[In trang]
Tổng hợp thông tin công nghiệp và thương mại ngày 05/7
Thứ ba, 05/07/2016 - 20:38
Trong ngày 05 tháng 7 năm 2016, các cơ quan thông tấn báo chí đăng tải nhiều thông tin về hoạt động công nghiệp và thương mại trong nước
Trong ngày 05 tháng 7 năm 2016, các cơ quan thông tấn báo chí đăng tải nhiều thông tin về hoạt động công nghiệp và thương mại trong nước, như: Bộ Công Thương đã kiến nghị Bộ NN&PTNT, Tổng cục Hải quan tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong thủ tục kiểm dịch của các doanh nghiệp dệt may; Xuất khẩu thủy sản đạt gần 3,1 tỷ USD; Kiến nghị tái xuất thuốc lá ngoại nhập lậu; Xuất, nhập khẩu giảm tốc đáng lo ngại; Điện lực miền Nam sẽ hoàn thành dự án trọng điểm quý 3.

Thông tin cụ thể như sau:

1Bộ Công Thương đã kiến nghị Bộ NN&PTNT, Tổng cục Hải quan tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong thủ tục kiểm dịch của các doanh nghiệp dệt may, cụ thể là giảm bớt thủ tục kiểm dịch động vật đối với sản phẩm lông vũ, lông cáo, lông gấu đã qua xử lý, nếu doanh nghiệp có chứng nhận xuất xứ hàng hóa, chứng nhận kiểm dịch động vật của nước xuất khẩu.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng kiến nghị cơ quan Hải quan địa phương thông quan hàng hóa khi doanh nghiệp xuất trình đúng chứng từ phù hợp về xuất nhập khẩu thay vì yêu cầu phải giám định hàng hóa tại Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật như hiện nay.

2. Xuất khẩu thủy sản đạt gần 3,1 tỷ USD.


Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), giá trị xuất khẩu thủy sản 6 tháng đầu năm, cả nước đạt gần 3,1 tỷ USD, tăng 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dự báo, trong thời gian tới, thị trường cá tra nguyên liệu sẽ vẫn trầm lắng khi chưa có các đơn hàng ký mới xuất đi các thị trường chính như Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu (EU)… Trong khi đó, giá tôm nguyên liệu có xu hướng ổn định hơn.

3. Kiến nghị tái xuất thuốc lá ngoại nhập lậu.

Tại buổi làm việc với Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389) ngày 4-7, các ý kiến cho rằng nên cho tái xuất thuốc lá nhập lậu để thu được một số tiền, thay vì tiêu hủy, tránh lãng phí của cải xã hội. Theo đó, tiền từ tái xuất thuốc lá ngoại nhập lậu sẽ hỗ trợ công tác chống buôn lậu như: kiểm tra, ngăn chặn buôn lậu, mua tin, trang bị phương tiện và khen thưởng.

4. Xuất, nhập khẩu giảm tốc đáng lo ngại.


Kim ngạch xuất khẩu tăng thấp và nhập khẩu giảm sút trong 6 tháng qua đang đặt ra yêu cầu tập trung tăng tốc trong 6 tháng cuối năm. Nếu không có sự vào cuộc quyết liệt, khai thông và mở rộng các thị trường mà chỉ trông chờ giá dầu thô tăng, sẽ có nguy cơ không hoàn thành mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu năm 2016.

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 6 tháng đầu năm đạt 82,2 tỷ USD, tăng 5,9% so với cùng kỳ. Kết quả này thấp hơn hẳn so với mục tiêu tăng trưởng 10% cả năm.

Ngược với xuất khẩu, kim ngạch nhập khẩu đạt 80,7 tỷ USD, giảm 0,5% so với cùng kỳ năm 2015. Kim ngạch nhập khẩu giảm sút, mức độ sản xuất hàng hóa sẽ giảm theo và trở thành nguyên nhân kéo lùi tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế. Tuy nhiên, có một diễn biến tích cực là kim ngạch nhập khẩu từ Trung Quốc đã giảm 2,9% so với cùng kỳ năm 2015.

5. Điện lực miền Nam sẽ hoàn thành dự án trọng điểm quý 3.

Tổng Công ty Điện lực miền Nam cho biết, dự kiến trong quý 3/2016, Tổng Công ty Điện lực miền Nam sẽ hoàn thành hai dự án cấp điện cho các hai xã đảo Lại Sơn và xã đảo Hòn Nghệ của tỉnh Kiên Giang. Đây là dự án cấp điện trọng điểm nhằm đáp ứng nhu cầu cấp điện cho các huyện đảo và đảm bảo nhu cầu an sinh xã hội, an ninh quốc phòng.

LH (Nguồn Bộ Công Thương)