[In trang]
Công đoàn ngành Công Thương Vĩnh Phúc: Đảm bảo quyền lợi người lao động
Thứ ba, 22/03/2016 - 07:30
Chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp với chính quyền đồng cấp tại đơn vị để sửa đổi, bổ sung điều khoản trong TƯLĐTT phù hợp với tình hình của đơn vị

Công đoàn ngành Công Thương Vĩnh Phúc hiện có hơn 2,5 nghìn lao động, lao động dưới 30 tuổi chiếm 70%. 85% lao động đã tốt nghiệp PTTH, lao động đã qua nghề chiếm tỷ lệ 75%.

Tại các đơn vị hành chính sự nghiệp, đội ngũ cán bộ, CCVC được đào tạo cơ bản và dần được trẻ hóa. Tuy nhiên, đội ngũ công nhân lao động tại các doanh nghiệp có trình độ chuyên môn tay nghề cao còn ít, phần lớn vừa học xong PTTH, nên tác phong làm việc và hiểu biết chế độ, chính sách phap luật còn hạn chế.


Việc thực hiện Bộ luật lao động ở doanh nghiệp như: Ký kết hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... được quan tâm. Số lao động ký hợp đồng lao động bình quân đạt 88%. Tham gia Bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội đạt 92%.

Năm 2015, tuy một số doanh nghiệp trong Ngành gặp khó khăn về sản xuất kinh doanh, công nhân lao động nghỉ việc luân phiên, đã ảnh hưởng đến thu nhập và đời sống của người lao động. Song tư tưởng người lao động trong Ngành ổn định, năm 2015 không xảy ra đình công, ngừng việc tập thể.

Công đoàn ngành Công Thương Vĩnh Phúc đã chỉ dạo các công đoàn cơ sở thực hiện Nghị quyết số 01 ngày 18/6/2009 của Tổng LĐLĐVN về "Đổi mới, nâng cao chất lượng TƯLĐTT trong các cấp công đoàn"; đồng thời chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp với chính quyền đồng cấp tại đơn vị để sửa đổi, bổ sung điều khoản trong TƯLĐTT phù hợp với tình hình của đơn vị; thực hiện điều chỉnh lương cho người lao động theo Nghị định số 103/2014/NĐ-CP ngày 11/11/2014 của Chính phủ quy định mức lương tối thiểu vùng đối với lao động trong các công ty, doanh nghiệp.

Minh Khôi