[In trang]
Tổng hợp thông tin công nghiệp và thương mại ngày 24/6
Thứ hai, 27/06/2016 - 07:55
Ngày 24/6/2016, các cơ quan thông tấn báo chí đăng tải nhiều thông tin đáng chú ý về hoạt động công nghiệp và thương mại

Tuần qua, các cơ quan thông tấn báo chí đăng tải nhiều thông tin đáng chú ý về hoạt động công nghiệp và thương mại, như: Nhà máy giấy của Trung Quốc ở Hậu Giang: Đừng vẽ những điều tốt đẹp!; Thêm 5 công ty đa cấp bị phạt gần 1,4 tỷ đồng; Sếp Petrolimex nhận thù lao hơn 6 tỷ đồng năm 2015; Phát hiện hàng nghìn dụng cụ hút thuốc lá, shisha điện tử không hóa đơn chứng từ; Cá tra xuất khẩu không bị ảnh hưởng bởi phán quyết của Tòa án thương mại Mỹ; Vải thiều chiếu xạ tại Hà Nội có mặt tại Australia; Đề xuất sửa quy định về điều hành giá xăng, dầu.

Thông tin cụ thể như sau:

1. Vấn đề về nhà máy giấy của Trung Quốc ở Hậu Giang.


Báo Người Lao động có bài viết phản ánh liên quan tới vấn đề xả thải ra môi trường của nhà máy giấy của Trung Quốc ở Hậu Giang. Lãnh đạo Lee & Man Việt Nam khẳng định nước xả thải từ nhà máy giấy ra sông Hậu đạt hơn tiêu chuẩn loại A theo quy định về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với nước thải công nghiệp.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao động, ông Phan Chí Dũng - Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ cho rằng, quan trọng nhất hiện nay là công tác hậu kiểm bởi trước đây đã có rất nhiều bài học về nhà máy gây ô nhiễm môi trường. “Nói chung, tâm lý một số địa phương ngại nhà máy gây ô nhiễm nhưng vấn đề không phải sợ ô nhiễm mà là giám sát thế nào cho chuẩn, cho đúng. Sợ thì chả làm được gì cả. Cứ bảo ô nhiễm không cho làm thì không bao giờ làm được” - ông Dũng nói. 

2. Thêm 5 công ty đa cấp bị phạt gần 1,4 tỷ đồng.

Theo quyết định xử phạt vi phạm đối với một số công ty bán hàng đa cấp mới được Cục Quản lý cạnh tranh – Bộ Công Thương ban hành. 5 công ty bị phạt, cụ thể: Công ty Cổ phần Visi Việt Nam 280 triệu đồng; Công ty TNHH Phong cách sống kim cương Việt Nam bị phạt 430 triệu đồng; Công ty TNHH Total Swiss Việt Nam 220 triệu đồng; Công ty TNHH Nhượng quyền Toàn Thắng 270 triệu đồng và Công ty TNHH Nu Skin Enterprises Việt Nam 190 triệu đồng.

Trước đó, Cục Quản lý Cạnh tranh đã có yêu cầu các doanh nghiệp bán hàng đa cấp phải báo cáo Báo cáo tài chính đã được kiểm toán của năm 2015; thông tin về kết quả nộp thuế của doanh nghiệp vào ngân sách nhà nước năm 2015 và trong 6 tháng đầu năm 2016. Việc báo cáo phải đầy đủ và đúng hạn trước ngày 15/7/2016 về Cục Quản lý cạnh tranh. 

3. Lãnh đạo Petrolimex nhận thù lao hơn 6 tỷ đồng năm 2015.


Báo điện tử VnExpress đưa tin, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vừa tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2016 ngày 23/6.Căn cứ báo cáo năm 2015 của Ban lãnh đạo tập đoàn, Petrolimex đã không hoàn thành kế hoạch về doanh thu nhưng tổng lợi nhuận trước thuế hợp nhất lại vượt gần 53% kế hoạch, đạt 3.748 tỷ đồng. Tỷ lệ chia cổ tức năm 2015 dự kiến là 15,9%, gấp đôi kế hoạch đề ra (trong đó, trả cổ tức bằng tiền mặt là 15% và trả tiếp 6% cho cổ đông khi hoàn lại cổ phiếu quỹ). Tổng lợi nhuận sau thuế hợp nhất là 3.138 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận của tập đoàn là 2.801 tỷ đồng.

Petrolimex dành khoảng 6 tỷ đồng để trả lương, thù lao cho các thành viên HĐQT và Ban kiểm soát, tương đương bình quân 462 triệu đồng một người. Trong đại hội có nhiều ý kiến của nhiều cổ đông về sự chậm trễ trong tái cấu trúc tập đoàn, thoái vốn hoặc cơ cấu lại tỷ lệ sở hữu tại các công ty con, đại diện Petrolimex khẳng định quá trình này sẽ được giải quyết dứt điểm trong năm 2016. Cụ thể, quá trình sáp nhập PGBank vào VietinBank sẽ được khẩn trương thực hiện. Bên cạnh đó, tập đoàn này cũng xúc tiến việc chọn lựa nhà đầu tư chiến lược nước ngoài để bán cổ phần của Tổng công ty Bảo hiểm xăng dầu (Pjico) và sáp nhập Công ty CP Đầu tư và Hạ tầng xăng dầu vào Công ty CP Xây lắp 1 Petrolimex.

