banner2019
 
Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội: Bảo vệ lợi ích chính đáng của đoàn viên
Cập nhật lúc 03:27 ngày 25/08/2022
Thời gian qua, việc phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở được các cấp Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội triển khai đạt được những kết quả tích cực.
Công đoàn ngành đã phối hợp với Trường Trung cấp nghiệp vụ và dạy nghề công đoàn Hà Nội, tổ chức các lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ CĐCS năm 2022 với trên 200 học viên tham dự. Nội dung tập huấn tập trung đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động của chủ tịch CĐCS trước những cơ hội, thách thức nhằm nâng cao vai trò của Công đoàn Việt Nam trong bối cảnh thực thi tiêu chuẩn lao động quốc tế; những điểm mới trong Bộ luật Lao động năm 2019 và một số văn bản hướng dẫn thi hành...
Ông Phạm Anh Minh - Chủ tịch Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội - cho biết, thông qua các chương trình tập huấn, đội ngũ cán bộ CĐCS được trang bị, bổ sung kiến thức về pháp luật và nghiệp vụ công tác công đoàn, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của CĐCS nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn trong tình hình mới.
Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội cũng chỉ đạo CĐCS và phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội tại các doanh nghiệp; nắm tình hình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chế độ, chính sách đối với NLĐ; hướng dẫn kỹ năng thương lượng, hòa giải cho cán bộ công đoàn, giúp các đơn vị đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của NLĐ, hạn chế tối thiểu các vụ tranh chấp lao động, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, thực hiện Kế hoạch số 20/KH-LĐLĐ ngày 1/4/2022 của LĐLĐ thành phố về rà soát, nắm bắt thực trạng tình hình hoạt động CĐCS để có cơ sở xây dựng kế hoạch tổ chức Đại hội Công đoàn ngành, nhiệm kỳ 2023-2028; Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội đã tiến hành rà soát, thống kê, lập danh sách các CĐCS đang quản lý; xây dựng kế hoạch khảo sát, đánh giá thực trạng tình hình hoạt động của các CĐCS; tập trung rà soát những CĐCS hoạt động không hiệu quả (doanh nghiệp dừng hoạt động, chuyển địa điểm không liên lạc được…). Qua rà soát, thống kê, có 68 CĐCS hoạt động ổn định, hiệu quả; 16 CĐCS hoạt động không hiệu quả, tạm dừng hoạt động…
Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng có thể thấy thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội đã tích cực, chủ động phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức các phong trào thi đua, đẩy mạnh phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Tuy nhiên, để hoàn thành được chỉ tiêu phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong năm 2022, thời gian tới các cấp công đoàn ngành cần nỗ lực hơn nữa chỉ đạo, đôn đốc, vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong các thành phần kinh tế; qua đó phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu được giao.
6 tháng đầu năm, Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội đã phối hợp với Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn Hà Nội tổ chức tuyên truyền, tư vấn pháp luật lao động cho cán bộ công đoàn và công nhân, viên chức, lao động tại 7 CĐCS.
Hoàng Lan (nguồn: congthuong.vn)