banner2019
 
Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
Một số nhiệm vụ trọng tâm của các cấp Công đoàn trước tình hình hiện nay
Cập nhật lúc 10:53 ngày 20/05/2014

Ngày 17.5, Chủ tịch Tổng Liên đoàn LĐVN Đặng Ngọc Tùng đã ký Công văn số 643/TLĐ gửi các cấp CĐ cả nước “Về một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, trước tình hình Trung Quốc vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam”.

Trang Thông tin điện tử tổng hợp Công đoàn Công Thương Việt Nam xin đăng tải toàn bộ nội dung:

Từ ngày 01/5/2014 Trung Quốc đã ngang nhiên đưa giàn khoan HD 981 vào vùng biển Việt Nam và hạ đặt giàn khoan này tại vị trí nằm sâu trên 80 hải lý trong Thềm lục địa và vùng Đặc quyền Kinh tế của Việt Nam. Các tàu hộ tống có trang bị vũ trang, đặc biệt có cả tàu Quân sự bảo vệ giàn khoan của Trung Quốc đã rất hung hăng bắn vòi nước có cường độ mạnh và đâm húc thẳng vào các tàu công vụ, tàu dân sự của Việt Nam, gây hư hại nhiều tàu và làm nhiều người bị thương. Đây là hành động ngang ngược của phía Trung Quốc vi phạm đặc biệt nghiêm trọng Luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 và cũng là sự vi phạm Tuyên bố về Ứng xử của các Bên trên Biển Đông (DOC) mà Trung Quốc là một Bên tham gia ký kết. Hành động cực kỳ nguy hiểm này đã và đang đe dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông.

Việt Nam đã hết sức kiềm chế, chân thành bày tỏ mọi thiện chí, sử dụng mọi kênh đối thoại, giao thiệp với các cấp khác nhau của Trung Quốc để phản đối việc làm này và yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan và các tàu vũ trang, tàu quân sự ra khỏi vùng biển của Việt Nam. Tuy nhiên, đến nay Trung Quốc không những không đáp ứng yêu cầu chính đáng của Việt Nam mà còn vu khống, đổ lỗi cho Việt Nam và tiếp tục dùng sức mạnh, gia tăng các hành động uy hiếp, xâm phạm ngày càng nguy hiểm và nghiêm trọng hơn.

Trong những ngày qua, rất nhiều các tổ chức hội, đoàn thể đã có các hình thức phản đối việc Trung Quốc vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế. Lợi dụng tình hình này, một số phần tử xấu đã lôi kéo, kích động công nhân tại một số địa phương tuần hành, đập phá nhà xưởng, máy móc thiết bị sản xuất của một số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn, gây mất trật tự an ninh và an toàn xã hội tại địa phương, cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc làm, thu nhập, đời sống của một bộ phận công nhân lao động, gây phương hại đến môi trường đầu tư và sản xuất kinh doanh trong nước, làm xấu đi h́ình ảnh một nước Việt Nam yêu chuộng hoà b́nh trong mắt bạn bè và nhân dân thế giới.

Phát huy vai trò của tổ công nhân tự quản ở các khu nhà trọ và lực lượng đoàn viên nòng cốt để chủ động nắm tình hình công nhân lao động

Trước tình hình trên, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam yêu cầu Liên đoàn Lao động các tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương, Công đoàn Tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn khẩn trương, tập trung chỉ đạo các công đoàn trực thuộc thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau đây:

1. Các cấp công đoàn, nhất là công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp bằng các hình thức phù hợp, tổ chức thông tin, tuyên truyền rộng rãi cho đoàn viên công đoàn và công nhân lao động về tình hình Trung Quốc vi phạm chủ quyền nước ta, chủ trương của Đảng, Nhà nước và Tổng Liên đoàn trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Nhân rộng, phổ biến nội dung "Thư kêu gọi của Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam gửi cán bộ, đoàn viên công đoàn và công nhân, lao động cả nước". Đặc biệt, tuyên truyền vận động đoàn viên công đoàn và công nhân lao động không có những hành động vi phạm pháp luật, không nghe theo kẻ xấu xúi giục manh động, cùng nhau giữ gìn an ninh trật tự, đoàn kết phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống và góp phần cùng cả nước bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc theo đúng luật pháp của nước ta và luật pháp quốc tế.

