[In trang]
HỘI NGHỊ LẦN THỨ 6 CHIA SẺ THÔNG TIN VÀ HỢP TÁC GIỮA TỔNG LĐLĐVN VÀ CÁC ĐỐI TÁC QUỐC TẾ (TUSSO LẦN THỨ 6): Cơ hội và thách thức
Thứ năm, 12/05/2016 - 10:20
Một vấn đề được nhiều đại biểu đề cập là việc tổ chức CĐVN sẽ hoạt động ra sao, ứng phó thế nào trong bối cảnh VN tham gia các Hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là TPP

Hội nghị lần thứ 6 chia sẻ thông tin và hợp tác giữa Tổng LĐLĐVN và các đối tác quốc tế (các tổ chức Công đoàn quốc tế - TUSSOs và các CĐ ngành quốc tế - GUFs), gọi tắt là TUSSO diễn ra sáng 10/5 tại Trung tâm Đào tạo cán bộ CĐ (Đồ Sơn, Hải Phòng) với sự tham dự của gần 70 đại biểu trong nước và quốc tế.

Phó Chủ tịch thường trực Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải chủ trì hội nghị. Một trong những nội dung được đề cập là hiệu quả sự hỗ trợ của các đối tác quốc tế trong công tác phát triển đoàn viên và ký TƯLĐTT của CĐVN.


Phó Chủ tịch thường trực Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải (giữa) và các đại biểu công đoàn quốc tế và trong nước tham dự Hội nghị TUSSO lần thứ 6

CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở thay đổi tích cực

Tại hội nghị, các đại biểu cập nhật hoạt động của Tổng LĐLĐVN, các dự án hợp tác và phát triển CĐ ở VN; những điều chỉnh pháp luật lao động theo nội dung đã thống nhất trong các Hiệp định thương mại tự do gần đây; báo cáo điển hình về công tác phát triển đoàn viên theo phương pháp mới, về thương lượng tập thể. Đặc biệt, các đại biểu cùng nhau thảo luận về bản Dự thảo khuôn khổ chung về hợp tác và hỗ trợ vì sự phát triển của CĐ ở VN trong 2 năm tới cũng như định hướng hợp tác giữa Tổng LĐLĐVN và các đối tác quốc tế trong tương lai.

Theo Chủ tịch CĐ các KCN TP.Đà Nẵng Đinh Thị Thanh Hà - một trong những học viên giảng viên kiêm chức thế hệ F1 - với sự hỗ trợ của một số tổ chức quốc tế Thụy Điển, Na Uy, Đức…, chất lượng hoạt động của các cấp CĐ ở Đà Nẵng đã có nhiều chuyển biến. Thông qua các dự án với các chương trình đào tạo, nhận thức, tư duy của cán bộ CĐ, đặc biệt là CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở có nhiều thay đổi tích cực, năng động hơn; chất lượng hoạt động bài bản hơn. Theo bà Hà, chuyển biến thấy rõ là trong hoạt động của mình, cán bộ CĐ luôn đặt ra những mục tiêu, thiết thực, ngắn gọn, phù hợp với từng giai đoạn và thực hiện tới cùng mục tiêu đó phối hợp với việc đánh giá kết quả. Đà Nẵng đã có thí điểm thành công đối với TƯLĐTT nhóm doanh nghiệp du lịch - thương mại, theo đó trong bản TƯLĐTT có nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật và có những điều khoản có lợi hơn so với các bản TƯLĐTT đang lưu hành trong doanh nghiệp.

Chủ tịch CĐ Khu kinh tế Hải Phòng Phạm Thị Hằng cho biết, từ năm 2013 trở về trước, tình hình phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ở Hải Phòng còn chậm bởi chủ DN luôn coi CĐ là tổ chức đối lập, thiếu sự hợp tác, cộng thêm sự thiếu tin tưởng của NLĐ. Từ khi được tập huấn cách tiếp cận mới, thành lập CĐCS từ dưới lên, tình hình đã tiến bộ hơn rất nhiều, như việc thành lập CĐCS tại Cty Bridgestone - nơi có gần 1.000 CNLĐ. Tại đây, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, nhưng với phương pháp thành lập CĐCS từ dưới lên, sau khi được thành lập, CĐCS hoạt động tích cực bởi nó thể hiện sự tham gia tự nguyện của NLĐ vào tổ chức đại diện cho họ do chính họ bầu ra dưới sự hướng dẫn của CĐ cấp trên cơ sở. “Sau 5 năm thực hiện cách phát triển CĐ từ dưới lên, đến nay Hải Phòng đã có 133 CĐCS với hơn 55.000 đoàn viên” - bà Hằng cho biết thêm.

