[In trang]
CĐ TCty Thuốc lá Việt Nam: TƯLĐTT - Có lợi hơn cho người lao động
Thứ hai, 13/06/2016 - 09:41
Hiện tại, 26/27 đơn vị cơ sở có TƯLĐTT còn hiệu lực, 01 đơn vị đang tiến hành lấy ý kiến để ký kết do TƯLĐTT cũ đã hết hiệu lực

Do đặc điểm ngành nghề kinh doanh khác nhau, như: Sản xuất thuốc lá điếu, nguyên liệu, phụ liệu và sản xuất kinh doanh bánh kẹo, thực phẩm, nên nội dung thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) giữa các đơn vị trong TCty Thuốc lá VN có nhiều khác biệt.

Hiện tại, 26/27 đơn vị cơ sở có TƯLĐTT còn hiệu lực, 01 đơn vị đang tiến hành lấy ý kiến để ký kết do TƯLĐTT cũ đã hết hiệu lực. Vừa qua, CĐ TCty đã đánh giá 25 TƯLĐTT đạt loại A. Nội dung các thỏa ước đều có những thỏa thuận cao hơn luật, có lợi hơn cho người lao động.


Theo đó, DN hỗ trợ cho người lao động bị bệnh hiểm nghèo điều trị bệnh với mức hỗ trợ tối đa là 120 triệu đồng/người. Người lao động nghỉ đi khám bệnh được dưới 4 giờ tính vào giờ làm việc, được hỗ trợ tiền thuốc 100.000 đồng/người/tháng.

Bên cạnh đó, còn một số điều khoản có lợi cho người lao động, như: Mua bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm thân thể cho người lao động, thỏa thuận tổ chức cho người lao động nghỉ dưỡng hoặc chi tiền để người lao động tự tổ chức; cho vay sửa chữa nhà, chữa bệnh; hỗ trợ chi phí tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên; thưởng tháng lương thứ 13, thưởng lễ, tết; hỗ trợ tiền tàu, xe về thăm quê quán; tổ chức hoặc phát tiền bữa ăn giữa ca... Lao động nữ mang thai đến tháng thứ 7 được giảm giờ làm việc, trợ cấp cho lao động nữ sinh con. Cụ thể: TƯLĐTT của Cty Thuốc lá Thăng Long chi hỗ trợ 3 triệu đồng cho nữ lao động sinh con. Khi nghỉ hưu, người lao động được nghỉ bàn giao công việc và hưởng nguyên lương 3 tháng trước khi nghỉ hưu; được doanh nghiệp hỗ trợ thêm tiền lương khi nghỉ hưu, được hưởng tiền thưởng sau khi nghỉ hưu và được một chuyến tham quan du lịch trong hoặc ngoài nước...

Phần lớn, các công đoàn cơ sở trong TCty Thuốc lá Việt Nam là những đơn vị 100% vốn Nhà nước hoặc có vốn chi phối của Nhà nước, nên việc thương lượng, ký kết và thực hiện TƯLĐTT có nhiều thuận lợi. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có một số khó khăn nhất định: Một số CĐCS chưa phát huy hết vai trò chủ động trong việc đề xuất nội dung mới. Đối với các TƯLĐTT có thời hạn trên 1 năm, NSDLĐ còn ngại thỏa thuận về mức chi cụ thể từ quỹ phúc lợi, do không chắc chắn được lợi nhuận các năm tiếp theo. Một số đơn vị vẫn còn nội dung sao chép luật.

Để từng bước nâng cao chất lượng TƯLĐTT, CĐ TCty thường xuyên thông tin đến các đơn vị những nội dung có lợi hơn cho người lao động để công đoàn cơ sở tham khảo, đề xuất thương lượng, ký kết áp dụng cho đơn vị mình; kịp thời phát hiện những nội dung không phù hợp với quy định của pháp luật để nhắc nhở đơn vị sửa đổi, điều chỉnh; nhắc nhở các đơn vị thương lượng, ký kết thỏa ước mới khi thỏa ước cũ sắp hết hạn.

Tuy nhiên, bản thân cán bộ công doàn cơ sở luôn nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh của đơn vị và tâm tư, đời sống của người lao động, để đưa ra những đề xuất phù hợp với tình hình thực tế, phù hợp với nguyện vọng của người lao động và có tính thuyết phục đối với người sử dụng lao động. Thực tế cho thấy, cán bộ công đoàn cơ sở cần nâng cao hơn nữa trình độ, kiến thức pháp luật, kỹ năng thương lượng, đàm phán để nâng cao hiệu quả, đảm bảo chất lượng TƯLĐTT, góp phần bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho người lao động trong doanh nghiệp.

TD