banner2019
 
Thứ tư, ngày 24 tháng 04 năm 2024
Thứ tư, ngày 24 tháng 04 năm 2024
7 giải pháp trọng tâm hỗ trợ thiết thực người lao động ngành Công Thương
Cập nhật lúc 09:00 ngày 04/05/2023
Tháng Công nhân và Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2023 của ngành Công Thương đã chính thức được phát động ngày 27/4 tại Khu Liên hợp Gang thép Thái Nguyên với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực cho người lao động.
Tháng Công nhân với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực vì người lao động  
Tháng Công nhân năm nay, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam lấy chủ đề “Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức” gắn với việc tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, tổ chức chương trình “Đối thoại tháng 5”; diễn đàn “Công nhân vì doanh nghiệp, doanh nghiệp vì công nhân”, hoạt động “Cảm ơn người lao động”; Tổ chức Tháng cao điểm phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở; giới thiệu đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp; chương trình “Mỗi công đoàn cơ sở, một lợi ích đoàn viên” và đặc biệt là tiếp tục thực hiện  thành công Chương trình “1 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” trong công nhân viên chức lao động.
Đây là ý tưởng và là cách làm sáng tạo, thiết thực để phát huy tiềm năng to lớn của đội ngũ công nhân và người lao động. Đồng thời qua đó, tuyên truyền, quảng bá mạnh mẽ các hoạt động của tổ chức công đoàn trong Tháng Công nhân – Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2023. Giới thiệu, nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả, sáng tạo, đổi mới của các cấp công đoàn, công nhân, viên chức, lao động trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Ông Vũ Thượng Thư (ngoài cùng bên phải) - Chủ tịch Công đoàn Công ty Gang thép Thái Nguyên đang giới thiệu với ông Phan Văn Bản - Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam và ông Vương Duy Khánh - Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Thép Việt Nam về khu Liên hợp Gang thép Thái Nguyên.
Trong tháng cao điểm này tổ chức công đoàn cũng sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các “Phiên chợ công nhân”, “Tuần lễ bán hàng giảm giá cho người lao động”, “Ngày hội văn hóa thể thao công nhân”, “Ngày hội chăm sóc sức khỏe”; tổ chức các chương trình du lịch, nghỉ mát cho công nhân; tiếp tục ký kết, triển khai hoạt động với các đối tác phúc lợi nhằm mang lại lợi ích cho đoàn viên, người lao động.
Mặt khác, tiếp tục tổ chức để Công đoàn cơ sở đăng ký và triển khai có hiệu quả ít nhất 01 việc làm cụ thể chăm lo phúc lợi cho đoàn viên; đồng thời đưa nội dung này vào chấm điểm thi đua cuối năm của các cấp công đoàn. Khuyến khích Công đoàn trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế và công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động “Kết nối trái tim”, tạo điều kiện để công nhân tìm hiểu, kết đôi, xây dựng hạnh phúc gia đình; triển khai các hoạt động chăm lo, hỗ trợ con công nhân.
Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam Phan Văn Bản cho biết, để động viên đoàn viên, công chức, viên chức và người lao động ngành Công Thương, nhất là đội ngũ cán bộ, công nhân, viên chức và người lao động trong các loại hình doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị sự nghiệp, năm 2023, thực hiện chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về tổ chức Tháng Công nhân và Tháng Hành động An toàn, vệ sinh lao động, Công đoàn Công Thương Việt Nam đã bàn hành Kế hoạch số 402/KH-CĐCT để chỉ đạo các cấp Công đoàn trực thuộc tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, qua đó làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, công nhân, viên chức và người lao động. Tổng số tiền hỗ trợ lên tới hơn 2,2 tỉ đồng cho trên 2.000 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động…
Đoàn đại biểu của Công đoàn Công Thương Việt Nam thăm khu đa năng của Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên.
Anh Phạm Xuân Huy hiện đang công tác tại Nhà máy Cán thép Lưu Xá Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên (TISCO) chia sẻ, trong những năm qua, Công đoàn TISCO thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hướng đến người lao động, góp phần nâng cao đời sống, đảm bảo việc làm, thu nhập cho cán bộ, công nhân và người lao động, giúp chúng tôi luôn tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng và của tổ chức Công đoàn. Do đó, chúng tôi mong muốn tổ chức công đoàn tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động để chúng tôi yên tâm công tác, vượt qua những giai đoạn khó khăn, tập trung lao động sản xuất, xây dựng doanh nghiệp ngày càng vững mạnh.
7 giải pháp trọng tâm nỗ lực vượt khó
Nhìn nhận về phong trào thi đua của ngành Công Thương trong những năm qua, Chủ tịch Phan Văn Bản cho rằng, phong trào thi đua trong công nhân, viên chức và người lao động toàn Ngành đã được các cấp công đoàn triển khai rộng khắp, thu hút đông đảo đoàn viên và người lao động hưởng ứng tham gia. Qua đó đã góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của ngành.
Mỗi người, mỗi lĩnh vực nhưng đều thể hiện sự nhiệt huyết cháy bỏng, lương tâm nghề nghiệp cao cả, tình đoàn kết thân ái và quan trọng hơn là trách nhiệm của mình với công việc, với doanh nghiệp, đơn vị, với cộng đồng xã hội để “vượt khó vươn lên” trở thành những cá nhân điển hình, đi đầu trong phong trào thi đua, góp phần mang lại những thành công của các phong trào thi đua do Công đoàn phát động.
Tuy nhiên, trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Công đoàn Công Thương Việt Nam lần thứ III, góp phần thiết thực thực hiện Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, cần tiếp tục đoàn kết thống nhất, đồng sức đồng lòng, quyết tâm thực hiện tốt những nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu sau:
1. Tiếp tục quán triệt sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc; các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, của Ban cán sự đảng Bộ Công Thương và của Công đoàn Công Thương Việt Nam về công tác thi đua, khen thưởng, gắn với nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2023.
2. Triển khai thực hiện tốt các nội dung của Kế hoạch tổ chức các hoạt động của Tháng Công nhân và Tháng Hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2023 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và của Công đoàn Công Thương Việt Nam; trong đó đặc biệt quan tâm chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền là lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức và người lao động, nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn các cấp.
3. Tiếp tục tập trung hỗ trợ doanh nghiệp và động viên công nhân lao động, đoàn kết, sẻ chia, sáng tạo trong lao động sản xuất, bảo đảm việc làm thu nhập cho người lao động.
4. Tập trung cao nhất chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội IV Công đoàn Công Thương Việt Nam tổ chức vào quý III/2023.
Đoàn đại biểu Công đoàn Công Thương Việt Nam thăm khu Nhà ăn cho người lao động của khu Liên hợp Gang thép Thái Nguyên.
5. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đặc biệt là tiếp tục hưởng ứng, tham gia Chương trình “1 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” do Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động.
6. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xã hội từ thiện, hoạt động văn hóa, thể thao trong công nhân, viên chức và người lao động; tích cực tham gia xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa; xây dựng nhà trọ và nhà ở công nhân văn minh, an toàn; xây dựng đội ngũ công nhân lao động và tổ chức công đoàn vững mạnh, nâng cao vị thế, uy tín của tổ chức công đoàn trong tình hình mới.
7. Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đoàn viên, người lao động về truyền thống lịch sử tốt đẹp của ngành Công Thương Việt Nam. Tích cực hưởng ứng, tham gia phong trào thể dục thể thao do Công đoàn Bộ Công Thương phát động kỷ niệm 72 năm ngày truyền thống ngành Công Thương Việt Nam.
Hồ Nga (nguồn: tapchicongthuong.vn)