[In trang]
Giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn: Nhấn mạnh vai trò giám sát, phản biện xã hội
Thứ sáu, 06/11/2015 - 08:14
Tổng LĐLĐVN tổ chức hội thảo vai trò của giai cấp công nhân (GCCN) và tổ chức CĐVN trong xây dựng Đảng, Nhà nước

Sáng 4.11, Tổng LĐLĐVN tổ chức hội thảo vai trò của giai cấp công nhân (GCCN) và tổ chức CĐVN trong xây dựng Đảng, Nhà nước dưới sự chủ trì của Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng. Đây là hoạt động hướng tới Đại hội lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng phát biểu tại buổi hội thảo ngày 4/11

Xây dựng GCCN  lớn mạnh là trách nhiệm của Đảng

Phát biểu đề dẫn, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Văn Ngàng khẳng định, thực tiễn hoạt động cho thấy, các cấp CĐ tích cực tham gia xây dựng Đảng; bổ sung cho Đảng, Nhà nước nhiều cán bộ trưởng thành từ phong trào CN và hoạt động CĐ, giới thiệu cho Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp hàng vạn đoàn viên ưu tú xuất thân từ CNLĐ. Trong 5 năm (2008-2013), tổ chức CĐ giới thiệu hơn 462.000 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng để phát triển Đảng và có hơn 360.000 người được kết nạp vào Đảng.

PGS-TS Bùi Đình Bôn (Hội đồng Lý luận T.Ư) nêu quan điểm: Bản chất của GCCN và sứ mệnh lãnh đạo của Đảng trong công cuộc xây dựng xã hội mới tiếp tục là vấn đề có ý nghĩa quan trọng cả về lý luận và thực tiễn, nhất là trong tình hình hiện nay, khi CNXH thế giới đang trải qua một thời kỳ khủng hoảng nghiêm trọng nhất. PGS-TS Bùi Đình Bôn cho rằng, bản chất GCCN của Đảng thể hiện ở chỗ, Đảng phải gần gũi dân, đoàn kết dân, học hỏi dân, giác ngộ dân và lãnh đạo dân, thực hiện mối liên hệ mật thiết, máu thịt với nhân dân. “Xây dựng GCCN lớn mạnh là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước, của các đoàn thể nhân dân, của toàn xã hội và sự nỗ lực vươn lên của bản thân mỗi người CN. Xây dựng GCCN lớn mạnh phải gắn liền với xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh”.

Từ phía doanh nghiệp (DN), Phó Chủ tịch CĐ Dệt kim Đông Xuân Nguyễn Thị Thanh Hoàn cho hay, Đảng ủy Cty luôn nhận thức sâu sắc lực lượng CNLĐ trực tiếp của Cty có vai trò to lớn trong sự phát triển sản xuất của Cty. Bởi với DN sản xuất, số lượng NLĐ chiếm gần 90%, năng suất, sản lượng và chất lượng sản phẩm phần lớn do người CN quyết định. Kể từ khi thành lập Cty đến nay, Đảng bộ Cty luôn đề cao vai trò của lực lượng LĐ trực tiếp, coi họ là gốc của mọi chính sách, quy chế của Cty. Nhờ đó, năng suất LĐ tại các công đoạn đều tăng từ 20% trở lên, góp phần giảm chi phí sản xuất để Cty tăng thu nhập cho NLĐ. Điều kiện làm việc của NLĐ cũng được Đảng bộ quan tâm chỉ đạo. Đảng viên tại các chi bộ nêu cao vai trò tiên phong, sẵn sàng đảm nhận việc khó và hướng dẫn quần chúng thực hiện.

“Thể hiện vai trò chủ thể giám sát và phản biện xã hội”

Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị - nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐVN - nguyên Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ VN Phạm Thế Duyệt đánh giá, trong những năm đổi mới, CĐVN có những đóng góp tích cực hơn vào những vấn đề then chốt nhằm xây dựng Đảng, Nhà nước. Trong tình hình mới, tổ chức CĐ phải đặt nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi của GCCN nổi trội hơn hết, để từ đó có được những chính sách đúng đắn. PGS-TS Nguyễn An Lương - Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật - ATVSLĐ VN - cho rằng: “Cơ cấu, thành phần GCCN ngày càng biến đổi, nhưng chức năng, nhiệm vụ số một của tổ chức CĐVN vẫn là bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của CNLĐ. Đối với nhiệm vụ này, CĐ cần giữ vững nguyên tắc, nhưng cần chọn những vấn đề cụ thể, sát sườn với CNLĐ để can thiệp”. PGS-TS Nguyễn An Lương đề nghị cần nghiên cứu sâu hơn vai trò của CĐ tham gia trong các hội đồng để thể hiện vai trò của CĐ và cần điều chỉnh phương pháp và phong cách hoạt động của tổ chức CĐ.

Đề cập đến khó khăn trong thực hiện Nghị quyết 20 của BCH T.Ư Đảng về tiếp tục xây dựng GCCN thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước, nguyên Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Hoàng Ngọc Thanh đề nghị: “Trước mắt, tổ chức CĐ cần kiến nghị giải quyết những vấn đề bức thiết của NLĐ liên quan đến việc làm, đời sống, nhà văn hóa, nhà trẻ… để củng cố niềm tin của NLĐ vào tổ chức CĐ”. Bên cạnh đó, một khó khăn nữa là trong tình hình phát triển mới, khi VN tham gia các hiệp định thương mại tự do, cùng với cơ hội cũng đặt ra nhiều thách thức, nếu tổ chức CĐ không được Đảng quan tâm cụ thể, thường xuyên, hoạt động sẽ không hiệu quả.

Theo PGS-TS Đinh Quang Hải - Viện trưởng Viện Sử học, Viện Hàn lâm KHXH VN: “Tổ chức CĐ hiện nay còn thể hiện rõ vai trò chủ thể giám sát và phản biện xã hội. CĐ là một trong những chủ thể giám sát việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ. Ngoài ra, còn kịp thời phát hiện những sai sót, khuyết điểm yếu kém và kiến nghị sửa đổi, bổ sung các chính sách cho phù hợp”.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng nhấn mạnh: “Hội thảo khẳng định được vai trò to lớn của GCCN và tổ chức CĐ VN trong đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây và xây dựng, phát triển đất nước hiện nay dưới sự lãnh đạo của Đảng. Hội thảo cũng làm rõ mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước với GCCN và tổ chức CĐ; vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm của Nhà nước trong việc xây dựng GCCN và tổ chức CĐ; chỉ ra thời cơ, thách thức, định hướng đổi mới hoạt động trong CĐ nhằm thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ và nền kinh tế định hướng xã hội chủ nghĩa, hội nhập quốc tế; đặt ra nhiệm vụ của GCCN, tổ chức CĐ trong xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh. Các đại biểu cũng đóng góp ý kiến vào văn kiện trình Đại hội lần thứ XII của Đảng về xây dựng đội ngũ CN và mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng đội ngũ GCCN và tổ chức CĐ ngày càng vững mạnh; nêu lên những kiến nghị với Đảng, Nhà nước để góp phần xây dựng GCCN thời kỳ CNH, HĐH đất nước”.

Nguồn Báo Lao động