4. Phát hiện hàng nghìn dụng cụ hút thuốc lá, shisha điện tử không hóa đơn chứng từ.

Từ ngày 21 – 23/6, Đội chống buôn lậu và buôn bán hàng cấm, Phòng CSKT, CATP Hà Nội phối hợp với Đội QLTT số 3, Chi cục QLTT Hà Nội đã tiến hành kiểm tra đột xuất 4 cửa hàng gồm Vape Clup số 5 Ngô Quyền và 31 Vạn Kiếp; Vape Pro số 12 Đông Thái và Pexiga khu X98, ngõ 97 Hoàng Cầu, Hà Nội. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên 2000 sản phẩm là dụng cụ hút thuốc lá điện tử, hút shisha điện tử… Tất cả đều do nước ngoài sản xuất, phần lớn của các nước châu Âu và Trung Quốc. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, đại diện các cửa hàng này đều không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ những lô hàng.

Theo ông Phạm Ngọc Oanh, Đội trưởng Đội QLTT số 3, Chi cục QLTT Hà Nội, hút thuốc lá điện tử, shisha điện tử hiện nay nổi lên như một thú chơi mới của giới trẻ. Tuy nhiên, việc sử dụng hàng hóa mua bán trôi nổi rất nguy hiểm vì chất lượng sản phẩm không rõ nguồn gốc, không được kiểm định rất dễ có nguy cơ chứa các chất độc hại cho sức khỏe người sử dụng. Thời gian tới, lực lượng QLTT Hà Nội và Cảnh sát kinh tế, CATP Hà Nội sẽ tiếp tục siết chặt kiểm tra, kiểm soát tình hình kinh doanh mặt hàng này.

5. Cá tra xuất khẩu không bị ảnh hưởng bởi phán quyết của Tòa án thương mại Mỹ.

Đây là khẳng định của Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đối với phán quyết của Tòa án thương mại Mỹ đưa ra đầu 6. Việc Mỹ chọn Indonesia là thị trường làm tham chiếu trong vụ kiện chống bán phá giá cá tra, basa đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam trong đợt rà soát hành chính lần thứ 9 sẽ không ảnh hưởng tới việc xuất khẩu cá tra của Việt Nam.

Theo lý giải của VASEP, đây chỉ là phán quyết ban đầu liên quan đến kết quả của đợt rà soát hành chính lần thứ 9 của Bộ Thương mại Mỹ - đợt rà soát áp dụng với các lô hàng cá tra, basa từ Việt Nam của giai đoạn xuất khẩu năm 2011-2012. Dù mức thuế chống bán phá giá mới có cao hơn các giai đoạn rà soát hành chính trước đó, nhưng chỉ áp dụng với các lô hàng trong đợt rà soát hành chính lần thứ 9, không ảnh hưởng đến mức thuế chống bán phá giá mà các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam hiện đang phải chịu. 

6. Vải thiều chiếu xạ tại Hà Nội có mặt tại Australia.


Chiều 23/6, hơn 2 tấn vải đầu tiên đã được Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội xử lý trước khi được xuất khẩu đi thị trường Australia bằng đường hàng không. Dự kiến, vào sáng nay (24/6), container vải thiều đầu tiên sẽ có mặt tại thị trường này. Theo các chuyên gia, việc chiếu xạ tại Hà Nội giúp các doanh nghiệp rút ngắn thời gian, giảm chi phí vận chuyển khoảng 20 triệu đồng/container thay vì phải đưa vào phía Nam chiếu xạ như những năm trước.

Là một trong 2 doanh nghiệp có lô vải thiều được chiếu xạ đầu tiên tại Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội, ông Đàm Quang Thắng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Agricare Việt Nam cho biết, doanh nghiệp kỳ vọng nhiều vào việc Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội đi vào hoạt động. Điều này giúp doanh nghiệp giảm chi phí và thời gian, giúp quả vải đạt chất lượng cao hơn so với việc phải vận chuyển vào TP HCM để chiếu xạ như trước đây.

7. Đề xuất sửa quy định về điều hành giá xăng, dầu.

Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ xem xét sửa đổi Nghị định 83/2014 về kinh doanh xăng, dầu, vì về cơ bản xăng, dầu trong nước sẽ đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ nội địa, nên giá cơ sở bán lẻ xăng dầu căn cứ vào giá xăng dầu nhập khẩu không còn phù hợp. Liên quan tới cách tính thuế nhập khẩu làm cơ sở tính giá bán lẻ xăng, dầu, Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ trả lời các kiến nghị của Bộ Công Thương.

Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương (cơ quan xây dựng Nghị định 83) chủ trì, chủ động nghiên cứu kinh nghiệm về kinh doanh xăng, dầu của các nước trên thế giới. Đồng thời tiến hành tổng kết, đánh giá việc thực hiện Nghị định 83 thời gian qua và thực tế sản xuất, cung ứng xăng, dầu trong nước. Từ đó, Bộ Công Thương đề xuất phương án sửa đổi Nghị định 83 cho phù hợp.

Liên quan tới tháo gỡ khó khăn cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất, theo Bộ Công Thương tính thuế bình quân gia quyền có thể ảnh hưởng tới tiêu thụ xăng dầu của các nhà máy trong nước. Nhưng theo Bộ Tài chính, để tháo gỡ khó khăn  bộ này đang phối hợp với các bộ ngành báo cáo Thủ tướng sửa đổi cơ chế ưu đãi tài chính cho nhà máy. Theo đó, hướng sửa là cho nhà máy Dung Quất được quyền quyết định giá bán để cạnh tranh với hàng nhập khẩu.

 LH (Nguồn Bộ Công Thương)