banner2019
 
Thứ sáu, ngày 19 tháng 04 năm 2024
Thứ sáu, ngày 19 tháng 04 năm 2024
CĐCTVN với Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Nhiều kinh nghiệm hay từ cơ sở
Cập nhật lúc 12:11 ngày 22/05/2014

Ngày 21/5/2014, tại tỉnh Điện Biên, Công đoàn Công Thương Việt Nam phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo - Tọa đàm với chủ đề “Phát huy vai trò của công đoàn trong Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Phát biểu khai mạc, ông Lý Quốc Hùng - Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam tiếp tục nhấn mạnh đến tầm quan trọng của cuộc vận động này đối với việc đẩy mạnh tiêu dùng và phát triển thị trường nội địa trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, góp phần thúc đẩy chất lượng, nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế của hàng Việt trong nhận thức cũng như hành vi ưu tiên tiêu dùng của nhân dân và doanh nghiệp (DN).

Theo đó, ngay sau cuộc vận động do Bộ Chính trị phát động vào tháng 8/2009, đến nay, tổ chức công đoàn (CĐ) các cấp, các DN và đông đảo cán bộ, công nhân viên (CBCNV) ngành Công Thương đã nhiệt tình hưởng ứng và bước đầu đạt những kết quả thiết thực.

Toàn cảnh Tọa đàm

Chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn tại địa phương, ông Nguyễn Văn Tưởng - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Điện Biên - cho biết, để thực hiện cuộc vận động, thời gian qua, các DN trên địa bàn tỉnh đã tập trung vào đầu tư nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, đặc biệt đã có một số sản phẩm nông sản như chè, cà phê… xuất khẩu sang thị trường Lào và Trung Quốc. “Mặc dù quy mô DN còn nhỏ, sức cạnh tranh thấp nhưng Điện Biên đã sớm ban hành và vận động phong trào người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, đặc biệt là thông qua rất nhiều hội chợ, triển lãm trong thời gian qua, Điện Biên đã góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân và cộng đồng DN, hướng tới sản xuất và kinh doanh phát triển bền vững” - ông Tưởng nói.

Đại diện Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), ông Nguyễn Quang Lâm - Chủ tịch CĐ Hapro - cho hay, ngay sau khi có cuộc vận động, từ tháng 7/2009 đến nay, Hapro đã phát động phong trào sản xuất hàng hóa mang tính cạnh tranh cao, mở rộng hệ thống phân phối đến tận tay người tiêu dùng. CĐ đã thường xuyên phối hợp với các đơn vị chuyên môn xây dựng các chương trình bán hàng nội địa, nhằm tác động tích cực đến nhận thức của người tiêu dùng. Mặc dù vậy, để cuộc vận động đi vào thực chất, tới đây, Hapro sẽ tiếp tục nghiên cứu, đẩy mạnh hơn nữa các chương trình đưa hàng về nông thôn thông qua các chương trình bán hàng lưu động. Bên cạnh đó, vận động CBCNV toàn tổng công ty sử dụng phiếu giảm giá để mua hàng, kết hợp với việc vận động đối tác tham gia mua hàng.

Với đặc thù là mặt hàng sản xuất hàng tiêu dùng trong tình hình biến động kinh tế lớn, áp lực cạnh tranh cao, bà Nguyễn Hồng Yến - Chủ tịch CĐ Công ty Bóng đèn – Phích nước Rạng Đông - chia sẻ, hưởng ứng cuộc vận động, CĐ đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức cuộc vận động này theo hướng lấy giải pháp tuyên truyền vận động là chính, kết hợp với việc lồng ghép trong các phong trào thi đua, trong đó tập trung vào nhiệm vụ chính, đó là làm cho đội ngũ CBCNV nhận thức nếu sản phẩm đạt chất lượng tốt, tạo dựng được thương hiệu thì chắc chắn người tiêu dùng sẽ dùng hàng Việt Nam nói chung và sản phẩm của Rạng Đông nói riêng. 

Theo bà Yến, thực tế trong quá trình triển khai cuộc vận động, tổ chức CĐ đã phát hiện chính bản thân người lao động trong công ty cũng không biết hết được các sản phẩm do công ty sản xuất vì quy mô lớn, cho nên nếu chỉ tuyên truyền bằng hình thức dán bảng, qua hệ thống phát thanh thì hiệu quả sẽ không cao.

Do đó, CĐ đã đề xuất với lãnh đạo công ty tổ chức Hội chợ giới thiệu và bán sản phẩm với giá ưu đãi nhất cho người lao động trong ngày lễ truyền thống của công ty; trực tiếp liên hệ và mời một số công ty sản xuất hàng thiết yếu trong nước như quần áo, xà phòng, đồ gia dụng… đưa các sản phẩm của họ vào bán. “Mặt khác, công ty còn dùng sản phẩm của mình để làm quà tặng, phần thưởng trong một số lễ kỷ niệm. Đây cũng chính là một kênh thông tin tuyên truyền hiệu quả và có sức lan tỏa tốt”, bà Yến khẳng định.


Ông Lý Quốc Hùng - Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam: Thời gian tới, công đoàn các cấp cần thường xuyên và liên tục phối hợp với các đơn vị chuyên môn để chỉ đạo, thực hiện cuộc vận động, tiếp tục tạo sức lan tỏa rộng rãi, đồng thời cần đẩy mạnh tuyên truyền, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, thay đổi thói quen tiêu dùng đối với CBCNV ngành Công Thương… để Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đạt được nhiều kết quả tích cực…


Dũng - Hường (Nguồn: Báo Công Thương)