[In trang]
THÁNG CÔNG NHÂN NĂM 2016: Hãy thực sự bảo vệ người lao động
Thứ sáu, 22/04/2016 - 10:35
Với các quy định đã có của pháp luật, các cơ quan nhà nước, các DN và tổ chức CĐ hãy quan tâm thực sự để bảo vệ CN, NLĐ hơn nữa

Trừ những người lao động (NLĐ) là những chuyên gia thiết kế hoặc công nghệ tài ba mà người sử dụng lao động (NSDLĐ) luôn cần và trân trọng, còn lại, nói chung công nhân (CN) và NLĐ có thế yếu trong quan hệ LĐ với NSDLĐ, vì họ chỉ có sức LĐ rẻ mạt bán cho chủ doanh nghiệp (DN), cho NSDLĐ, để lấy tiền nuôi bản thân và gia đình, nhiều nơi họ phải làm việc trong trạng thái tâm lý luôn lo sợ mất việc làm, bị đuổi việc, và nhiều nơi còn làm việc trong điều kiện không an toàn cho sức khỏe và tính mạng, trong môi trường LĐ ô nhiễm, chế độ chính sách không được thực hiện đầy đủ, quyền và lợi ích chính đáng bị xâm phạm.

Từ năm 1946 nước ta đã có những quy định về LĐ và CĐ, nay là các bộ luật tương ứng, là chính sách và thành tựu của một Nhà nước nhân văn tiến bộ. Các luật đó quy định các tổ chức và quy định về quyền và nghĩa vụ các bên trong quan hệ LĐ và các điều khoản bảo vệ NLĐ. Khi tham gia Hiệp định Thương mại xuyên Thái Bình Dương (TTP), việc bảo vệ CN và NLĐ sẽ phải thực sự hơn nữa và kiên quyết hơn nữa. Không thể bảo vệ kiểu hô hào, hình thức.

CN và NLĐ phải làm việc trong môi trường thường bị ô nhiễm về các phương diện vật lý, hóa học, sinh học, tâm lý và tinh thần. Đôi khi trong các môi trường siêu sạch, siêu tĩnh, siêu đen, áp suất siêu cao, siêu thấp của các vùng hoạt động có công nghệ cao, NLĐ có thể bị ảnh hưởng đến sức khỏe, mà với phụ nữ sẽ có nguy cơ sẩy thai. Các quy định của pháp luật thường chỉ ra mức tối đa và mức tối thiểu của các yếu tố vật lý, hóa học, sinh học là ngưỡng có thể chịu đựng và an toàn cho con người, NLĐ phải được làm việc trong môi trường thấp hơn ngưỡng cao và cao hơn ngưỡng thấp thì mới không bị mệt mỏi, nhầm lẫn trong thời gian LĐ dài, không mắc bệnh nghề nghiệp và tránh tai nạn LĐ.

Nhà nước cũng quy định về lương tối thiểu để bảo đảm cho mức sống tối thiểu của NLĐ làm việc LĐ giản đơn nhất không được đào tạo. Những chế độ chính sách đối với NLĐ cần được thực hiện đầy đủ; NLĐ và CN cần được thực chất bảo vệ hơn nữa quyền và lợi ích chính đáng của mình. Những nhà đầu tư DN của các nước có nền công nghiệp phát triển đầu tư vào nước ta, họ rất quan tâm vấn đề này, thể hiện tính văn minh cao cấp và trách nhiệm cao trước pháp luật và tôn trọng khách hàng, vì khách hàng của họ không dùng các sản phẩm do đội ngũ CNLĐ sức khỏe yếu, không tỉnh táo, lương thấp, đời sống nheo nhóc, nhà máy không sạch sẽ, nước uống và đồ ăn không đủ dinh dưỡng và không an toàn vệ sinh thực phẩm…

Nhân Tháng Công nhân, với các quy định đã có của pháp luật, các cơ quan nhà nước, các DN và tổ chức CĐ hãy quan tâm thực sự để bảo vệ CN, NLĐ hơn nữa. Bởi bảo vệ CN và NLĐ chính là bảo vệ và nuôi dưỡng nguồn thu, nguồn giá trị gia tăng cho DN, nguồn thu cho Nhà nước, cho người góp vốn; thể hiện trách nhiệm theo quy định của pháp luật, tính nhân văn và chính là bảo vệ và nâng cao sức cạnh tranh cho DN.

Nguồn Báo Lao động