banner2019
 
Thứ năm, ngày 18 tháng 04 năm 2024
Thứ năm, ngày 18 tháng 04 năm 2024
Các cấp Công đoàn ngành Công thương Thanh Hóa đẩy mạnh các hoạt động chăm lo đời sống, vật chất, tinh thần cho đoàn viên và người lao động
Cập nhật lúc 02:36 ngày 17/08/2022
Thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn Thanh Hóa lần thứ XIX và Nghị quyết Đại hội III Công đoàn ngành Công Thương Thanh Hóa, nhiệm kỳ 2017-2022. Trong những năm qua, các cấp Công đoàn ngành Công Thương Thanh Hóa luôn phối hợp chặt chẽ với chuyên môn thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống, vật chất, tinh thần cho đoàn viên và người lao động. Qua đó đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của người sử dụng lao động và tổ chức công đoàn trong việc chăm lo, thực hiện nhiệm vụ đại diện cho người lao động, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, góp phần củng cố, tăng cường sự gắn bó giữa đoàn viên, người lao động với tổ chức công đoàn, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.
Xác định việc chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của tổ chức Công đoàn. Trong những năm qua, các cấp Công đoàn trong Ngành đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của công đoàn cơ sở và thực hiện tốt chức năng chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.Hằng năm, BCH Công đoàn Công  đoàn ngành đã ban hành các văn bản chỉ đạo các CĐCS tham mưu cho cấp ủy Đảng trong lãnh đạo việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc; phối hợp với chuyên tổ chức tốt hội nghị người lao động và hội nghị đối thoại theo đúng quy định để phát huy cao nhất quyền dân chủ trong đoàn viên và người lao động tại  doanh nghiệp đảm bảo dân chủ công khai, công bằng trong thực hiện chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên công đoàn và người lao động.Cùng với đó, BCH các Công đoàn cơ sở trong ngành đã chủ động, tích cực tham gia xây dựng nội quy, quy chế của đơn vị, doanh nghiệp, nhất là những quy chế trực tiếp liên quan đến quyền và lợi ích của đoàn viên và người lao động, như: Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc, Nội quy lao động, Quy chế tiền lương, tiền thưởng; Quy chế thi đua, khen thưởng; Quy chế sử dụng quỹ phúc lợi; Quy chế đào tạo nâng cao trình độ; Quy chế tuyển dụng...
Đối với hoạt động chăm lo phúc lợi, lợi ích vật chất cho đoàn viên, người lao động, các Công đoàn cơ sở đã phối hợp với chuyên môn nâng cao chất lượng đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, đảm bảo các nội dung thương lượng có lợi hơn cho đoàn viên và người lao động so với quy định chung. Trong đó, tập trung vào các nội dung: Tiền lương, tiền thưởng, thời giờ và điều kiện làm việc, an toàn vệ sinh lao động, các chế độ phúc lợi vào dịp lễ, Tết. Hàng năm 100% đoàn viên công đoàn được quan tâm chăm lo đời sống, vật chất, tinh thần và được hỗ trợ kịp thời trong trường hợp bị bệnh hiểm nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong dịp Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022, Công đoàn ngành đã tổ chức Chương trình “ Tết sum vầy - Xuân bình an 2022”, đã trao tiền hỗ trợ từ quỹ “Mái ấm Công đoàn” cho 02 gia đình CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở làm nhà, với số tiền là 90 triệu đồng; trao 100 suất quà trị giá 110 triệu đồng cho 100 đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức lao động thuộc diện hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Các CĐCS và các đơn vị, doanh nghiệp trao 430 suất quà với tổng số tiền là 276  triệu đồng cho các gia đình CNVCLĐ  có hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết cổ truyền của dân tộc. 
