banner2019
 
Thứ tư, ngày 24 tháng 04 năm 2024
Thứ tư, ngày 24 tháng 04 năm 2024
CĐCTVN làm việc với Công đoàn Xăng dầu Việt Nam
Cập nhật lúc 07:59 ngày 13/06/2022
Trong khuôn khổ chương trình làm việc với các công đoàn cấp trên cơ sở nhằm nắm bắt kịp thời tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị để có những chỉ đạo định hướng phù hợp, đoàn công tác của CĐCTVN do đ/c Trần Quang Huy - Chủ tịch CĐ Công Thương Việt Nam làm trưởng đoàn vừa làm việc với Công đoàn Xăng dầu Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đ/c Đặng Trần Hiếu, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn, đ/c Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch CĐ Xăng dầu Việt Nam và các đ/c Ủy viên Ban Thường vụ Công đoàn Xăng dầu Việt Nam.
Trong 5 tháng đầu năm, Công đoàn Xăng dầu Việt Nam (CĐXDVN) đã triển khai các hoạt động chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động; chi trợ cấp cho 1.367 CNVC-LĐ Petrolimex có thân nhân là Liệt sỹ, CNVC-LĐ bị tai nạn lao động, CNVC-LĐ bị ảnh hưởng chất độc DIOXIN, CNVC-LĐ khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhân dịp Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022, với tổng số tiền là gần 700 triệu đồng; tổ chức hoạt động thăm, động viên CNVC-LĐ tại gia đình và tại các cơ sở (Kho, Đội xe, Cửa hàng Xăng dầu...) làm nhiệm vụ đảm bảo hàng hóa, dịch vụ của Petrolimex trong dịp Tết Nhâm Dần 2022; Hỗ trợ Công đoàn Công ty Xăng dầu Điện Biên tổ chức Giải thể thao các đơn vị Petrolimex và đối tác trên địa bàn tỉnh Điện Biên mừng Đảng, mừng Xuân Nhâm Dần. 
Hưởng ứng phát động “Tháng Công nhân” của CĐCTVN, CĐXDVN đã tuyên truyền đến các CĐCS trực thuộc thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, đảm bảo an toàn về mọi mặt. Với những hoạt động thiết thực, cụ thể trong nhiều năm vừa qua “Tháng Công nhân” luôn là nguồn động viên, khích lệ để đoàn viên, NLĐ khắc phục khó khăn, hăng hái lao động, sản xuất, hoàn thành tốt các chỉ tiêu và nhiệm vụ được giao, tiếp tục tạo dựng niềm tin, sự gắn bó, tin tưởng của Lãnh đạo doanh nghiệp, của NLĐ và của đoàn viên công đoàn đối với tổ chức Công đoàn, để Công đoàn thật sự là người bạn, người đồng hành tin cậy của CNVC-LĐ, tạo mọi điều kiện để NLĐ luôn có “quyền lợi bảo đảm, phúc lợi tốt hơn”.
Tiếp tục triển khai và cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, Đại hội III CĐCTVN và Đại hội V CĐXDVN thành các chương trình cụ thể trong năm để tổ chức thực hiện phù hợp với tiến trình phát triển chung của Tập đoàn, xây dựng chương trình, cụ thể hóa Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới đảm bảo phù hợp với điều kiện tổ chức, phương thức hoạt động của CĐXDVN và các CĐCS trực thuộc. Tiếp tục đổi mới hình thức hoạt động công đoàn ở các Khu vực theo phương thức CĐXDVN định hướng, kết nối và điều phối chung, các CĐCS chủ động đề xuất nội dung, chương trình và đăng cai tổ chức thực hiện; Thực hiện tốt chức năng tham gia quản lý doanh nghiệp trong việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung các chính sách, nội quy, quy chế quản lý đơn vị trên cơ sở khai thác, nắm bắt, cập nhật thông tin, đặc biệt là các thông tin từ cơ sở một cách hiệu quả nhất. Phối hợp với chuyên môn rà soát, kiểm tra hoàn thiện các quy định về công tác đảm bảo an toàn PCCN tại các kho, cảng, cửa hàng. Bên cạnh đó, CĐ Xăng dầu Việt Nam đã thực hiện công tác rà soát quy hoạch cán bộ CĐXDVN, nhiệm kỳ 2017-2022; Hướng dẫn nhiệm vụ trọng tâm công tác Nữ công năm 2022; Hướng dẫn các CĐCS trực thuộc xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” năm 2022; Quyết toán tài chính công đoàn năm 2021; xây dựng kế hoạch tài chính công đoàn năm 2022 báo cáo CĐCTVN theo quy định; Ủy ban Kiểm tra CĐXDVN đã triển khai kiểm tra đồng cấp việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản tại Cơ quan CĐXDVN năm 2021.
