banner2019
 
Thứ sáu, ngày 19 tháng 04 năm 2024
Thứ sáu, ngày 19 tháng 04 năm 2024
CĐ Công Thương VN: Tổ chức kỷ niệm 85 năm thành lập Công đoàn Việt Nam và khai trương Văn phòng tư vấn pháp luật
Cập nhật lúc 10:00 ngày 26/07/2014

Ngày 25/7, Công đoàn Công Thương Việt Nam đã tổ chức lễ mít tinh trọng thể  kỷ niệm 85 năm thành lập Công đoàn Việt Nam với sự tham gia của lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam, lãnh đạo Bộ Công Thương và các tập đoàn, tổng công ty, đơn vị trực thuộc.

Toàn cảnh Hội nghị

Sau khi điểm lại lịch sử hình thành và phát triển của tổ chức công đoàn từ khi được thành lập ngày 28/7/1929 với cái tên Công hội đỏ Bắc kỳ, gắn liền với hoạt động của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc trong những thập niên đầu của thế kỷ XX, Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam, Lý Quốc Hùng đã tổng kết lại quá trình hoạt động của giai cấp công nhân ngành Công Thương, những đóng góp của ngành vào sự phát triển của đất nước trong suốt 85 năm qua. Trong chiến tranh cũng như trong thời bình, thời kỳ đổi mới, giai cấp công nhân ngành Công Thương cũng luôn tích cực làm việc, hoàn thành nhiệm vụ, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của kinh tế Việt Nam. Tổ chức Công đoàn Công Thương đã luôn sát cánh cùng người lao động, phối hợp chặt chẽ với chuyên môn, chăm lo đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho người lao động, lấy quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên và người lao động làm tiêu chí cho mọi hoạt động công đoàn; thực hành tiết kiệm, đẩy mạnh sản xuất và tiêu dùng sản xuất trong nước; phát động các phong trào thi đua phù hợp và thiết thực. Vì vậy, 6 tháng đầu năm 2014, mặc dù nền kinh tế còn rất khó khăn, nhưng ngành Công Thương vẫn tiếp tục đà tăng trưởng 5,8% so với cùng kỳ năm 2013.

Đ/c Lý Quốc Hùng - Chủ tịch CĐCTVN phát biểu ôn lại truyền thống của CĐVN

Kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, trong không khí CNVCLĐ cả nước đang ra sức thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam; phát huy truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam, trong sự nghiệp đổi mới đất nước, thay mặt Ban Thường vụ Công đoàn Công Thương Việt Nam, Chủ tịch Lý Quốc Hùng kêu gọi toàn thể cán bộ, đoàn viên và CNVC-LĐ trong ngành hãy phát huy mạnh mẽ truyền thống anh dũng, kiên cường, cần cù sáng tạo, tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế xã hội của Ngành, lập thành tích cao nhất chào mừng 69 năm ngày Quốc khánh 2/9. Tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội II Công đoàn Công Thương Việt Nam và Nghị quyết 20 của BCH Trung ương Đảng về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước.

Mỗi cán bộ, đoàn viên công đoàn và CNVC-LĐ trong ngành dù làm việc ở bất kỳ đâu, ở bất kỳ lĩnh vực nào cần nhận thức sâu sắc: Lợi ích của mỗi cá nhân luôn gắn với lợi ích của tập thể, lợi ích của giai cấp, của dân tộc, nâng cao tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, không ngừng phấn đấu học tập, rèn luyện, tích luỹ kiến thức, hiểu biết pháp luật, nâng cao bản lĩnh chính trị phẩm chất đạo đức, lối sống, tác phong công nghiệp.

Mỗi cán bộ, đoàn viên và công đoàn các cấp phải là những chiến sĩ đi tiên phong trong đổi mới tổ chức, nội dung phương thức hoạt động công đoàn, hướng mạnh hoạt động về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động chủ yếu, lấy CNVC-LĐ làm đối tượng vận động tập hợp và tổ chức hoạt động, lấy việc chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVC-LĐ làm trọng tâm nhằm xây dựng quan hệ LĐ hài hoà, ổn định, tiến bộ.

