[In trang]
Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP: Vững vàng trên một nền tảng chắc chắn
Thứ hai, 08/02/2016 - 07:31
Công đoàn Tổng công ty luôn tham gia quản lý, bảo vệ lợi ích chính đáng của người lao động

Tổng công ty Thép Việt Nam đang trong quá trình thực hiện tái cơ cấu một cách quyết liệt nhằm tạo những chuyển biến tích cực trong công tác sản xuất kinh doanh (SXKD). Công đoàn Tổng công ty đã luôn đồng hành cùng với chuyên môn tham gia quản lý, bảo vệ lợi ích chính đáng của người lao động.

Nền tảng vững chắc

Trước tiên phải nói tới những nỗ lực vượt bậc của Đảng ủy và lãnh đạo Tổng công ty trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo để hầu hết các chỉ tiêu hoạt động SXKD năm 2015 của Tổng công ty đều đạt kết quả khả quan, các mục tiêu cơ bản đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch, tăng trưởng cao so với cùng kỳ. Đây chính là nền tảng vững chắc để từ đó đời sống và việc làm của người lao động được duy trì ổn định. Được sự chỉ đạo sâu sát của Công đoàn Công Thương Việt Nam, của Đảng ủy Tổng công ty và sự phối hợp chặt chẽ của HĐQT, Ban điều hành Tổng công ty, Công đoàn Tổng công ty phát huy tốt vai trò, chỉ đạo các công đoàn cơ sở triển khai và thực hiện tốt các chương trình công tác, các phong trào thi đua, đóng góp tích cực hoàn thành nhiệm vụ chính trị và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.

Tổng số lao động của toàn Tổng công ty là 15.665 người, trong đó lao động nữ là 3.215 người, chiếm 20,5% tổng số lao động, giảm 3,15% so với cùng kỳ 2014. Năm 2015 là một năm Tổng công ty Thép Việt Nam dồn rất nhiều lực để giải quyết vấn đề lao động việc làm. Cụ thể là có 334 công nhân lao động phải nghỉ việc luân phiên, 894 trường hợp xin chấm dứt Hợp đồng lao động, tăng 179% so với cùng kỳ năm 2014. Thu nhập bình quân mỗi lao động đạt 7.530.000 đồng/người/tháng, tăng 11,8% so với năm 2014. Số lượng đoàn viên công đoàn là 15.507 người, chiếm 98% tổng số người lao động của Tổng công ty, đây là con số cho thấy nỗ lực phát triển đoàn viên trong suốt thời gian dài qua của Công đoàn Tổng công ty Thép.

Với đạo lý của người Việt Nam “bầu ơi thương lấy bí cùng”, hàng năm, cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về, lãnh đạo Công đoàn Tổng công ty và các công đoàn cơ sở dù khó khăn đến mấy đều tổ chức đi thăm và chúc Tết, tặng quà các đơn vị sản xuất không nghỉ Tết, cho người lao động có thu nhập thấp. Năm 2015, với số tiền là 105.740.000 đồng, hàng trăm gia đình đã có Tết. Ngoài ra, mỗi kỳ nghỉ hè, Công đoàn Tổng công ty và các công đoàn cơ sở còn chăm sóc sức khỏe định kỳ và tổ chức thăm quan nghỉ mát cho người lao động. Trong năm 2015, toàn hệ thống đã tổ chức khám sức khỏe cho 14.580 người và 12.463 lượt công nhân lao động đi thăm quan nghỉ mát. Đặc biệt, vào tháng Công nhân năm 2015, Ban Thường vụ Công đoàn Tổng công ty đã phối hợp tổ chức thăm hỏi động viên 168 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động với số tiền thăm hỏi là 58,5 triệu đồng; 7 trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo (3,0 triệu/1 người).