Là đơn vị sử dụng nhiều lao động nữ với số lượng: Nữ CNVC-LĐ 8.861/29.398 CNVC-LĐ chiếm tỷ lệ 30.14%; đoàn viên CĐ nữ là 8.623/28.693 đoàn viên CĐ chiếm tỉ lệ 30.05%. Được sự ủng hộ của cấp ủy Đảng, Lãnh đạo đơn vị và sự tạo điều kiện của BCH Công đoàn các cấp, Ban Nữ công quần chúng CĐXDVN cũng như Ban Nữ công quần chúng tại các CĐCS trực thuộc ngay sau Đại hội nhiệm kỳ đều được thành lập và hoạt động có hiệu quả. Trong quá trình hoạt động khi khuyết ủy viên Ban Nữ công đều được kiện toàn theo đúng quy định.
Thực hiện Kế hoạch số 104/KH/CĐCT-CSPL&QHLĐ ngày 21/3/2022 của CĐCTVN về việc triển khai “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, ngày 06/4/2022, CĐXDVN đã triển khai Kế hoạch số 21/PLX/CV-CĐ đến các CĐCS trực thuộc. Cập nhật số liệu đến thời điểm hiện tại đã có 73 sáng kiến. Trong giai đoạn 2 (từ 01/6/2022 đến 01/9/2023) CĐXDVN sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai đến các CĐCS.
Về xây dựng quy chế dân chủ CĐCS và ký kết thỏa ước LĐTT, căn cứ chỉ đạo của Lãnh đạo chuyên môn và CĐXDVN, các CĐCS đã chủ động phối hợp cùng Lãnh đạo đơn vị tổ chức Hội nghị NLĐ, chủ động tổng hợp các kiến nghị của CNVC-LĐ để cùng với Lãnh đạo doanh nghiệp tìm các hướng giải quyết thỏa đáng nhằm củng cố mối quan hệ giữa CNVC-LĐ và người sử dụng lao động; các CĐCS đã trực tiếp phối hợp với các phòng chức năng xây dựng và tổ chức thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc; các nội quy, quy chế, thỏa ước lao động tập thể; công tác thi đua khen thưởng, kỷ luật, bảo hộ lao động, nâng lương, nâng bậc, tuyển dụng… Ngoài các ý kiến tham gia trực tiếp, CĐXDVN còn thông qua các đoàn viên đảm trách công tác chuyên môn nghiệp vụ để tham gia ý kiến vào các dự thảo quy chế, quy định của nhà nước, của các cấp công đoàn, của doanh nghiệp nhằm góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, từ đó có cơ sở để trở thành cam kết tại Thoả ước lao động tập thể, nội quy lao động, hợp đồng lao động… 100% các đơn vị thực hiện việc ký thỏa ước lao động tập thể. Số lượng thỏa ước lao động của đơn vị đã gửi nộp Công đoàn XDVN 67 bản (chiếm tỷ lệ 100%). Qua rà soát 64 TULĐTT còn hạn, 03 TULĐTT đơn vị đang rà soát, điều chỉnh bổ sung và làm thủ tục gia hạn.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đ/c Trần Quang Huy - Chủ tịch CĐCTVN đã đánh  giá cao hoạt động của CĐXDVN trong thời gian vừa qua và đề nghị CĐXDVN tiếp tục phát huy tốt các kết quả đã đạt được, góp phần đạt chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2022 của CĐCTVN giao cho. Đồng thời, CĐXDVN tập trung triển khai chỉ đạo của CĐCTVN về tham gia chương trình “Giờ thứ 9+”; triển khai các điều kiện để tổ chức Đại hội công đoàn các cấp theo quy định.
TH