[In trang]
Công ty CP Bơm Hải Dương: 55 năm xây dựng và trưởng thành
Thứ ba, 18/08/2015 - 08:59
Công ty đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận và vinh dự được Chủ tịch nước ký quyết định trao tặng phần thưởng cao quý - Huân chương Độc lập hạng Nhất

Ngày 1/8/2015, Công ty Cổ phần Bơm Hải Dương đã long trọng tổ chức kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Công ty và Đón nhận Huân chương Độc lập Hạng Nhất.

Về dự lễ kỷ niệm có đ/c Nguyễn Thị Kim Ngân - Ủy viên Bộ Chính trị - Phó Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa XHCNVN, đ/c Bùi Thanh Quyến - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam - Bí thư tỉnh ủy Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Hải Dương, đ/c Hoàng Quốc Vượng -Ủy viên Ban Cán sự Đảng - Thứ trưởng Bộ Công Thương, đ/c Lý Quốc Hùng - Ủy viên Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương - Ủy viên ĐCT TLĐ - Chủ tịch CĐN Công Thương Việt Nam.

Lễ đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất của Công ty

Phát triển mạnh sau cổ phần hóa

Công ty CP Chế tạo Bơm Hải Dương tiền thân là Nhà máy Cơ khí Đống Đa -  Nhà máy sản xuất bơm đầu tiên của Việt Nam. Trên chặng đường 55 năm xây dựng và phát triển, Công ty đã từng bước trưởng thành với quy mô sản xuất ngày càng lớn, lĩnh vực hoạt động ngày càng rộng, sản phẩm ngày càng đa dạng. 

Trong quá trình chuyển từ kinh tế kế hoạch hóa tập trung sang kinh tế thị trường, Công ty CP Bơm Hải Dương gặp không ít khó khăn: Thiếu vốn, thiếu vật tư, thiếu thị trường, thiếu việc làm... Song nhờ ý chí và sự năng động sáng tạo, Công ty đã cơ cấu lại sản xuất, mở thêm các ngành hàng, đa dạng hóa sản phẩm, chủ động tìm thị trường; đặc biệt, Công ty đã liên doanh với hãng bơm EBARA Nhật Bản để phát triển sản phẩm mới, học tập công nghệ mới.

Tháng 04/2004, Công ty đã hoàn thành cổ phần hóa và chuyển thành Công ty CP Chế tạo Bơm Hải Dương, đây là bước chuyển lớn làm thay đổi phương thức hoạt động và quản lý của Công ty, tạo điều kiện để Công ty phát triển và hội nhập quốc tế.

Sau 5 năm cổ phần hóa, đặc biệt là từ năm 2007, Công ty CP Chế tạo Bơm Hải Dương đã có bước phát triển mạnh mẽ, mức tăng doanh thu hàng năm đạt hơn 20%, thị trường được mở rộng. Kết hợp với mục tiêu lâu dài của Công ty, thực hiện chủ trương của thành phố và tỉnh Hải Dương về di dời các cơ sở công nghiệp ra ngoài thành phố. Năm 2009, Công ty đã chủ động lập dự án đầu tư xây dựng Nhà máy Chế tạo Bơm tại Cụm công nghiệp đường 5 phường Cẩm Thượng, TP. Hải Dương. Dự án có tổng mức đầu tư trên 150 tỷ VNĐ. Ngày 01/08/2012, giai đoạn 1 của dự án hoàn thành, hầu hết các xưởng sản xuất chính đã ra cơ sở mới. Năm 2013, Công ty đã mở rộng xưởng Đúc và bổ sung các thiết bị để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Từ đó, doanh thu xuất khẩu từ sản phẩm đúc đã tăng lên rõ rệt.

Sau 05 năm tập trung đầu tư về cơ sở vật chất và mở rộng thị trường, đến nay, Công ty đã phát triển cả về quy mô sản xuất kinh doanh và chiều sâu công nghệ. Công ty có dây chuyền đồng bộ về thiết kế, chế tạo, thử nghiệm về bơm và thiết bị thủy khí. Dây chuyền được trang bị các thiết bị, công nghệ tiên tiến. Đặc biệt, Công ty có hệ thống thử nghiệm máy bơm đồng bộ, hiện đại và lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Sản phẩm của Bơm Hải Dương, không chỉ khẳng định ở ngành nông nghiệp thủy lợi, mà đã được tin dùng ở mọi ngành kinh tế từ cấp thoát nước đến khai thác khoáng sản, dầu khí, nhiệt điện, giấy và mía đường. Không những thế, Công ty có thể thiết kế, sản xuất, thử nghiệm được bơm có lưu lượng đến 50.000 m3/h, cột áp đến 500m, công suất đến 2.200 kw. Liên tục ứng dụng các công nghệ mới, tiến bộ khoa học vào sản xuất và cải tiến công nghệ, sản phẩm. 

Doanh thu của Công ty năm 2014 gấp hơn 2 lần năm 2010, tăng trưởng GP hàng năm trên 16%. Luôn hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách với Nhà nước và được Bộ Tài chính, UBND tỉnh Hải Dương, Tổng Cục thuế tỉnh Hải Dương khen thưởng vào các năm 2011, 2012, 2013. Chi cổ tức hàng năm đều đạt mức từ 17 – 25%/01 cổ phần. Đặc biệt, 07 tháng đầu năm 2015, doanh thu đạt gần 200 tỷ tăng 32 % so với kế hoạch và tăng 55% so với cùng kỳ năm 2014.

