banner2019
 
Thứ năm, ngày 25 tháng 04 năm 2024
Thứ năm, ngày 25 tháng 04 năm 2024
Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 03/2021
Cập nhật lúc 10:40 ngày 02/04/2021
Ngày 31/03/2021, cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 03/2021 đã được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế số 11 Lê Hồng Phong dưới sự chủ trì của đồng chí Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP), Người phát ngôn của Chính phủ. Cùng dự họp báo có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành liên quan và nhiều cơ quan báo chí. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cùng đại diện một số đơn vị trong Bộ tham dự họp báo.
THÔNG TIN CHUNG VỀ KẾT QUẢ HỌP BÁO
Đây là buổi họp báo Chính phủ thường kỳ cuối cùng trước khi Quốc hội tiến hành kiện toàn một số chức danh lãnh đạo Chính phủ.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, trong ngày 31/3, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 3/2021, phiên họp cuối cùng trước khi Chính phủ khóa XIV được kiện toàn với các thành viên Chính phủ mới.
Tại phiên họp, Chính phủ đã tập trung thảo luận về Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 3 và 3 tháng đầu năm 2021; Báo cáo đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020 và dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025; cùng một số nội dung quan trọng khác.
Như chúng ta đều biết, kỳ họp thứ 11, kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XIV đang diễn ra và tại kỳ họp này sẽ kiện toàn một số chức danh Nhà nước, trong đó có Chính phủ. Có thể nói, nhiệm kỳ Chính phủ khóa XIV đến nay kết thúc hết sức thành công. Như Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu tại Quốc hội ngày 24/3 vừa qua, trong suốt nhiệm kỳ XIV của chúng ta, con tàu Việt Nam đã vượt qua hải trình dồn dập bão tố. Qua sóng cả mới thấy vững tay chèo, Chính phủ khóa XIV đã tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra trên tất cả các lĩnh vực. Có được thành tựu đó là nhờ sự lãnh đạo của Đảng, giám sát của Quốc hội, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của nhân dân cả nước, và nhất là sự đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm của tập thể Chính phủ.
Chỉ ít ngày nữa bộ máy của Chính phủ sẽ được kiện toàn và nhận nhiệm vụ. Đến thời điểm này, có thể nói Chính phủ khóa XIV đã thực hiện tốt tinh thần làm việc đến ngày cuối cùng, không có tư tưởng cầm chừng, ỷ lại, chờ đợi trong lúc bàn giao, kiện toàn bộ máy. Với tinh thần bàn giao tốt nhất, đầy đủ nhất, hiệu quả nhất giữa 2 nhiệm kỳ, để Chính phủ khóa mới có được điều kiện tốt nhất triển khai các nhiệm vụ, bảo đảm tính liên tục, tại phiên họp hôm nay, Chính phủ tiếp tục tập trung bàn bạc, thảo luận về những vấn đề cấp bách, nổi cộm, để khuyến nghị Chính phủ nhiệm kỳ mới chỉ đạo giải quyết trong thời gian sắp tới.
Về tình hình kinh tế-xã hội, Chính phủ cơ bản thống nhất đánh giá: Trong quý I/2021, với chỉ đạo điều hành chủ động quyết liệt, sáng tạo, linh hoạt, kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng với sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhất là sự đồng tình, hưởng ứng, ủng hộ mạnh mẽ của Nhân dân cả nước, kinh tế, xã hội đạt được nhiều kết quả tích cực, nhiều chỉ số tốt hơn, tăng trưởng GDP tốt hơn nhiều so với cùng kỳ, nhất là nông nghiệp ổn định trong khi quý I/2020 tăng trưởng âm do hạn mặn tại ĐBSCL.
