banner2019
 
Thứ năm, ngày 25 tháng 04 năm 2024
Thứ năm, ngày 25 tháng 04 năm 2024
Tiếp thêm sức mạnh bảo vệ biển và hải đảo
Cập nhật lúc 10:41 ngày 03/06/2014

Chương trình cùng ngư dân bám biển và một loạt hoạt động quan trọng khẳng định chủ quyền biển đảo sẽ được đồng loạt tổ chức trong Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam.

Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam với chủ đề “Together we have the power to protect the ocean” (Cùng chung sức - Chúng ta có sức mạnh bảo vệ đại dương) do Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) và TP Hải Phòng phối hợp tổ chức sẽ diễn ra trong hai ngày 7 và 8/6.

Theo Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, trong 50 năm qua, 30-50% diện tích rừng đước, 20% các rặng san hô của thế giới đã bị mất, làm tăng nguy cơ dễ bị tổn thương của các khu vực dân cư ven biển.


Với những nỗ lực bảo vệ đại dương, năm 2011 Hội đồng Liên Hợp quốc đã thông qua Nghị quyết kêu gọi các nước thành viên và các tổ chức quốc tế hành động khẩn cấp để quản lý bền vững các đại dương và các vùng ven biển, trong đó có Việt Nam.

Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm nay được tổ chức với quy mô cấp quốc gia, có nhiều sự kiện quan trọng như: Diễn đàn thương hiệu biển Việt Nam lần thứ VI với chủ đề “Thương hiệu Biển Việt Nam trong hội nhập quốc tế”; Lễ ra quân tình nguyện làm sạch môi trường bãi biển và diễu hành đạp xe; Truyền hình trực tiếp Chương trình mít tinh kỷ niệm ngày Đại Dương Thế giới và Tuần lễ Biển và hải đảo Việt Nam năm 2014... Cũng tại Lễ mít tinh, Ban tổ chức sẽ phát động phong trào Ủng hộ ngư dân bám biển sản xuất, góp phần khẳng định chủ quyền biển và hải đảo của Tổ quốc.

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam Vũ Sỹ Tuấn cho biết, Tuần lễ Biển và Hải đảo năm nay là cơ hội để quảng bá, giới thiệu tiềm năng, cũng như quyết tâm xây dựng nước ta sớm trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển.

Đặc biệt, Tổng cục Biển và Hải đảo sẽ đưa các nội dung phản đối Trung Quốc lắp đặt giàn khoan giàn khoan Hải Dương-981 trái phép tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc quản lý tài nguyên biển của Việt Nam.

Ngoài hai ngày diễn ra sự kiện chính tại TP Hải Phòng, Tuần lễ Biển và Hải đảo còn được tổ chức đồng loạt trên cả nước, nhất là 28 tỉnh ven biển từ ngày 1-8/6.

(Nguồn Chinhphu.vn)