[In trang]
Cần phát triển nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp
Chủ nhật, 03/07/2016 - 20:23
Hội thảo Công bố kết quả nghiên cứu cải thiện môi trường sống cho công nhân các khu công nghiệp tại Việt Nam

Ngày 1/7, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức Hội thảo Công bố kết quả nghiên cứu cải thiện môi trường sống cho công nhân các khu công nghiệp tại Việt Nam. 

 

Toàn cảnh Hội thảo Công bố "Kết quả nghiên cứu cải thiện môi trường sống cho công nhân các KCN tại Việt Nam"

Tại đây, các đại biểu đã tập trung thảo luận về những bất cập về môi trường sống của công nhân tại các khu công nghiệp (KCN), từ đó kiến nghị các chính sách phát triển hạ tầng KCN…

Được biết, việc nghiên cứu nằm trong khuôn khổ triển khai Sáng kiến chung Việt Nam- Nhật Bản giai đoạn V. Cụ thể, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và JICA đã ký Biên bản thỏa thuận về Dự án nghiên cứu Cải thiện điều kiện sống cho công nhân tại các KCN Việt Nam.

JICA hỗ trợ Việt Nam nghiên cứu, khảo sát hiện trạng về điều kiện sống cho người lao động xung quanh các KCN, thực hiện Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án cải thiện môi trường sống cho công nhân các KCN tại Việt Nam, nhằm tìm ra giải pháp cho vấn đề nhà ở cho người lao động. Theo đó, các KCN Việt Nam đã đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế- xã hội của đất nước, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, giải quyết việc làm cho nhiều lao động, đẩy nhanh công tác xóa đói giảm nghèo tại nhiều địa phương.

Song bên cạnh những kết quả đó, vấn đề xây dựng môi trường sống cho người lao động tại các KCN chưa được quan tâm đúng mức. Phần lớn nhà ở cho người lao động tại các KCN chưa đạt tiêu chuẩn xây dựng, thiếu dịch vụ công cộng như y tế, giáo dục, chưa đảm bảo an sinh xã hội và môi trường, ảnh hưởng đến năng suất lao động và chất lượng đời sống công nhân KCN.

Việc huy động các nguồn vốn, nhất là các nguồn vốn từ khu vực tư nhân để xây dựng nhà ở cho người lao động còn khó khăn, do đây là các dự án gắn liền với phúc lợi xã hội, có khả năng sinh lợi thấp và thu hồi vốn chậm.

Từ Báo cáo trên, JICA đề xuất xây dựng mô hình phát triển môi trường sống phù hợp với người lao động, thu hút đầu tư từ khu vực tư nhân và xây dựng dự án nhà ở công nhân KCN thí điểm tại tỉnh Hưng Yên; các giải pháp cải thiện môi trường sống của công nhân KCN Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Trung đánh giá: “Các kết quả của báo cáo đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ các cơ quan quản lý nhà nước đưa ra các chính sách và giải pháp cụ thể, thực tế để huy động nguồn lực đầu tư từ khu vực tư nhân, nhằm xây dựng và vận hành hiệu quả các công trình nhà ở phúc lợi cho người lao động KCN, phù hợp với lối sống, khả năng chi trả của người lao động và đảm bảo khả năng thu hồi vốn của nhà đầu tư.

Ông Đặng Ngọc Quỳnh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên - cho rằng, việc xây dựng nhà ở cho công nhân tại các KCN là cần thiết. Việc này không chỉ giúp ổn định đời sống người lao động mà còn tăng sức hấp dẫn của môi trường đầu tư Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Tỉnh Hưng Yên sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các dự án phát triển nhà ở cho người lao động trong khuôn khổ pháp luật, nhất là trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cho nhà đầu tư, đảm bảo đầy đủ ưu đãi và hỗ trợ nhà đầu tư, DN trong việc xây dựng nhà ở cho công nhân.

Ông Vũ Quốc Huy- Vụ trưởng Vụ Quản lý các khu kinh tế (Bộ Kế hoạch và Đầu tư): Hiện Việt Nam đã có 312 KCN được xây dựng, trong đó 218 KCN đã đi vào hoạt động và 94 KCN đang giải phóng mặt bằng. Tỷ lệ lấp đầy các KCN đã đi vào hoạt động đạt 70%.

Nguồn Báo Công Thương