Nghiên cứu, cải tiến công nghệ, sản phẩm

Đội ngũ cán bộ kỹ thuật luôn được quan tâm và được đào tạo bổ sung cho các kiến thức mới, để không ngừng nâng cao khả năng đáp ứng của thị trường và phục vụ công tác nghiên cứu khoa học. Công ty đã chủ động hợp tác với các viện nghiên cứu, trường Đại học trong và ngoài nước, cũng như các giáo sư, tiến sỹ về chuyên ngành thủy khí, tự động hóa.

Vì thế, nhiều sản phẩm mới đã ra đời, nhiều đề tài khoa học được thực hiện thành công: Đề tài nghiên cứu chế tạo bơm hướng trục công suất 8.000 m3/h (năm 1975); Đề tài cấp Bộ "Nghiên cứu chế tạo bơm hút 02 phía" và đề tài "Nghiên cứu chế tạo bơm ly tâm 12 cấp" phục vụ cấp nước (năm 2001); Đề tài cấp Bộ "Nghiên cứu chế tạo van áp lực cao" thay thế hàng nhập ngoại (năm 2002); Đề tài "Bơm hướng trục lưu lượng lớn 30.600 m3/h - 6,3", đã lắp ở trạm bơm Kinh Thanh II phục vụ thoát nước tỉnh Hà Nam (năm 2012). Công ty đã ký hợp đồng thực hiện đề tài cấp nhà nước "Nghiên cứu, chế tạo bơm chịu mài mòn phục vụ thải tro sỉ và thoát nước trong khai thácmỏ" với kinh phí trên 4 tỷ đồng. Năm 2013, Công ty được Bộ Công thương, Bộ Khoa học công nghệ giao thực hiện dự án khoa học cấp Nhà nước. Dự án gồm 04 đề tài với kinh phí thực hiện trên 90 tỷ đồng. Năm 2014, Công ty đã bảo vệ thành công đạt loại xuất sắc và sản phẩm đang sử dụng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng và Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng. Các đề tài đang được triển khai đúng tiến độ và sản phẩm bơm có công suất lớn đã đưa vào phục vụ thoát nước tại mỏ than Mông Dương.

Đặc biệt, trong tháng 07/2015, Công ty đã phối hợp cùng các Giáo sư của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội tiến hành chạy thử, nghiệm thu bước đầu sản phẩm tuốc bin gió tại Công ty.

Hàng năm, Công ty có hàng trăm sáng kiến cải tiến công nghệ, sản phẩm. Đã có 13 lượt cá nhân được Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen Lao động Sáng tạo, có 01 cá nhân được tham dự Hội nghị Thi đua toàn ngành Công Thương.

Doanh nghiệp vì người lao động

Luôn chú trọng tới chính sách hướng đến người lao động. Công ty đã thành lập Quỹ Người lao động Bơm Hải Dương để tạo điều kiện, nâng cao quyền lợi cho người lao động. Công ty kiên trì xây dựng văn hóa của Người Bơm Hải Dương. Hàng tháng, những gương người tốt được tuyên dương trước toàn thể CBCNV trong buổi sinh hoạt chung. Với những chính sách liên quan tới người lao động, hiện nay, Công ty đang có một đội ngũ tập thể năng động, sáng tạo, người lao động luôn tin tưởng gắn bó với Công ty.

5 năm qua, người lao động Bơm Hải Dương luôn có đủ việc làm, thu nhập qua mỗi năm đều tăng, điều kiện và môi trường làm việc không ngừng được cải thiện. Năm 2014, Công ty là 1 trong 80 doanh nghiệp trên toàn quốc được tôn vinh và nhận danh hiệu Doanh nghiệp vì người lao động.

Hàng năm, Công ty dành hàng trăm triệu đồng cho công tác hoạt động xã hội. Riêng năm 2012, Công ty tặng cho 02 huyện Long Mỹ và Vị Thủy của tỉnh Hậu Giang 02 trạm bơm thuyền có giá trị 400 triệu VNĐ.

Những định hướng phát triển trong thời gian tới

Để đạt được mục tiêu đến năm 2020, Công ty trở thành đơn vị hàng đầu khu vực về sản xuất thiết bị thủy khí: Bơm, van, tuốc bin, Công ty tập trung: Đào tạo nguồn lực và đổi mới công tác điều hành để bộ máy và hệ thống quản trị phù hợp với quy mô ngày càng lớn của Công ty; Tăng cường đầu tư vào khoa học công nghệ, khai thác hiệu quả các hạng mục đã đầu tư, tập trung vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, công nghệ mới để nâng cao năng lực cạnh tranh; đầu tư hơn nữa về thị trường, mở rộng cả trong và ngoài nước, tập trung vào các sản phẩm đòi hỏi về kỹ thuật và chất lượng cao; tăng cường công tác liên doanh, liên kết và hợp tác để khai thác thế mạnh của mỗi bên. Tiếp cận với thị trường mới, công nghệ mới, gia tăng hơn nữa khả năng đáp ứng thị trường.

Công ty khẳng định chủ trương nhất quán là không ngừng hướng tới khách hàng, ngày càng làm hài lòng khách hàng và mang lại hạnh phúc khi khách hàng sử dụng sản phẩm và dịch vụ của Công ty Cổ phần Bơm Hải Dương.

Sản phẩm của Công ty đã được trao các danh hiệu: Sao vàng đất Việt, Thương hiệu nổi tiếng Việt Nam năm 2010, là 1 trong 100 Doanh nghiệp phát triển bền vững năm 2013, Giải vàng Chất lượng Quốc gia năm 2014.

Với sự đóng góp không ngừng cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Công ty đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận và vinh dự được Chủ tịch nước ký quyết định trao tặng phần thưởng cao quý - Huân chương Độc lập hạng Nhất.

  Lê Thị Tâm