banner2019
 
Thứ sáu, ngày 19 tháng 04 năm 2024
Thứ sáu, ngày 19 tháng 04 năm 2024
Tổng kết 5 năm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"
Cập nhật lúc 10:45 ngày 04/07/2014

Ngày 3/7/2014 Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa đã dự và chỉ đạo Hội nghị. 

Nhằm đảm bảo thống nhất việc triển khai thực hiện, Bộ Công Thương đã ban hành các văn bản chỉ đạo và rà soát, ban hành bổ sung luật pháp, cơ chế chính sách hỗ trợ sản xuất; tổ chức nghiên cứu, đề xuất tiêu chuẩn chất lượng, quy chuẩn kỹ thuật đối với một số hàng hóa Việt Nam, hài hòa tiêu chuẩn Quốc tế; đồng thời xây dựng các văn bản pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các hoạt động thực thi; hỗ trợ pháp lý cho các doanh nghiệp xử lý tranh chấp thương mại, bảo vệ quyền và sở hữu trí tuệ, thương hiệu hàng hóa Việt; rà soát sửa đổi bổ sung các chính sách pháp luật về bảo vệ và phát triển thị trường trong nước không trái với các quy định của WTO gắn với Cuộc vận động.

Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa chủ trì Hội nghị

Qua 5 năm triển khai và thực hiện Cuộc vận động, đến nay, người tiêu dùng ngày càng đánh giá cáo hàng Việt Nam. Các mặt hàng dệt may, da giầy có tới 80%, hàng  thực phẩm rau quả có tới 58% người tiêu dùng ưa chuộng… Tại các hệ thống siêu thị của một số doanh nghiệp trong nước, hàng Việt Nam chiếm tỷ trọng lớn từ 80-90% (hệ thống siêu thị Big C chiếm 90%, hệ thống siệu thị Saigon Coop chiếm gần 95%, hệ thống siêu thị Vinatex mart chiếm 100%). Tại hơn 9.000 điểm bình ổn thị trường có tới gần 90% là hàng sản xuất trong nước. Theo khảo sát mới nhất của Công đoàn ngành Công Thương, kể từ khi phát động Cuộc vận động, tỉ lệ nội địa hóa và và các sản phẩm đầu vào, nguyên liệu cũng như thiết bị máy móc của các doanh nghiệp tăng 25%.

Phát biểu tham luận tại Hội nghị, đ/c Trịnh Xuân Tuyên - Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương Viêt Nam đã nêu bật vai trò của Công đoàn Công Thương Việt Nam trong Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Nhận thức sâu sắc được mục đích, ý nghĩa của Cuộc vận động, BCH Công đoàn Công Thương Việt Nam đã xây dựng Chương trình công tác trọng tâm toàn khóa, trong đó có nội dung “Tham gia tăng cường Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, ưu tiên, sử dụng và tiêu thụ hàng sản xuất trong ngành, trong nước”. Chương trình đã được cụ thể hóa Kế hoạch số 228/KH-CĐCT ngày 13/5/2014 để gửi tới các cấp công đoàn. Tuyên truyền về Cuộc Vận động trên ấn phẩm nội bộ của Công đoàn Công Thương Việt Nam. Thường xuyên phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng như: Báo Công Thương, Tạp chí Công Thương, Truyền hình Thông tấn, tuyên truyền về  các hoạt động của Chương trình. CĐCTVN  Ban hành công văn số 84/TG-CĐCT ngày 06/03/2014 chỉ đạo công đoàn các cấp về việc Chủ động phối hợp với chuyên môn triển khai các hoạt động nhằm thúc đẩy hiệu quả SXKD của doanh nghiệp trong năm 2014. Hướng dẫn, chỉ đạo công đoàn các cấp trong Ngành tham gia tăng cường Cuộc vận động; chủ động phối hợp với chuyên môn đồng cấp tuyên truyền, vận động đoàn viên, CNVCLĐ hưởng ứng cuộc vận động, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong nước phát triển, ổn định việc làm và thu nhập cho người lao động; gắn nội dung nhiệm vụ cuộc vận động vào chương trình công tác hàng năm của công đoàn các cấp. Đặc biệt năm 2014 CĐCTVN đã ký Quy chế phối hợp với 23 LĐLĐ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về Tăng cường tuyên truyền thực hiện cuộc vận động Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam trong CBCNVCLĐ.

Đ/c Trịnh Xuân Tuyên - PCT Công đoàn Công Thương phát biểu tham luận

Hàng năm, phát động phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo gắn với hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”. Tổ chức Hội nghị tôn vinh những tấm gương điển hình tiên tiến trong phong trào này. 5 năm qua, toàn ngành Công Thương đã có hơn hai mươi nghìn sáng kiến, sáng tạo được áp dụng thay thế thiết bị nhập ngoại, làm lợi 40 tỷ đồng cho doanh nghiệp.

Nhằm đưa các sản phẩm máy móc phục vụ nông nghiệp về nông thôn, CĐCTVN đã phối hợp với TCTy Máy Động lực - Máy Nông nghiệp Việt Nam  tổ chức Chương trình đưa máy nông nghiệp về với Điện Biên. Phối hợp với Công đoàn và chuyên môn các Tổng Công ty, đơn vị, tổ chức các Diễn đàn giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp, tiếp cận thị trường tại Hải Phòng, Đà Nẵng, Bắc Ninh và An Giang. Phối hợp với các doanh nghiệp, tổ chức các gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm hàng Việt tại khu công nghiệp Bắc Thăng long. Tổ chức Tọa đàm “Phát huy vai trò của công đoàn trong cuộc vận động Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” tại Điện Biên và Diễn đàn “Vai trò của công đoàn, doanh nghiệp và người lao động trong cuộc vận động Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” tại Quảng Ninh, đồng thời kết hợp gíới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp.  Phối hợp với LĐLĐ các tỉnh Vĩnh Phúc, Bình Dương tổ chức chương trình giới thiệu sản phẩm sản xuất trong Ngành, trong nước tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu lưu trú, khu nhà trọ có đông công nhân lao động. Hoạt động này đã thật sự thu hút được đông đảo doanh nghiệp và người lao động tham gia hương ứng. Thông qua các hoạt động này, các doanh nghiệp có cơ hội mở rộng thị trường, người tiêu dùng có cơ hội tìm hiểu tiếp xúc với những sản phẩm trong nước chất lượng cao.

Phương Anh