banner2019
 
Thứ năm, ngày 25 tháng 04 năm 2024
Thứ năm, ngày 25 tháng 04 năm 2024
CĐCTVN: Phát huy vai trò của công đoàn trong cuộc vận động sử dụng hàng Việt
Cập nhật lúc 11:15 ngày 09/12/2014

Ngày 9.12, tại TP. Hồ Chí Minh, Công đoàn Công Thương Việt Nam tổ chức tọa đàm “Phát huy vai trò của CĐ, DN và NLĐ trong cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Nhiều ý kiến tại tọa đàm khẳng định, khi CĐ vào cuộc tích cực, cuộc vận động sẽ phát triển mạnh, có chiều sâu hơn, giúp các DN tạo được thị trường ổn định hơn. Đồng chí Lý Quốc Hùng – Chủ tịch CĐ Công Thương VN – chủ trì buổi tọa đàm.

Đ/c Lý Quốc Hùng - Chủ tịch CĐ Công Thương VN chủ trì tọa đàm

Ưu tiên sử dụng sản phẩm trong ngành, trong nước

Ngay sau khi cuộc vận động ra đời, CĐ TCty Bia - Rượu - NGK Sài Gòn (Sabeco) đã phối hợp với chuyên môn, chỉ đạo các CĐCS thực hiện đúng chủ trương. Đơn vị đã ban hành quy định sử dụng, đầu tư máy móc thiết bị, nguyên vật liệu, dụng cụ, công cụ phục vụ hoạt động văn phòng… đều là hàng SX tại VN. Các loại nguyên liệu đầu vào để SXKD trước kia đều phải nhập ngoại, nay đã dần thay thế bằng hàng trong nước (trừ một vài nguyên liệu trong nước chưa SX được). Ông Chung Trí Dũng – Chủ tịch CĐ TCty Sabeco – cho biết, hiện có tới 95% hàng hóa phục vụ SXKD, hoạt động văn phòng của các đơn vị thuộc TCty Sabeco là hàng SX tại VN.

Tại Tập đoàn công nghiệp Hóa chất VN, CĐ đã tham gia với chuyên môn chỉ đạo các đơn vị thành viên trong việc mua sắm, thay thế các thiết bị máy móc, vật tư, nguyên nhiên vật liệu trong nước có khả năng đáp ứng nhu cầu SXKD của các DN nhằm thay thế hàng nhập khẩu. Đến nay, hầu hết các đơn vị thành viên trực thuộc Tập đoàn đều sử dụng quần áo BHLĐ và đồng phục cho CNVCLĐ từ các đơn vị dệt may trong nước. Các đơn vị còn nghiêm túc thực hiện giấy văn phòng là sản phẩm của TCty Giấy VN. Một số DN còn chủ động trao đổi, cung ứng hàng hóa với các đơn vị trong ngành. Cty CP cao su Đà Nẵng đã ký hợp đồng cung cấp sản phẩm săm lốp ô tôt phục vụ khai thác mỏ, dự kiến năm 2014 đạt giá trị khoảng gần 140 tỷ đồng.

Đ/c Chung Trí Dũng - Chủ tịch CĐ Sabeco phát biểu tại Tọa đàm

Thực tế đó khẳng định, khi các cấp CĐ chủ động cùng chuyên môn hưởng ứng chương trình, nhiều sản phẩm SX trong nước sẽ được các DN ưu tiên sử dụng, từ đó tạo ra sự kết nối, hợp tác toàn diện giữa các DN được mở rộng hơn.

Tăng cường tuyên truyền tới người lao động

Theo kết quả tổng kết 5 năm cuộc vận động, các cấp CĐ Công Thương VN đã đạt được kết quả khá tích cực trong việc cùng chuyên môn đưa ra quy định sử dụng hàng hóa của các DN bạn ở trong nước. Hầu hết DN trong ngành đều ưu tiên sử dụng hàng SX trong nước và nhờ tạo thành phong trào nên đã góp phần tạo nên những hiệu ứng tích cực đối với DN trong giai đoạn có nhiều khó khăn. Tuy nhiên, bên cạnh đó, việc tổ chức tuyên truyền, vận động rộng rãi CNLĐ hưởng ứng cuộc vận động ưu tiên sử dụng hàng Việt cần được tăng cường hơn nữa trong thời gian tới. Các CĐCS cần liên kết chặt chẽ với nhau để đưa cuộc vận động trở thành phong trào rộng khắp, đồng thời giúp nhau tìm ra những cách làm thiết thực và hiệu quả hơn.


Năm 2014, CĐ Công Thương VN đã ký quy chế phối hợp với 28 LĐLĐ tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó có nội dung về tăng cường phối hợp tuyên truyền CNVCLĐ thực hiện cuộc vận động. Từ đó, việc triển khai cuộc vận động sẽ được CĐ Công Thương VN mở rộng ra phạm vi rộng hơn, chứ không chỉ bó hẹp ở phạm vi các đơn vị trong ngành. Ngoài ra, để hàng hóa SX trong nước thực sự chinh phục được người tiêu dùng, các cấp CĐ tiếp tục phối hợp với chuyên môn đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” gắn với hưởng ứng cuộc vận động. Từ phong trào này, nhiều sản phẩm hàng hóa có chất lượng, giá thành rẻ hơn được đưa ra thị trường sẽ tạo được sức hút với người tiêu dùng. 5 năm qua, toàn ngành Công Thương đã có hơn 20.000 sáng kiến, sáng tạo được áp dụng đưa vào SX, góp phần thay thế thiết bị nhập ngoại, làm lợi 40 tỷ đồng cho các DN.

Theo ông Nguyễn Trọng Thể - Chủ tịch CĐ TCty Máy động lực và máy nông nghiệp – CNLĐ tích cực hưởng ứng sử dụng hàng Việt sẽ góp phần giúp DN ổn định và phát triển, từ đó giúp họ được đảm bảo việc làm, tăng thu nhập trong thời điểm suy thoái kinh tế vẫn còn ảnh hưởng tiêu cực tới các DN như hiện nay. Đó là cái đích lớn nhất mà CĐ Công Thương VN muốn thông qua cuộc vận động, tạo những lợi ích nhất định cho NLĐ.

Kết luận cuộc tọa đàm, đồng chí Lý Quốc Hùng đánh giá cao vai trò của các cấp CĐ Công Thương VN thời gian qua đã tích cực, chủ động thực hiện cuộc vận động, tạo nên sự ảnh hưởng tích cực đối với việc tiêu thụ sản phẩm, góp phần giúp các DN phần nào giảm bớt khó khăn. Thời gian tới, CĐ cần tiếp tục nâng cao vai trò, hưởng ứng cuộc vận động mạnh mẽ hơn, tìm ra những cách làm mới để tạo hiệu quả thực sự cho cuộc vận động, thể hiện sự đồng hành cùng DN trong hoạt động lớn này.

Bình Minh

Ngày 31.7.2009, BCH TƯ đã có thông báo Kết luận số 264-TB/TƯ của Bộ Chính trị về đồng ý chủ trương tổ chức cuộc vận động “Người VN ưu tiên dùng hàng VN” nhằm góp phần đưa nền kinh tế đất nước vượt qua khó khăn, thách thức, phát triển nhanh, bền vững, giải quyết tốt an sinh xã hội. Tiếp đó, tới ngày 17.9.20012, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 24/CT-TTg về việc tăng cường thực hiện cuộc vận động.