Chúng ta tiếp tục tập trung cao độ phòng, chống dịch COVID-19; đến nay dịch đã được kiểm soát tại Quảng Ninh, Hải Dương; đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh trạng thái “bình thường mới” đã được lập lại, các hoạt động sản xuất kinh doanh đã trở lại bình thường, khách du lịch tăng trưởng tốt. Các ca nhiễm mới đều là trường hợp nhập cảnh và được kiểm soát, cách ly, điều trị theo quy định; không để dịch bệnh lây lan ra ngoài cộng đồng.
Việc đặt hàng, nhập khẩu và tiêm vaccine đã được khẩn trương triển khai thời gian qua. Tính đến nay, chúng ta đã nhập khẩu hơn 117.000 liều và đã tiến hành tiêm cho gần 50.000 người; đồng thời tiếp tục nhập khẩu 1,37 triệu liều trong tháng 3 và 4/2021. Bên cạnh đó, công tác nghiên cứu, sản xuất và thử nghiệm vaccine trong nước vẫn tiếp tục được đẩy mạnh, hứa hẹn những kết quả tích cực.
Trên cơ sở những kết quả đạt được thời gian qua, nhiều tổ chức quốc tế đánh giá cao tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2021. Ngân hàng HSBC dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 7%; tổ chức tài chính Fitch Solutions dự báo Việt Nam sẽ tăng trưởng trung bình 6,5% trong giai đoạn 2021-2030. Trong báo cáo cập nhật kinh tế Việt Nam tháng 3/2021, Tổ chức Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,5% với tỷ lệ lạm phát được dự báo sẽ ở mức 4%. Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam ở mức “Ba3” và nâng triển vọng từ tiêu cực lên tích cực.
Trang MoneyWeek của Anh đánh giá Việt Nam là một trong những thị trường triển vọng nhất châu Á thời gian tới. Quỹ Di sản cho rằng, Việt Nam sẽ lần đầu bước vào nhóm các nền kinh tế “tự do trung bình”, đứng thứ 90/178 nền kinh tế (tăng 15 bậc so với năm 2020) và 17/40 trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.    
Theo Báo cáo Hạnh phúc Thế giới 2021 (WHR) của Liên Hợp Quốc, Việt Nam tăng 4 bậc trong bảng xếp hạng quốc gia hạnh phúc nhất thế giới (từ thứ 83 lên 79). Trong bảng xếp hạng “Chỉ số Hành tinh Hạnh phúc” (HPI) do New Economics Foundation công bố, Việt Nam đứng đầu châu Á và đứng thứ 5 thế giới.
Có thể nói, trong quý I, chúng ta đã hoàn thành các mục tiêu quan trọng, không chỉ kinh tế mà văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh, đời sống và niềm tin của người dân tăng lên, không khí làm ăn kinh doanh trong nhân dân khởi sắc hơn.
Đến hôm nay, không có nợ đọng văn bản hướng dẫn thi hành luật. Trước đây, nhiệm kỳ khóa XII bàn giao 58 văn bản nợ, nhiệm kỳ khoá XIII 39 văn bản. Đây là nhiệm kỳ đầu tiên không nợ đọng văn bản, luật, pháp lệnh. Rõ ràng, Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021 đã rất tích cực, theo tinh thần của Thủ tướng là Chính phủ kiến tạo, dựa trên thượng tôn pháp luật, quan tâm đến việc xây dựng thể chế, nhất là các văn bản cải cách. Nhiệm kỳ này cũng là lần đầu tiên Thủ tướng đưa ra chủ trương: Ban hành 1 văn bản mới thì phải huỷ 1 văn bản cũ, một luật cố gắng không nhiều hơn 2 nghị định hướng dẫn, 1 nghị định sửa nhiều nghị định…
Về tình hình KTXH tháng 3 và quý I/2021
(1) Kinh tế vĩ mô ổn định, tăng trưởng kinh tế quý I/2021 cao hơn quý I/2020, ước tăng 4,48% (cùng kỳ tăng 3,68%); khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,16% (cùng kỳ tăng 0,04%); khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 6,3% (cùng kỳ tăng 5,1%); khu vực dịch vụ tăng 3,34% (cùng kỳ tăng 3,3%). Hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại trạng thái bình thường làm nhu cầu tín dụng của nền kinh tế tăng; thị trường bảo hiểm duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định; thị trường chứng khoán tăng trưởng khá với tổng mức huy động vốn tăng 42% so với cùng kỳ.
