[In trang]
Đưa tri thức thành động lực phát triển bền vững: Thu nhập của người lao động không còn là tiền thuê lao động
Thứ hai, 27/06/2016 - 06:31
Quan hệ giữa người sử dụng LĐ và NLĐ ở đây không phải là quan hệ người chủ và người làm thuê mà có quan hệ đồng sở hữu

Năm 1988, Cty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông (BĐPNRĐ) với trên 1.600 con người đã phải đóng cửa 6 tháng liền. 3 năm sau, vẫn những con người ấy nhưng với cơ chế mới, tri thức mới, doanh số tiêu thụ tăng 5,5 lần (từ 7,3 lên 40,8 tỉ đồng), nộp ngân sách tăng 24,25 lần, thu nhập người lao động (NLĐ) tăng 4,88 lần. Đặc biệt, thu nhập của NLĐ không còn là tiền thuê LĐ.  


Ông Nguyễn Đoàn Thăng - TGĐ Cty CP BĐPNRĐ (trái) - trao đổi với Trưởng ngành Điện tử tự động tại dây chuyền lắp ráp linh kiện điện tử LED

Kết hợp mô hình một trục hai cánh

Thực tiễn ở BĐPNRĐ trở thành kinh nghiệm và mối quan tâm của các doanh nghiệp. Để hội nhập thành công, Rạng Đông đã khéo léo kết hợp mô hình một trục hai cánh. Trục chính là nền tảng văn hóa có bản sắc riêng với cốt lõi là con người Rạng Đông với bộ gene 6T: Tận tâm, tận lực, tự giác, tự trọng, tự tin và trung thực. Hai cánh, một cánh là khoa học công nghệ; một cánh là khoa học quản trị. Về khoa học công nghệ, từ tháng 3.2011 Cty đã quyết định thành lập Trung tâm R&D chiếu sáng Rạng Đông. Đến thời điểm hiện nay, sau 5 năm xây dựng và phát triển, trung tâm đã quy tụ trên 45 nhà khoa học đầu ngành đến làm việc và trở thành đơn vị nghiên cứu - triển khai độc lập thực hiện đầy đủ các chức năng: nghiên cứu công nghệ nền, giải mã công nghệ, thiết kế, sản xuất thử nghiệm, đánh giá kiểm soát và chuyển giao công nghệ.

Về khoa học quản trị, điểm đặc biệt trong mô hình điều hành của Rạng Đông đã phối hợp nhịp nhàng lõi nhân trị phương Đông và vỏ kỹ trị phương Tây. Nhân trị để thu phục lòng người, dựa trên một cơ chế 4 cùng: Cùng hướng nhìn, cùng ý chí, cùng tấm lòng, cùng quyền lợi. Nhìn lại toàn bộ quá trình phấn đấu liên tục để biến tri thức thành động lực phát triển của Rạng Đông, có thể thấy một sợi chỉ đỏ xuyên suốt tạo nên thành công, đó chính là niềm tin vào trí tuệ Việt Nam, ý chí tự lực tự cường, khả năng học hỏi không ngừng, nghệ thuật kết nối sức mạnh và quyết tâm biến tri thức thành giá trị thiết thực. Quá trình này vận động theo trình tự “Tiếp nhận tri thức - vận dụng sáng tạo - sản sinh tri thức mới - và chủ động làm chủ tri thức”.

Cổ đông chính là CBCNV

Trao đổi về một trong các yếu tố của 4 cùng, ông Nguyễn Đoàn Thăng - TGĐ Cty CP BĐPNRĐ - đặc biệt nhấn mạnh đến “cùng quyền lợi”. Điểm đặc biệt chắc chỉ có ở Rạng Đông, hiện là Cty CP duy nhất ở VN với 100% vốn tư nhân, nhưng tập thể CBCNV thông qua tổ chức Công đoàn sở hữu trên 50% cổ phần và Đảng bộ Cty vẫn giữ vai trò lãnh đạo thống nhất và toàn diện. Quan hệ giữa người sử dụng LĐ và NLĐ ở đây không phải là quan hệ người chủ và người làm thuê mà có quan hệ đồng sở hữu, có lợi ích kinh tế chung của trên 2.500 con người cùng tạo ra giá trị gia tăng và cùng chia sẻ giá trị tạo ra, thu nhập của NLĐ không còn là tiền thuê LĐ. Ngay từ khi còn là DNNN, tập thể NLĐ ở đây đã dành tiền thưởng hằng năm (hơn 10 năm liền) cho Cty vay để đầu tư hiện đại hóa. Hai phần ba tổng số vốn đầu tư thay đổi toàn bộ các dây chuyền hiện đại của Cty là vốn góp của CBCNV, thể hiện tinh thần chủ động, không ỷ lại. Liên tục 26 năm nay, Cty đã tổ chức phong trào “Thi đua học tập và làm theo lời Bác dạy” một cách thiết thực, bài bản với nhiều hình thức phong phú. Mọi người đã lấy tư tưởng và đạo đức, tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh làm nền tảng để phát huy truyền thống yêu nước nồng nàn, ý chí tự lực tự cường...

Trước những thách thức thay đổi điều kiện và môi trường kinh doanh, ngày 24/6, Đảng ủy Khối công nghiệp Hà Nội, Trường ĐH Ngoại thương và Tạp chí Tia Sáng tổ chức tọa đàm khoa học: “Đưa tri thức thành động lực phát triển bền vững: Những vấn đề đặt ra từ thực tiễn Cty CP BĐPNRĐ”.

 

Nguồn Báo Lao động