[In trang]
Tổng hợp thông tin hoạt động công nghiệp và thương mại ngày 05/02
Thứ bảy, 06/02/2016 - 07:35
Trong ngày 05 tháng 02 năm 2015, các cơ quan thông tấn báo chí đăng tải nhiều thông tin về hoạt động công nghiệp và thương mại trong nước
Trong ngày 05 tháng 02 năm 2015, các cơ quan thông tấn báo chí đăng tải nhiều thông tin về hoạt động công nghiệp và thương mại trong nước, như: Bộ trưởng Bộ Công Thương nói về thời khắc ký kết TPP; Petrolimex sẽ bồi thường cho xe chết máy do xăng A95; Nhu cầu mua sắm hàng hóa có thể tăng cao.

Thông tin cụ thể như sau:

1. Bộ trưởng Bộ Công Thương nói về thời khắc ký kết TPP.


Phóng viên VTV đã có cuộc phỏng vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương ngay sau lễ ký kết Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Với Việt Nam, lễ ký kết Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sáng 4/2 có thể được coi là một trong những sự kiện hội nhập quan trọng nhất từ trước đến nay. Bởi nhiều đánh giá đã cho thấy: TPP có những tác động còn sâu rộng hơn cả Tổ chức Thương mại Thế giới WTO.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và đoàn đàm phán đã không giấu được niềm vui và sự xúc động khi bản thân ông và đoàn đàm phán đã trực tiếp trải qua không ít khó khăn, thách thức, thậm chí là cam go, bỏ ra nhiều công sức và trí tuệ để hoàn tất được Hiệp định. 

2. Petrolimex sẽ bồi thường cho xe chết máy do xăng A95.

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh xe của một số khách hàng sử dụng xăng RON 95 mua tại một số cửa hàng ở TP.HCM bị chết máy vào chiều ngày 21 và 22/1/2016, Petrolimex đã lập tức dừng bán xăng RON 95 tại tất cả các cửa hàng có nhập cùng lô hàng trong ngày 21 và 22/1/2016 có hiện tượng xe chết máy. Đồng thời rút hết xăng RON 95 tại các cửa hàng trên đưa về nhập lại vào bồn đã xuất ra ở Tổng kho xăng dầu Nhà Bè. Tiếp đó cử cán bộ gặp khách hàng để tìm hiểu thông tin về sự cố xe chết máy.

Tập đoàn xăng dầu Việt Nam - Petrolimex vừa đưa ra thông cáo về nguyên nhân và các biện pháp khắc phục sự cố nhiều xe máy, ôtô chết máy sau khi đổ xăng RON 95 tại một số cửa hàng xăng dầu thuộc Petrolimex Sài Gòn vừa qua và cam kết sẽ bồi thường cho những chủ xe bơm loại xăng bị lỗi này. Theo Petrolimex, sau khi kiểm tra và xác định được nguyên nhân trong quá trình tồn chứa lâu ngày, xăng có chứa thành phần tạo keo bị tách lớp cục bộ ở đáy bồn. Do đó, một số xe bồn nhận xăng bị lẫn thành phần tạo keo (nhựa) cao hơn quy định do máy bơm hút hàng từ dưới đáy bồn. Hàm lượng nhựa thực tế (sự tạo keo từ một số thành phần của xăng) là tác nhân chính làm bẩn bộ lọc nhiên liệu dẫn đến xe chết máy.

Về việc bồi thường chi phí bảo dưỡng xe cho một số khách hàng có mua xăng RON 95 tại cửa hàng xăng dầu của Công ty vào thời điểm ngày 21 và 22/1, Petrolimex cho biết sẽ tổ chức gặp gỡ khách hàng để thảo luận cụ thể. Công ty cam kết sẽ giải quyết đầy đủ và thỏa đáng cho khách hàng không may gặp sự cố vừa qua và mong nhận được sự thông cảm, chia sẻ.

3. Nhu cầu mua sắm hàng hóa có thể tăng cao.


Ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết, mặc dù dự báo nhu cầu tiêu thụ hàng hóa Tết có thể tăng ở mức từ 10-15% so với những tháng bình thường, nhưng cung ứng hàng hóa phục vụ Tết Bính Thân 2016 vẫn được đảm bảo. Theo ông Quyền, hiện đã có 53/63 tỉnh, thành trên cả nước thực hiện chương trình bình ổn giá. Cùng với đó, nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá trong dịp này thể hiện sự quyết tâm của hệ thống thương mại trong việc phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.

Bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cũng cho biết, hiện các doanh nghiệp của Thành phố đã chuẩn bị đủ nguồn hàng, nhất là các mặt hàng thiết yếu như rau, củ quả, thủy hải sản, gạo... phục vụ người dân mua sắm Tết. Theo bà Đào, một điểm nhấn nữa là năm nay, Thành phố cũng phối hợp với các địa phương lân cận để đưa hàng hóa sạch cung ứng cho người dân, hiện đã có 300 điểm bán hàng tiêu chuẩn VietGap cung cấp ra thị trường.

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cũng cho biết, đảm bảo hàng thiết yếu là một nội dung trọng tâm mà Chính phủ giao cho Bộ Công Thương. Vì vậy, các Vụ, Cục chức năng của Bộ Công Thương cần tính tới yếu tố bình ổn thị trường, kiểm soát được CPI cho cả năm 2016. Theo Bộ Công Thương, thời gian vừa qua, tình hình thị trường trong nước tiếp tục giữ được sự ổn định, cung cầu hàng hóa được bảo đảm trong dịp tết dương lịch. Công tác bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn giá cả, thị trường chuẩn bị cho nhân dân đón Tết Nguyên đán đang được các đơn vị cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp tích cực chuẩn bị, để đảm bảo cân đối cung - cầu, không để giá cả tăng đột biến, đảm bảo nguồn hàng hóa phục vụ nhu cầu nhân dân trong dịp Tết. Cùng với đó, tăng cường kiểm tra thị trường, ngăn chặn xử lý hàng giả, hàng kém chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

4. Bánh kẹo Việt chiếm 70% thị trường Tết tại Hà Nội

Các sản phẩm bánh kẹo được sản xuất trong nước hiện đã chiếm tới 70% thị trường tiêu dùng Tết tại Hà Nội.

Năm nay, bánh kẹo nội đã có mẫu mã bắt mắt hơn và mức giá cũng rẻ hơn so với bánh kẹo ngoại. Theo Sở Công Thương thành phố, ước tính đã có trên 37.000 tấn bánh kẹo được sản xuất để cung ứng ra thị trường trong mùa mua sắm Tết.

LH (Nguồn VP Bộ Công Thương)