banner2019
 
Thứ sáu, ngày 19 tháng 04 năm 2024
Thứ sáu, ngày 19 tháng 04 năm 2024
Đại biểu Công đoàn Công Thương tham dự Hội nghị thường kỳ của IndustriALL
Cập nhật lúc 10:07 ngày 24/11/2022
Được sự đồng ý của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN); Nhận lời mời của Công đoàn Công nghiệp và Sản xuất Toàn cầu (IndustriALL), Công đoàn Công Thương Việt Nam đã cử đại biểu tham dự các Hội nghị thường niên của IndustriALL từ ngày 10 - 15/11/2022 tại Kuala Lumpur Malaysia.
Công đoàn Công nghiệp và sản xuất Toàn cầu (IndustriALL) được thành lập ngày 19/6/2012 trên cơ sở hợp nhất ba Liên hiệp Công đoàn ngành toàn cầu: Công đoàn Kim khí Quốc tế (IMF), Công đoàn Hóa chất-Năng lượng-Mỏ và Lao động phổ thông (ICEM) với Công đoàn Dệt May Da giày Quốc tế (ITGLWF). Ngay sau khi IMF, ICEM và ITGLFW hợp nhất, thành lập công đoàn toàn cầu mới, CĐCTVN trở thành thành viên của IndustriALL. Trụ sở chính đặt tại Giơ-ne-vơ, Thụy Sỹ, IndustriALL đại diện cho khoảng 50 triệu lao động tại 140 quốc gia hoạt động trong lĩnh vực chế tạo, năng lượng và khai khoáng. Đối tượng tập hợp của IndustriALL rất đa dạng, từ công nhân chiết xuất ga, dầu, khai mỏ, phân phối điện cho đến lao động chế tạo kim khí, đóng tàu, ô-tô, hàng không, điện tử, hóa chất, cao su, giấy và bột giấy, vật liệu xây dựng, dệt, may, da giày và các dịch vụ môi trường...CĐCTVN là một trong những thành viên chính thức, đầu tiên kể từ ngày IndustriALL được hợp nhất từ ba tổ chức công đoàn trên.
Toàn cảnh Hội nghị Mạng lưới Công đoàn ngành Giấy và Bột giấy khu vực châu Á
Trong hai ngày 11 – 12/11/2022 đã diễn ra Hội nghị “Mạng lưới Công đoàn ngành Giấy và Bột giấy khu vực châu Á - Thái Bình Dương”. Hội nghị đặt ra mục tiêu là củng cố, mở rộng Mạng lưới Công đoàn ngành Giấy và Bột Giấy khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, tăng cường trao đổi thông tin, kiến thức và kinh nghiệm giữa các công đoàn trong cùng ngành nghề. Hội nghị cũng đã bàn thảo các kế hoạch hành động để đạt được các mục tiêu trên, tạo thuận lợi cho việc trao đổi thông tin, kiến thức và chia sẻ kinh nghiệm, cũng như thảo luận về các chiến lược và hành động chung của mạng lưới trong thời gian tới. Đặc biệt, Hội nghị được nghe đại diện công đoàn các nước chia sẻ tình hình thực tiễn và kinh nghiệm xử lý các tình huống gặp phải. 
Hội nghị có phiên thảo luận về Việc làm thỏa đáng, những ảnh hưởng tới người lao động của xu thế số hóa tại các Doanh nghiệp, các vấn đề về an toàn vệ sinh lao động tại các nước và những vấn đề về lao động nữ và nâng cao năng lực cho nữ giới trong công tác chuyên môn và Công đoàn. Thông qua các cuộc thảo luận chuyên sâu tại hội nghị, các đại biểu tham dự  sẽ cùng nhau trao đổi và chia sẻ về tình hình lao động, hoạt động công đoàn trong ngành Giấy và Bột Giấy tại mỗi nước, xem xét các xu hướng, thách thức trong quan hệ lao động ở khu vực và trên thế giới hiện nay. Từ đó xây dựng nên chương trình, kế hoạch hành động chung của mạng lưới các thành viên của IndustriALL trong thời gian tới.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị ngành Cao su khu vực châu Á
Kế tiếp là Hội nghị “Mạng lưới Công đoàn ngành Sản xuất cao su và Lốp cao su khu vực châu Á - Thái Bình Dương” được tổ chức trong các ngày 13 và 14 /11/2022.
Tham dự Hội nghị năm nay bao gồm đại biểu đến từ các tổ chức công đoàn của các nước trong khu vực: Việt Nam, Thailand, Indonesia, Philippines, Japan và nước chủ nhà Malaysia. hội nghị lần này sẽ góp phần củng cố mối liên kết của mạng lưới các tổ chức công đoàn trong ngành lốp cao su ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương của IndustriALL, tạo thuận lợi cho việc trao đổi thông tin, kiến thức và chia sẻ kinh nghiệm, cũng như thảo luận về các chiến lược và hành động chung của mạng lưới trong thời gian tới.
Thông qua các cuộc thảo luận chuyên sâu tại hội nghị, các đại biểu tham dự  sẽ cùng nhau trao đổi và chia sẻ về tình hình lao động, an toàn vệ sinh lao động, hoạt động công đoàn trong ngành cao su tại mỗi nước, xây dựng quan hệ lao động hài hoà tại nơi làm việc; xem xét các xu hướng, thách thức trong quan hệ lao động ở khu vực và trên thế giới hiện nay. Từ đó xây dựng nên chương trình, kế hoạch hành động chung của mạng lưới trong giai đoạn tiếp theo…
Kết thúc chương trình, các đại biểu CĐCTVN đã hoàn thành tốt mục đích, yêu cầu của chuyến đi. Đoàn đã được các đồng nghiệp, ban tổ chức đón tiếp nhiệt tình, trọng thị và chu đáo trong suốt quá trình đoàn Việt Nam lưu trú tại Malaysia. Đồng thời học tập từ phía bạn về: Phương pháp, hình thức tổ chức Hội nghị, kinh nghiệm đón tiếp đại biểu (ngắn gọn, chất lượng…chu đáo, nhiệt thị, ứng dụng CNTT trong tổ chức Hội nghị). Những buổi làm việc góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, tình hữu nghị và đoàn kết giữa lao động và đoàn viên công đoàn ngành các nước đồng thời xây dựng phương hướng hợp tác trong năm 2023 và các năm tiếp.
Dương Tuấn