Ứng phó thế nào trước tình hình mới?

Ngay trong phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch thường trực Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải nhấn mạnh, nhiều năm qua, CĐVN đã nhận được sự hỗ trợ cả về kỹ thuật và tài chính thông qua các chương trình hợp tác và dự án hỗ trợ từ các đối tác quốc tế. Các dự án, chương trình hợp tác giúp cán bộ CĐVN có thể áp dụng vào thực tiễn, góp phần thực hiện nhiệm vụ của CĐVN đặt ra cho nhiệm kỳ 2013-2018.

Tại hội nghị lần này, một vấn đề được nhiều đại biểu đề cập là việc tổ chức CĐVN sẽ hoạt động ra sao, ứng phó thế nào trong bối cảnh VN tham gia các Hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là TPP. Theo đại diện của tổ chức APHEDA - ông Sharan KC - sự hợp tác trong thời gian tới cần thay đổi cho phù hợp với tình hình mới. Trước đây, 9 tổ chức và 5 CĐ ngành quốc tế đã phối hợp hỗ trợ cho CĐ các cấp ở 10 địa phương và các CĐ ngành T.Ư ở VN, tập trung vào các lĩnh vực thương lượng tập thể và nâng cao năng lực hoạt động, quản lý của cán bộ CĐ. Từ đó, ông đặt vấn đề trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay, sự hỗ trợ có nên thay đổi, tập trung cho một vài ngành hoặc một vài địa phương có đông CNLĐ hay không?

Giám đốc ILO VN Chang Hee Lee đánh giá: “Tổng LĐLĐVN đã có bước đi mạnh dạn trong việc ủng hộ phê chuẩn các Công ước 87, 98 - thể hiện sự sẵn sàng của mình trong việc hợp tác với các tổ chức của NLĐ trong thời gian sắp tới. Tôi tin tưởng rằng đây là một hướng tiếp cận chủ động, xem TPP như một cơ hội chứ không phải là thách thức và cơ hội này sẽ làm cho Tổng LĐLĐVN trở thành một tổ chức vững mạnh, đại diện cho tiếng nói của NLĐ VN trong tương lai”.

Về phía Tổng LĐLĐVN, Phó Chủ tịch Trần Thanh Hải cho biết, Tổng LĐLĐVN đã xây dựng đề án đổi mới nội dung và phương thức hoạt động CĐ để nâng cao sức mạnh bảo vệ NLĐ và thu hút NLĐ. “Trong vòng vài tháng tới đây, chúng tôi sẽ tập trung đào tạo một đội ngũ cán bộ CĐ đủ mạnh, làm nòng cốt trong việc phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS” - ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh.

Bước sang ngày thứ hai của Hội nghị chia sẻ thông tin và hợp tác giữa TLĐLĐVN và các đối tác quốc tế lần thứ 6 (TUSSO), các đại biểu đã nghe giới thiệu về tổ chức và hoạt động của Trung tâm Hội nghị và Đào tạo cán bộ CĐ; Dự thảo “Khuôn khổ chung về hợp tác và hỗ trợ vì sự phát triển của CĐVN” trong hai năm tới.

Các đại biểu cũng cùng nhau xem xét lại những vấn đề đã được thảo luận trong hơn một ngày rưỡi qua: Phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS; nâng cao năng lực hoạt động và lãnh đạo của cán bộ CĐ; những hướng tài trợ tiếp theo… Các đại biểu quốc tế  bày tỏ sự vui mừng vì những kết quả ấn tượng mà CĐVN đã đạt được thông qua các chương trình, dự án. Tuy nhiên, bên cạnh đó, phía bạn cũng thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế trong quá trình thực hiện dự án. Kết thúc hội nghị, phần lớn các đại biểu đại diện cho các tổ chức quốc tế đều bày tỏ sự ủng hộ của mình đối với CĐVN, nhất là trong bối cảnh trước mắt, khi VN đã và sẽ tham gia nhiều hiệp định kinh tế quốc tế.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải nhấn mạnh, CĐVN đã, đang và sẽ thay đổi cơ bản phương thức và nội dung hoạt động để đáp ứng được những điều kiện của hội nhập và mong muốn tiếp tục nhận được tình cảm quý báu  của các tổ chức quốc tế. Phó Chủ tịch cũng cảm ơn các tổ chức này trong việc phối hợp với Tổng LĐLĐVN tổ chức hội nghị vô cùng có ý nghĩa này.

Nguồn Báo Lao động