹ năng trả lời và nghe trong văn hóa đàm phán và thương lượng
Thứ năm, 21/01/2016 - 10:45
Dành đủ thời gian cất nhắc kỹ vấn đề được đưa ra đàm phán, đôi khi biết lờ đi một cách vô tình hay hữu ý những câu hỏi dồn ép của đối tác

Kỹ năng trả lời trong đàm phán và thương lượng: Dành đủ thời gian cất nhắc kỹ vấn đề được đưa ra đàm phán, đôi khi biết lờ đi một cách vô tình hay hữu ý những câu hỏi dồn ép của đối tác.


- Xác định đúng những điều không đáng phải trả lời.

- Không nên trả lời hết mọi vấn đề được hỏi.

- Không trả lời sát vào câu hỏi của đối phương.

- Giảm bớt cơ hội để đối phương hỏi đến cùng.

- Đừng trả lời quá dễ dàng.

- Không nên để rơi vào tình thế là đối địch trực tiếp với đối tác trong các tình huống đối thoại.

- Đưa ra những dẫn chứng tình huống để định vị sản phẩn và dịch vụ của mình so với đối thủ cạnh tranh. Tránh chỉ trích, chê bai, nên đưa ra những nhận xét của khách hàng về những lợi ích và sự hài lòng khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ của công ty bạn.

- Đưa ra những giải pháp hiệu quả

Kỹ năng nghe trong đàm phán và thương lượng: Trong đàm phán và thương lượng, kỹ năng nghe cũng thế hiện văn hóa ứng xử: chăm chú lắng nghe tạo tâm lý người nói được tôn trọng. đồng thời qua đó cũng thu thập được một cách đầy đủ thông tin cần thiết để phục vụ cho đàm phán

Trong khi nghe cần chú ý đến những ý tứ ẩn giấu bên trong lời nói để đoán biết được nhu cầu tâm lý của đối tác, đồng thời luôn quan sát thái độ của đối tác để có thể ứng xử hợp lý nhất trong từng tình huống.

 M.Phương (Sưu tầm)