 
Đ.c Phạm Ngọc Điệp, Chủ tịch CĐCT Thanh Hoá trao hỗ trợ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn trong Chương trình “ Tết sum vầy –Xuân bình an 2022”
Triển khai Chương trình “Tháng Công nhân” năm 2022 với chủ đề “Công nhân Việt Nam: Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng"  ở tất cả các CĐCS trong ngành: Nhân dịp này Công đoàn ngành Công Thương Thanh Hóa đã tổ chức trao hỗ trợ 20 đoàn viên khó khăn (trong đó có 5 đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ 01 triệu đồng/đoàn viên và được trao thêm 3 suất quà mỗi suất 300.000đ; 15 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn được trao hỗ trợ 500.000đ/ đoàn viên); 9 đoàn viên bị nhiễm Covid-19 số tiền hỗ trợ 1.000.000đ/ đoàn viên. Các cấp công đoàn trong toàn ngành đã phối hợp với chuyên môn tổ chức thăm hỏi tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn 278 suất quà trị giá trên 182 triệu đồng cho CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Về hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên,CNVCLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid – 19: Công đoàn ngành đã  chỉ đạo các CĐCS triển khai công tác hỗ trợ cho 1.132 người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19 trong dịp Tết Nhâm Dần 2022, mỗi người ít nhất 300.000 đ với tổng số tiền 339.600.000 đồng (nguồn tài chính từ các CĐCS, các Doanh nghiệp hỗ trợ, Công đoàn ngành và LĐLĐ tỉnh). Thực hiện Nghị quyết 7c/NQ-BCH ngày 25/2/2016 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn về “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động”, đến nay có 26/38 doanh nghiệp tổ chức bữa ăn ca cho người lao động, trong đó có 18 doanh nghiệp có mức ăn từ 18.000 đ/người/bữa trở lên. Triển khai đầy đủ, kịp thời nội dung các Chương trình phúc lợi đoàn viên do Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ tỉnh thỏa thuận ký kết với các đối tác, doanh nghiệp; 6 tháng đầu năm 2022,Công đoàn ngành đã thương lượng, thỏa thuận hợp tác ký kết Chương trình phúc lợi đoàn viên với một doanh nghiệp.
Đ.c Phạm Ngọc Điệp, Chủ tịch CĐCT Thanh Hoá trao hỗ trợ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp tháng Công nhân năm 2022
Đại diện lãnh đạo Công ty TNHH Lionas Metals và Công đoàn Công ty trao phần thưởng cho các đơn vị tham gia giải bóng đá chào mừng ngày Quốc tế lao động năm 2022
Công đoàn cơ quan Sở Công Thương Thanh Hóa tổ chức cho đoàn viên và NLĐ tham quan học tập tại Quảng Bình
Đối với hoạt động chăm lo lợi ích tinh thần, quyền lợi chính trị cho đoàn viên và người lao động cũng luôn được các cấp Công đoàn trong ngành quan tâm, chú trọng. Trong đó, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao nhân các ngày lễ, kỷ niệm, các hoạt động tổ chức giao lưu, tham quan, du lịch được các cấp Công đoàn và chuyên môn quan tâm tổ chức, thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia. Đến nay có 80% cán bộ công đoàn chuyên môn nghiệp vụ có trình độ đại học trở lên; 100% ủy viên Ban Chấp hành công đoàn cơ sở được bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ công tác đoàn phù hợp . Có từ 95% trở lên đoàn viên Công đoàn được tham gia học tập, quán triệt, tiếp nhận, thông tin về các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế, quy định của địa phương, cơ quan đơn vị, doanh nghiệp. Tuyên truyền, vận động được trên 60%  đoàn viên công đoàn ở các doanh nghiệp tham gia học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp. Hàng năm bình quân mỗi Công đoàn cơ sở  giới thiệu được 01 đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Riêng 6 tháng đầu năm 2022, đã kết nạp được 20 đoàn viên ưu tú vào Đảng.
Trong thời gian tới,các cấp Công đoàn trong toàn Ngành tiếp tục hướng các hoạt động của tổ chức Công đoàn về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động; các hoạt động của Công đoàn phải mang lại lợi ích thiết thực nhiều hơn cho đoàn viên và người lao động. Tổ chức thực hiện tốt công tác chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích cho đoàn viên, người lao động, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại nơi làm việc, đảm bảo sự ổn định và phát triển bền vững trong hoạt động sản xuất kinh doanh; góp phần khẳng định vai trò, vị thế công đoàn, thu hút NLĐ gia nhập Công đoàn, xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn vững mạnh.
Phạm Ngọc Điệp