2. Động viên đoàn viên công đoàn và công nhân lao động tích cực thi đua lao động sản xuất, góp phần xây dựng phát triển kinh tế vững mạnh, đó chính là tăng cường tiềm lực kinh tế và quốc phòng của đất nước để sẵn sàng giáng trả mọi âm mưu, thủ đoạn và hành động vi phạm chủ quyền quốc gia, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

3. Phát huy vai trò của tổ công nhân tự quản ở các khu nhà trọ và lực lượng đoàn viên nòng cốt để chủ động nắm tình hình công nhân lao động từ cơ sở, kịp thời báo cáo với cơ quan chức năng và phối hợp để có biện pháp phòng ngừa ngăn chặn, không để đoàn viên công đoàn và công nhân lao động bị kích động, lôi kéo, có hành động manh động, vi phạm pháp luật, góp phần bảo đảm an ninh trật tự và an toàn tài sản của doanh nghiệp. Bảo đảm sản xuất kinh doanh b́ình thường của các doanh nghiệp nhất là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

4. Cán bộ công đoàn, công nhân lao động tích cực tham gia cùng các cơ quan chức năng, người sử dụng lao động thực hiện ngay các biện pháp phù hợp để giúp đỡ người lao động, hỗ trợ các doanh nghiệp sớm ổn định và trở lại hoạt động sản xuất kinh doanh b́ình thường. Đối với những công nhân lao động ở các doanh nghiệp trước mắt chưa thể tiếp tục sản xuất, chủ doanh nghiệp hoặc người quản lý không có mặt để điều hành, chưa được giải quyết tiền lương tháng 4/2014, các cấp công đoàn chủ động đề nghị với cấp ủy Đảng chỉ đạo: Vận động chủ nhà trọ, tạm hoãn thu tiền nhà trọ; đề nghị cơ quan Bảo hiểm xã hội thực hiện trợ cấp thất nghiệp hoặc tổ chức giới thiệu việc làm cho người lao động. Đồng thời vận động các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp có các hoạt động chia sẻ khó khăn với công nhân, lao động.

5. Cán bộ công đoàn chủ động làm việc với Bảo hiểm xã hội địa phương để sao lục sổ bảo hiểm xã hội và chốt sổ bảo hiểm xã hội cho công nhân ở các doanh nghiệp bị mất sổ bảo hiểm xã hội của người lao động.

6. Các cấp công đoàn cần phân công cán bộ trực tiếp đến cơ sở, bám sát địa bàn để chỉ đạo, nắm tình hình và phối hợp với các cơ quan chức năng có những giải pháp thiết thực, hiệu quả để kịp thời xử lý tình hình cơ sở và thường xuyên báo cáo về công đoàn cấp trên; Căn cứ tình hình thực tế, báo cáo cấp ủy Đảng cùng cấp và công đoàn cấp trên trực tiếp, tổ chức cho đoàn viên công đoàn và công nhân lao động biểu thị lòng yêu nước bằng các h́ình thức thiệt thực phù hợp đúng pháp luật.

7. Vận động đông đảo đoàn viên công đoàn và công nhân lao động tích cực tham gia hưởng ứng Chương trình “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa”, Chương trình “Nghĩa t́ình Hoàng Sa, Trường Sa” do Quỹ Xã hội Từ thiện Tấm Lòng Vàng của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động nhằm ủng hộ, động viên, giúp đỡ đoàn viên nghiệp đoàn nghề cá, ngư dân, lực lượng chấp pháp của Việt Nam đang ngày đêm ra khơi bám biển, dũng cảm đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

TH (theo Website TLĐ)