Hình ảnh mới của người thợ gang thép

Tính đến nay, toàn Tổng công ty đã xây dựng thành công và duy trì sự hoạt động của 14 nhà ăn ca tự chọn, 6 phòng chờ cho công nhân lao động nặng nhọc độc hại, nhà tắm, phòng giặt và xông hơi cho người lao động. Đến thăm những công trình ý nghĩa, thiết thực này, được chứng kiến những giây phút xả hơi quý báu sau những giờ lao động vất vả, nặng nhọc, nóng nực của người lao động, càng hiểu rõ hơn những khao khát muốn được làm nhiều hơn nữa cho người lao động của các cán bộ Công đoàn trong ngành Thép. Và càng hiểu vì sao khó khăn là vậy, vất vả là vậy mà rất ít người lao động bỏ việc, bỏ vị trí lao động hiện thời. Phải, đó chính là những quả ngọt thu hoạch được từ sự gieo trồng tình nghĩa, thủy chung.

Và vì nghĩa ấy, tình ấy, cho nên người lao động ngành Thép luôn ý thức về sự nâng cao nhận thức, hiểu biết, trình độ để góp phần xây dựng giai cấp công nhân của mình ngày càng lớn mạnh. Những thông tin mới, đáng quan tâm như Nghị quyết 20-NQ/TW, ngày 28/01/2008 của BCH TW khóa IX và Kết luận số 79-KL/TW ngày 25/12/2013 của Bộ Chính trị khóa X, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội, Bộ luật Lao động, Hiến pháp năm 2013, các quy định của đơn vị và Tổng công ty... đều được Công đoàn Tổng công ty quán triệt phổ biến tới các công đoàn cơ sở, từ đó thông tin đến các đoàn viên, do đó, sự cập nhật thông tin rất hiệu quả. Đặc biệt, công tác tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội Đảng các cấp được thực hiện thường xuyên. Các đoàn viên được tham gia góp ý vào Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ Tổng công ty...

Một lĩnh vực quan trọng thể hiện sự tham gia quản lý của Công đoàn tới các hoạt động chuyên môn chính là ký thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) và thực hiện quy chế dân chủ. Trong hoạt động này, Công đoàn Tổng công ty Thép đã được Công đoàn Công Thương ghi nhận là một trong những công đoàn điển hình mẫu mực, là tấm gương sáng cho các ngành khác noi theo. Ngay từ đầu năm 2015, TƯLĐTT cấp Tổng công ty giai đoạn 2015-2018 giữa người sử dụng lao động (TGĐ) và đại diện người lao động (BCH Công đoàn Tổng công ty) đã được ký. Theo đó, Quy chế phối hợp hoạt động giữa Tổng giám đốc và BCH Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam-CTCP cũng được ban hành, trên cơ sở đó, Tổng giám đốc và BCH Công đoàn Tổng công ty đã ký kết Thỏa ước lao động tập thể cấp Tổng công ty vào ngày 19/01/2015. Và ngày 29/9/2015, Tổng giám đốc và Ban thường vụ Công đoàn Tổng công ty đã tổ chức đối thoại với 4 nội dung trọng tâm công tác, giải đáp 15 kiến nghị của cấp cơ sở. Với tinh thần vì mục tiêu phát triển của Tổng công ty, vì việc làm và thu nhập của người lao động, buổi đối thoại đã được diễn ra dân chủ, trách nhiệm và chia sẻ, thống nhất lập biên bản và được gửi tới toàn thể công đoàn cơ sở trong Tổng công ty...

Một không khí làm việc nghiêm túc, xây dựng, sẵn sàng đối thoại để cùng thống nhất về cơ chế, chính sách, thu hẹp khoảng cách giữa người lao động và người sử dụng lao động thực sự đang có những tác động mạnh mẽ tới những con người mang sứ mệnh làm ra gang thép xây dựng đất nước. Đây sẽ là những tiền đề tốt để Tổng công ty Thép Việt Nam tự tin bước vào giai đoạn mới.