[In trang]
Cty Thuốc lá Sài Gòn và quyền lợi của người lao động
Thứ năm, 21/05/2015 - 15:10
Nhờ những chính sách chăm sóc người lao động như trên, nên người lao động rất gắn bó với công ty và luôn có những hoạt động đóng góp cho Công ty

Công ty Thuốc lá Sài Gòn với hơn 2 ngàn lao động ngày ngày vẫn luôn miệt mài với công việc sản xuất kinh doanh nhằm cùng lãnh đạo đơn vị xây dựng công ty và tiếp tục phát triển giữ vững thương hiệu là một cánh chim đầu đàn trong ngành công nghiệp thuốc lá.

Bên cạnh việc phát triển sản xuất kinh doanh thì lãnh đạo công ty rất quan tâm đến quyền lợi của người lao động thông qua tổ chức công đoàn. Vai trò của tổ chức công đoàn càng được phát huy mạnh hơn dưới sự hậu thuận và tạo điều kiện của ban lãnh đạo công ty. Với bề dày lịch sử 85 năm hình thành và phát triển, tổ chức công đoàn của Công ty Thuốc lá Sài Gòn luôn đồng hành cùng người lao động theo chiều dài năm tháng.


Công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ cũng được lãnh đạo quan tâm.

Người lao động tại Công ty Thuốc lá Sài Gòn luôn hưởng đầy đủ mọi chế độ chính sách theo luật lao động, được đóng bảo hiểm đầy đủ, chế độ nghỉ tết lễ theo đúng qui định. Có chính sách khen thưởng động viên đối với những ngày lễ lớn trong năm. Việc khám sức khoẻ định kỳ hàng năm cũng được duy trì và có chế độ an dưỡng đối với những trường hợp nghỉ ốm dài ngày. Bữa cơm chính của người lao động cũng đặc biệt được chú trọng với đội ngũ kỹ sư nhằm đáp ứng đủ chất dinh dưỡng cung cấp năng lượng cho một ngày lao động. Ngoài chế độ chăm  sóc tại chỗ thì người lao động còn được cung cấp thêm nhu yếu phẩm phục vụ cho cuộc sống hàng ngày.

Công đoàn Công ty luôn duy trì các hoạt động thăm hỏi ốm đau, tổ chức các hội nghị, đối thoại giữa lãnh đạo đơn vị và người lao động nhằm chia sẻ thông tin, tăng cường sự hiểu biết giữa người sử dụng lao động và người lao động để đảm bảo việc thực hiện qui chế dân chủ tại nơi làm việc.

Ngoài việc duy trì những hoạt động chăm sóc sức khoẻ thường xuyên cho người lao động, Công đoàn công ty cũng duy trì các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ các trường hợp gặp hoàn cảnh khó khăn, những trường hợp người lao động gặp khó khăn trong cuộc sống, tứ thân phụ mẫu ốm đau đều được Công đoàn công ty chăm sóc, hỗ trợ.

Từ năm 2011 Công ty di dời từ 152 Trần Phú, Quận 5 về khu Công Nghiệp Vĩnh Lộc A, Công ty cũng đã duy trì phương tiện xe buýt đưa đón gần 2 ngàn cán bộ CNV đi làm theo ca sản xuất, nhằm đảm bảo về sức khoẻ và an toàn cho người lao động đây là một việc làm hết sức ý nghĩa của lãnh đạo công ty đối với người lao động.

Bên cạnh đó, lãnh đạo công ty cũng quan tâm đến chế độ đào tạo cho người lao động thường xuyên hàng năm, bao gồm cả đào tạo nội bộ, mời giảng viên về đào tạo và đưa đi đào tạo trong và ngoài nước.

Công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ cũng được lãnh đạo quan tâm và thực hiện nghiêm túc. Thường xuyên phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị thực hiện an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, và đã thực sự là một chỗ dựa đáng tin cậy cho người lao động.

Việc chăm lo về đời sống tinh thần của người lao động cũng được lãnh đạo đặc biệt quan tâm. Hàng năm công ty đều hỗ trợ kinh phí cho người lao động được đi du lịch nghỉ ngơi. Công đoàn và Đoàn thanh niên thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thao nhằm tạo sân chơi cho người lao động.

Công ty cũng mạnh dạng đầu tư Cụm sân thể thao tại Công ty bao gồm sân bóng đá, sân tennis, bóng bàn nhằm phục vụ nhu cầu giải trí tại chỗ cho người lao động, đồng thời phục vụ cho các hoạt động phong trào tại đơn vị ngày một phát triển hơn nhằm cân bằng cuộc sống cho người lao động sau những thời gian lao động mệt nhọc.

Để người lao động yên tâm hơn trong công tác, hàng năm được sự đồng ý của lãnh đạo Ban giám đốc, công đoàn và đoàn thanh niên thường xuyên duy trì các chương trình phát thưởng cho học sinh giỏi là con em cán bộ công nhân viên tại đơn vị. Các buổi họp mặt là dịp để lãnh đạo công ty động viên và khen thưởng cho các cháu và phụ huynh có con em đạt thành tích cao trong học tập. Qua đó, người lao động cảm giác an tâm trong lao động sản xuất.

Không chỉ bó gọn trong các hoạt động tại đơn vị. Hàng năm Công ty cũng phát động trong toàn thể cán bộ công nhân viên tham gia các hoạt động từ thiện quyên góp xây dựng nhà tình thương, tình nghĩa trãi dài trên khắp chiều dài đất nước.

Nhờ những chính sách chăm sóc người lao động như trên, nên người lao động rất gắn bó với công ty và luôn có những hoạt động đóng góp cho Công ty. Để có được những điều tốt đẹp trên trong đời sống của người lao động tại Công ty Thuốc lá Sài Gòn, phải khẳng định vai trò của Ban chấp hành Công đoàn công ty hoạt động hết sức tích cực và hiệu quả. Công đoàn hoạt động hiệu quả và luôn có tiếng nói trong các hoạt động ảnh hưởng đến người lao động trong công ty, tham gia vào việc xây dựng chính sách cho người lao động.

Với mong muốn làm tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cũng như bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, đội ngũ cán bộ công đoàn cần được xây dựng thực sự vững mạnh và nâng cao chất lượng nội dung thoả ước lao động tập thể, giám sát thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động, để người lao động yên tâm trong lao động sản xuất nhằm cùng lãnh đạo đơn vị xây dựng doanh nghiệp ngày một phát triển hơn và không ngừng vươn xa.

Nguyễn Trần Ngọc Thúy