[In trang]
CĐCTVN: Tổ chức tin cậy của người lao động Công Thương
Thứ hai, 29/02/2016 - 08:04
Công đoàn Ngành đặc biệt quan tâm triển khai các quy định pháp luật có liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp ảnh hưởng đến đời sống, việc làm của người lao động

Báo Công Thương: Công đoàn Công Thương Việt Nam: “Bạn đồng hành” của người lao động

Báo Lao động: CĐ Công thương VN: Gần 95% DN có TƯLĐTT 

Ngày 26/2/2016, Công đoàn Công Thương Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội II Công đoàn Công Thương Việt Nam và triển khai công tác công đoàn năm 2016.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hồng - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và đồng chí Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công Thương tới dự và chỉ đạo Hội nghị.

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hồng trao cờ đơn vị xuất sắc cho Công đoàn Công Thương Việt Nam

Hoạt động nổi trội của Công đoàn Công Thương Việt Nam thời gian qua là đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Tổng Liên đoàn và phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương tham gia các dự thảo văn bản luật, các nghị định, thông tư hướng dẫn thực hiện pháp luật, đặc biệt là các chế độ chính sách liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên - người lao động. Hầu hết các doanh nghiệp, đơn vị trong Ngành đều đảm bảo việc làm, với tiền lương, thu nhập ổn định, chế độ chính sách liên quan đến người lao động được đảm bảo, đời sống vật chất, tinh thần luôn quan tâm đúng mức. Năm 2015, thu nhập bình quân toàn ngành là 5.870.000 đồng/người. Tỷ lệ mất việc làm, nghỉ luân phiên không nhiều.

Công đoàn Ngành đặc biệt quan tâm triển khai các quy định pháp luật có liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp ảnh hưởng đến đời sống, việc làm của người lao động, như: Chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đối với công nhân lao động bị mất việc làm, như trường hợp của Công ty CP Luyện cán thép Gia Sàng thuộc Công đoàn Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên - Công đoàn Tổng Công ty Thép Việt Nam - CTCP; các vấn đề liên quan đến chủ trương thoái vốn nhà nước tại một số tổng công ty, doanh nghiệp lớn, như Tổng Công ty CP Thiết bị điện Việt Nam, VINAMILK nhằm duy trì việc làm, thu nhập cho NLĐ; việc áp dụng thuế GTGT đối với phân bón theo quy định của Luật số 71/2014/QH13 sửa đổi bổ sung một số điều của các luật về thuế, phí đường bộ...).

Trong nửa nhiệm kỳ vừa qua, Công đoàn Công Thương đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT), coi đó là công việc mấu chốt thực hiện nhiệm vụ đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người lao động. Đến hết năm 2015, trong tổng số 515 doanh nghiệp thuộc ngành Công Thương (bao gồm 33 doanh nghiệp FDI), đã có 487 doanh nghiệp ký TƯLĐTT, đạt 94,56%; trong đó khoảng 60% TƯLĐTT có nhiều điều khoản có lợi cho NLĐ hơn quy định của luật, như: thu nhập tối thiểu, tháng lương thứ 13, chế độ thăm quan, nghỉ mát, trang bị an toàn vệ sinh lao động và phúc lợi khác (Bảo hiểm tự nguyện, Nhà ăn ca tự chọn, Nhà máy - công viên, Phòng Công nhân...).

Ngoài ra, Công đoàn Công Thương Việt Nam còn chú trọng công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách, pháp luật về lao động, công đoàn; giải quyết quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động khi bị xâm hại; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Hàng năm, Công đoàn Công Thương Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công Thương ban hành văn bản liên tịch hướng dẫn thực hiện Quy chế dân chủ trong ngành Công Thương.

Bên cạnh đó, các công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên và người lao động về đường lối chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tuyên truyền về việc Việt Nam đàm phán TPP, một số hiệp định thương mại tự do, những tác động của cácHiệp định EVFTA, TPP... tới nền kinh tế, doanh nghiệp, tổ chức công đoàn và người lao động; Tổ chức các phong trào thi đua yêu nước; Phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh… cũng được quan tâm, chỉ đạo sát sao, đạt và vượt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra…

Năm 2016, Công đoàn Ngành sẽ tập trung thực hiện các Nghị quyết đã đề ra, với mục tiêu: Năm phát triển đoàn viên, tập trung hướng về cơ sở. Cụ thể, Công đoàn Công Thương sẽ tăng cường hơn nữa các hoạt động đến cơ sở, đặc biệt là những nơi vùng sâu, vùng xa, nơi người lao động còn nhiều khó khăn, thiếu thốn; tăng cường kết nạp đoàn viên tại các doanh nghiệp có số lượng lao động mới cao; tập trung tuyên truyền phổ biến pháp luật; ký kết thỏa ước lao động cụ thể; tiếp tục thực hiện năm chương trình toàn khóa của Công đoàn Công Thương Việt Nam.

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hồng phát biểu chỉ đạo Hội nghị 

Phó Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hồng biểu dương, đánh giá cao kết quả toàn diện của Công đoàn ngành Công Thương thời gian qua. Phó Chủ tịch bày tỏ, với đặc thù riêng của mình, Công đoàn Công Thương Việt Nam cần tiếp tục chăm lo tốt cho đời sống NLĐ thông qua các việc làm cụ thể như tham gia xây dựng chính sách; Chủ động và có trách nhiệm trong việc cùng Bộ Công Thương hội nhập với thế giới, đảm bảo việc làm cho NLĐ… Đồng thời phát huy vai trò, trí tuệ và kinh nghiệm thực tiễn của CBCNVC toàn ngành để tham gia hoàn thiện đồng bộ hệ thống chính sách liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ nói riêng và toàn nền kinh tế để có hành lang pháp lý tốt nhất, khơi dậy sự phát triển kinh tế nói chung, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến hội nhập quốc tế; Xây dựng, củng cố và nâng cao chất lượng mối quan hệ với các công đoàn trong cùng một bộ, đối với các công đoàn, liên đoàn lao động các ngành, địa phương có ký phối hợp có đơn vị đứng chân trên địa bàn.

Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng chỉ đạo, Công đoàn Công Thương Việt Nam cần ưu tiên tập trung bám sát và triển khai có hiệu quả nội dung Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ và liên quan đến từng đơn vị trong ngành; Đặc biệt tập trung cho cơ sở, chăm lo đời sống và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động; Tập trung đẩy mạnh phát triển đoàn viên, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm; Trong hoạt động phải xác định rõ trọng tâm, trọng điểm; Đổi mới hơn nữa phương thức hoạt động để đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Mỗi cán bộ công đoàn phải hành động thiết thực theo tinh thần đổi mới và sáng tạo vì quyền lợi, lợi ích của đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động vì sự phát triển bền vững của ngành, của đất nước… 

Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam Lý Quốc Hùng tiếp thu ý kiến chỉ đạo của các cấp lãnh đạo

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động, Lãnh đạo Bộ Công Thương, Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam Lý Quốc Hùng khẳng định, năm 2016, Công đoàn Công Thương sẽ nỗ lực, phấn đấu hơn nữa để Công đoàn ngày càng trở thành tổ chức tin cậy, là bạn đồng hành của người lao động Công Thương.