banner2019
 
Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
Công đoàn Công Thương Việt Nam đã có hơn 81.000 sáng kiến
Cập nhật lúc 09:26 ngày 03/11/2022
Sau 15 năm thành lập và phát triển (1.11.2007-1.11.2022) Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN) hiện có 142 nghìn đoàn viên/150.000 lao động. Thời gian qua, các cấp CĐCTVN tập trung chăm lo việc làm, đời sống của người lao động; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp; phát động thi đua hiệu quả, nhất là hưởng ứng Chương trình 1 triệu sáng kiến do Tổng LĐLĐVN phát động... 
Ông Trần Quang Huy - Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam (thứ 4 từ trái sang) trao Bằng khen cho CĐCS đạt thành tích cao trong Chương trình 1 triệu sáng kiến
Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Trần Quang Huy - Chủ tịch CĐCTVN cho biết, kể từ khi được thành lập năm 2007 đến nay, đồng hành cùng sự phát triển của ngành Công Thương, CĐCTVN luôn bám sát nhiệm vụ và các sự kiện chính trị trọng đại của ngành và của đất nước; tích cực phát động các phong trào thi đua yêu nước; tham gia sắp xếp, giải quyết chế độ, đảm bảo việc làm, quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động trong quá trình tái cơ cấu và thoái vốn doanh nghiệp Nhà nước; xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, góp phần hoàn thành mục tiêu kinh tế, xã hội của ngành và đất nước…
Thông qua phong trào thi đua yêu nước do các cấp công đoàn trong ngành tổ chức, phát động, nhiều công trình trọng điểm được đẩy nhanh tiến độ thi công, đem lại ý nghĩa chính trị, kinh tế, xã hội sâu sắc. 
Vừa qua, thiết thực chào mừng 15 năm ngày thành lập CĐCTVN, CNVCLĐ ngành Công Thương đã hăng hái thi đua với nhiều phong trào thiết thực, hoàn thành nhiều công trình, phần việc đóng góp tích cực cho sự phát triển của các đơn vị trong ngành. 
Trong đó, có đợt thi đua cao điểm 90 ngày thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID - 19” do Tổng LĐLĐVN phát động; tính đến ngày 3.11, đã có trên 81.000 sáng kiến được cập nhật lên hệ thống, đưa CĐCTVN đứng thứ 4 trong số các đơn vị trực thuộc Tổng LĐLĐVN. 
Tiểu biểu là Công đoàn Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam với các đơn vị như Công đoàn Honda và Công đoàn Toyota đã có hàng chục nghìn sáng kiến. Công đoàn Tổng Công ty Thép - CTCP đã có hàng chục công trình được gắn biển chào mừng 15 năm ngày thành lập CĐCTVN.
Công tác phát triển đoàn viên được xây dựng cụ thể tập trung vào các đơn vị còn có nhiều lao động chưa là đoàn viên công đoàn, những đơn vị tuyển dụng lao động mới. 
Từ năm 2008 đến nay, toàn ngành đã phát triển mới trên 50 nghìn đoàn viên. Bên cạnh đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn đã có chuyển biến tích cực theo hướng đa dạng hóa hình thức, đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp với mục tiêu “100% cán bộ chủ chốt từ CĐCS trở lên được đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác”.
Hoạt động xã hội luôn được CĐCTVN quan tâm. Hàng năm, Công đoàn ngành đã vận động, kêu gọi CNVCLĐ tham gia đóng góp từ 1 đến 3 ngày lương, hỗ trợ người lao động khó khăn trong ngành, đồng bào các vùng bị thiên tai…
Đã có trên  50.000 suất quà được trao trong 15 năm qua cho CNVCLĐ bị tai nạn lao động, lao động nghèo có hoàn cảnh khó khăn, hàng trăm người được hỗ trợ xây dựng nhà Mái ấm công đoàn…
Đặc biệt trong dịp cả nước bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, các cấp công đoàn trong ngành đã thực hiện tốt công tác phòng, dịch bệnh COVID - 19, đảm bảo mục tiêu “kép” vừa chống dịch tốt, vừa sản xuất kinh doanh không bị đứt gãy. Bên cạnh đó, CĐCTVN hướng dẫn các cấp công đoàn triển khai thực hiện các gói hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Theo ông Trần Quang Huy, trong xu thế hội nhập để phát triển, nhiệm vụ của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn là hết sức nặng nề, do đó, thời gian tới các cấp công đoàn trong ngành Công Thương Việt Nam cần phải đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động hướng về cơ sở, củng cố tổ chức, phát triển đoàn viên, đổi mới công tác cán bộ; thực hiện có hiệu quả việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; xây dựng quan hệ lao động hài hòa trong doanh nghiệp.  
Hà Anh (nguồn: laodong.vn)