[In trang]
Đoàn đại biểu Công đoàn Hiệp hội Ô tô Nhật Bản thăm, làm việc với Công đoàn Công Thương Việt Nam và các đơn vị trực thuộc
Thứ hai, 07/10/2024 - 15:19
Đồng thời bàn bạc thống nhất về nội dung, chương trình hợp tác giữa hai tổ chức công đoàn trong năm 2024 và các năm tiếp theo.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư tại Công văn số 9036-CV/VPTW ký ngày 23/01/2024 của Văn phòng Trung ương Đảng về việc phê duyệt Kế hoạch hoạt động đối ngoại của Công đoàn Việt Nam năm 2024; Chiều ngày 03 tháng 10 vừa qua, đoàn đại biểu Công đoàn Hiệp hội Ô tô Nhật Bản (JAW) do ông Tsuyoshi Kasuya, Trưởng Ban Đối ngoại làm Trưởng đoàn đã đến thăm, làm việc với Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN) và các đơn vị trực thuộc ngành Công Thương.
Thay mặt Lãnh đạo CĐCTVN, Chủ tịch Phan Văn Bản bày tỏ niềm vui mừng khi được đón, tiếp ông Tsuyoshi Kasuya và các thành viên của Công đoàn Hiệp hội Ô tô Nhật Bản đến thăm, làm việc tại Việt Nam. Chủ tịch Phan Văn Bản đã giới thiệu tóm tắt về tình hình kinh tế - xã hội của Việt Nam nói chung, ngành Công Thương nói riêng và hoạt động phong trào công nhân công đoàn của CĐCTVN trong thời gian qua; Đặc biệt là những ảnh hưởng, thiệt hai nghiêm trọng do cơn bão số 03 (Yagi) gây ra vừa qua đến đời sống người dân Việt Nam. Đồng thời cám ơn sự hỗ trợ về tinh thần, ủng hộ chúng tôi trên các diễn đàn đa phương, cung cấp thông tin mà còn hỗ trợ chuyên gia, trao đổi kinh nghiệm và hỗ trợ tài chính để tham dự các diễn đàn quốc tế cũng như trong khu vực do JAW đăng cai tổ chức. Trong thời gian tới, đồng chí mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác, thường xuyên trao đổi thông tin, kinh nghiệm hoạt động phong trào công đoàn từ các thành viên của JAW cũng như từ chính Công đoàn Hiệp hội Ô tô Nhật Bản.
Tại buổi làm việc, đại diện cho các đơn vị của Công đoàn Tổng Công ty Máy động lực, Máy nông nghiệp, đồng chí Mai Mạnh Dũng, Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty đã giới thiệu qua về cơ cấu tổ chức, tình hình sản xuất kinh doanh, hoạt động phong trào công đoàn, số lượng đoàn viên…của Công đoàn Tổng Công ty để các bạn hiểu rõ hơn về Công đoàn Việt Nam.
Ông Tsuyoshi Kasuya, Trưởng ban Đối ngoại của JAW đã cám ơn Chủ tich Phan Văn Bản và các đại biểu CĐCTVN đã thu xếp công việc, thời gian đón tiếp đoàn. Đồng thời bày tỏ niềm vui mừng trước các tín hiệu tích cực từ phía Việt Nam. Thay mặt đoàn đại biểu, ông Tsuyoshi Kasuya đã giới thiệu với đoàn đại biểu CĐCTVN về tình hình đất nước, cong người Nhật Bản; hoạt động phòng trào công nhân công đoàn trong thời gian qua tại nước Nhật. Đồng thời đề ra phương hướng hoạt động, xu hướng hợp tác quốc tế của JAW với tầm nhìn 20 - 30 năm. Ông cũng hy vọng thông qua CĐCTVN, CĐ VEAM sẽ là cầu nối cho các hoạt động phong trào, trao đổi kinh nghiệm giữa công đoàn bộ phận trực thuộc JAW với các công đoàn trực thuộc CĐ VEAM như Honda; Toyota; Yamaha…Với hoạt động thực tế của mình, CĐCTVN chia sẻ các kinh nghiệm về phong trào phát triển đoàn viên; quy chế dân chủ tại cơ sở; kỹ năng thương lượng và ký kết TƯLĐTT với JAW, đồng thời  tiếp tục ủng hộ mối quan hệ thân tình giữa JAW và VEAM… Hội nghị lần thứ 6 của JAW vào năm 2026 sẽ được tổ chức dưới dạng trực tuyến. 
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Phòng Truyền thống ngành Công Thương
Một lần nữa thay mặt Thường trực Thường vụ CĐCTVN, Phó Chủ tịch Vũ Trường Sơn đã cám ơn Công đoàn Tổng Công ty Máy động lực, Máy nông nghiệp Việt Nam và các đơn vị thành viên đã bố trí thời gian, công việc để phối hợp đón tiếp Đoàn đại biểu JAW. Đồng chí đã đề nghị Hội đồng Công đoàn Kim khí Nhật Bản (JCM) tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ truyền thống lâu dài với CĐCTVN, tăng cường giao lưu trao đổi đoàn; hỗ trợ Công đoàn Hiệp hội Ô tô Nhật Bản (JAW) trong mối quan hệ với CĐCTVN và các thành viên, đặc biệt là Công đoàn Tổng Công ty Máy động lực, Máy nông nghiệp Việt Nam - CTCP. Mong rằng Công đoàn Hiệp hội Ô tô Nhật Bản và CĐCTVN cùng Công đoàn Tổng Công ty Máy động lực, Máy nông nghiệp Việt Nam - CTCP tiếp tục duy trì, gắn bó và phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác, đồng thời giúp mở rộng quan hệ với các công đoàn Quốc tế có cùng ngành nghề trong hệ thống công đoàn thế giới. Các bên cần tăng cường trao đổi thông tin; trao đổi đoàn đồng thời dự các Hội nghị thường niên; các diễn đàn đa phương của nhau… 
Cũng tại buổi hội đàm, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi về tình hình chính trị, kinh tế - xã hội cũng như phong trào công nhân công đoàn tại Việt Nam; tại Nhật Bản cũng như trên Toàn cầu. Đặc biệt là tình hình hoạt động phong trào công nhân, công đoàn tại các doanh nghiệp có nguồn vốn FDI tại Việt Nam. Đồng thời bàn bạc thống nhất về nội dung, chương trình hợp tác giữa hai tổ chức công đoàn trong năm 2024 và các năm tiếp theo.
Dương Tuấn