Phát biểu tại Lễ mít tinh, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa đánh giá cao hoạt động của Công đoàn Công Thương Việt Nam trong thời gian qua trong công tác tuyên truyền giáo dục người lao động, phát động các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, sáng kiến hợp lý hóa sản xuất, mang lại hiệu quả thiết thực cho sự phát triển của ngành Công Thương. Thứ trưởng Thoa đánh giá, mối quan hệ giữa các tổ chức đoàn thể với Bộ Công Thương ngày càng bền chặt, tạo nên sức mạnh của đội ngũ CNVC-LĐ, luôn hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế đề ra. Sau 85 năm thành lập, Công đoàn Việt Nam nói chung, Công đoàn Công Thương Việt Nam nói riêng đã khẳng định vai trò của mình trong hệ thống chính trị của đất nước. Thứ trưởng cũng tin tưởng và chúc Công đoàn Công Thương Việt Nam tiếp tục phát huy vai trò là đại diện quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động ngành Công Thương, đoàn kết quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ được giao.

Đ/c Hồ Thị Kim Thoa - Thứ trưởng Bộ Công Thương phát biểu tại Hội nghị

Nhân dịp này, Công đoàn Công Thương Việt Nam đã tổ chức khai trương Văn phòng Tư vấn pháp luật do ông Quách Văn Ngọc – Trưởng Ban Chính sách pháp luật Công đoàn Công Thương Việt Nam làm Chủ nhiệm và ông Trần Ngọc Anh – Chuyên viên Ban Chính sách pháp luật làm cán bộ Văn phòng. Hoạt động tư vấn pháp luật của Văn phòng không thu phí, nhằm bảo đảm, hỗ trợ các quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVC-LĐ, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành kỷ luật của đoàn viên công đoàn và người lao động.

Đ/c Lý Quốc Hùng - Chủ tịch CĐCTVN trao Quyết định thành lập Văn phòng Tư vấn pháp luật

Văn phòng có chức năng khai thác, cập nhật, cung cấp thông tin pháp lý; triển khai công tác tư vấn pháp luật tại Công đoàn Công Thương Việt Nam và công đoàn cơ sở; tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động và tư vấn. Nhiệm vụ chính của Văn phòng là tư vấn, hướng dẫn, tuyên truyền pháp luật của đoàn viên công đoàn, người lao động; cung cấp ý kiến pháp lý, hỗ trợ pháp luật cho công đoàn, doanh nghiệp; trợ giúp, hướng dẫn người lao động thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo... và các hoạt động liên quan đến trợ giúp pháp luật. Ông Quách Văn Ngọc – Trưởng Ban Chính sách pháp luật Công đoàn Công Thương Việt Nam, Chủ nhiệm Văn phòng cho biết, đây là sự kiện đánh dấu mốc quan trọng trong hoạt động của Công đoàn Công Thương Việt Nam. Việc thành lập Văn phòng là hoạt động có ý nghĩa rất quan trọng trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.

Dự lễ mít tinh và khai trương Văn phòng Tư vấn pháp luật của Công đoàn Công Thương Việt Nam, Phó Chủ tịch thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải chúc mừng Công đoàn Công Thương Việt Nam và lưu ý, việc tư vấn pháp luật là rất quan trọng, do đó, nhiệm vụ của Văn phòng phải làm sao để người lao động biết đến và tìm đến Văn phòng xin được tư vấn. Ông Hải nhấn mạnh, hoạt động của Văn phòng phải đảm bảo song song hai nhiệm vụ là tư vấn giúp người lao động được đảm bảo các quyền lợi hợp pháp, chính đáng, song cũng phải giúp người lao động hiểu rõ luật, sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật. Ông Hải cũng mong rằng, cùng với sự ra đời của Văn phòng tư vấn pháp luật, hoạt động của Công đoàn Công Thương Việt Nam ngày càng có chất lượng hơn, xứng đáng là người bạn song hành, chỗ dựa tin cậy của người lao động ngành Công Thương.

Đ/c Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực TLĐLĐVN phát biểu tại Hội nghị

 Tin: Hồ Nga  -  Ảnh: Thùy Linh