[In trang]
54,4% CNLĐ bức xúc tiền lương không đủ sống
Thứ năm, 09/06/2016 - 09:12
Đề tài nghiên cứu khoa học cấp TLĐ: "Những vấn đề bức xúc, cấp bách của CNLĐ trong các KCN, KCX - thực trạng và giải pháp"

Chiều 8.6, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Văn Ngàng, chủ tịch Hội đồng Khoa học  chủ trì buổi  nghiệm thu Đề tài nghiên cứu khoa học cấp TLĐ: "Những vấn đề bức xúc, cấp bách của CNLĐ trong các KCN, KCX - thực trạng và giải pháp" của Viện CN-CĐ do NCS. Nguyễn Mạnh Thắng làm chủ nhiệm.


Chủ nhiệm, NCS Nguyễn Mạnh Thắng trình bày đề tài

Hiện nay, cả nước có 310 KCN, KCX, KKT, CCN được thành lập với hơn 2,1 triệu LĐ  trực tiếp và hàng vạn LĐ gián tiếp. Trong số đó có tới 70% là LĐ ngoai tỉnh, đến từ các vùng nông thôn dẫn đến nhiều sức ép về đời sống, việc làm… Đề tài nghiên cứu cho thấy, CNLĐ trong các KCN, KCX đang phải “đối mặt” với 7 vấn đề bức xúc lớn, đó là: Bức xúc về tiền lương, thu nhập; bức xúc về nhà ở, nhà trẻ, trường học cho con; bức xúc về thời gian làm việc, nghỉ ngơi; bức xúc về BHXH, BHYT, BHTN; bức xúc về đời sống văn hóa, đời sống tinh thần; bức xúc về môi trường làm việc và điều kiện LĐ; bức xúc về an toàn LĐ, vệ sinh LĐ. Trong đó, ý kiến CNLĐ bức xúc về tiền lương, thu nhập cho thấy, có 54,4% CN cho rằng tiền lương, thu nhập không đủ sống; 26,3% có ý kiến DN đưa ra định mức LĐ cao; 15,8% cho rằng DN trả lương không công khai, minh bạch, 17,4% ý kiến cho biết DN không điều chỉnh nâng lương tối thiểu hằng năm và 39,5% CN được hỏi cho biết  không được tham gia xây dựng quy chế tiền lương, thưởng.

Nguồn Báo Lao động