(2) Vốn đầu tư phát triển tăng khá, đạt 6,3%, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng (vốn đầu tư công tăng 13%, đạt 15% kế hoạch; vốn đầu tư khu vực ngoài Nhà nước tăng 5,7%; vốn FDI thực hiện tăng 6,5%). Tổng vốn FDI cấp mới, điều chỉnh và góp vốn, mua cổ phần đạt hơn 10 tỷ USD, tăng 18,5%. Đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam ra nước ngoài tăng 6 lần. Doanh nghiệp thành lập mới tăng 27,5% vốn đăng ký. Thu, chi NSNN đạt kết quả tích cực (thu ngân sách bằng 23,8% dự toán).
(3) Hoạt động xuất nhập khẩu ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ, tận dụng hiệu quả các Hiệp định FTA đã được ký kết. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 152,7 tỷ USD, tăng 24,1% (cùng kỳ tăng 5,9%), trong đó kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 77,4 tỷ USD, tăng 22% (cùng kỳ tăng 7,8%); nhập khẩu hàng hóa đạt 75,3 tỷ USD, tăng 26,3% (cùng kỳ tăng 3,9%). Xuất siêu trên 2 tỷ USD.
(4) Chỉ số giá tiêu dùng được kiểm soát ở mức thấp; CPI tháng 3/2021 giảm 0,27% so với tháng trước, tăng 1,31% so với tháng 12/2020. So với cùng kỳ năm trước, CPI tháng 3 tăng 1,16%, thấp nhất kể từ năm 2016. CPI bình quân quý I/2021 so với cùng kỳ năm 2020 tăng 0,29%.
(5) Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản ổn định trong điều kiện thời tiết tương đối thuận lợi. Năng suất lúa và sản lượng cây lâu năm đạt khá (năng suất lúa đạt 70,2 tạ/ha, tăng 1,9 tạ/ha; sản lượng đạt 10,7 triệu tấn, tăng hơn 85 nghìn tấn); đàn lợn tiếp tục hồi phục (tổng đàn tăng 11,6%; sản lượng thịt lợn hơi tăng 7,5%).
(6) Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng khá, ước đạt 6,5%; công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 9,45% (cùng kỳ tăng 7,12%). Một số sản phẩm công nghiệp chủ lực tăng cao như: Thép cán tăng 54%; linh kiện điện thoại tăng 47,9%; ti vi các loại tăng 30,9%; ô tô tăng 17,7%...
(7) Hoạt động thương mại và dịch vụ tiêu dùng có xu hướng phục hồi. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý I/2021, tăng 5,1% so với cùng kỳ; nếu loại trừ yếu tố giá tăng 4,42% (cùng kỳ năm 2020 giảm 0,01%).
(8) Các lĩnh vực về văn hoá, xã hội tiếp tục được quan tâm chỉ đạo. Đời sống nhân dân ổn định, không phát sinh thiếu đói (đây là tháng thứ 10 liên tiếp không phát sinh thiếu đói; hỗ trợ hơn 3,3 nghìn tấn gạo cho hơn 236 nghìn nhân khẩu tại 7 địa phương). Chế độ, chính sách hỗ trợ được triển khai hiệu quả, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán; bảo đảm người dân vui Tết an toàn, lành mạnh, tiết kiệm.
Tuy nhiên, nhiều vấn đề mà chúng ta cần quan tâm nhiều hơn nữa trong thời gian tới. Số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn tăng 28,2%; doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể tăng 26,4%. Vận tải hành khách vẫn gặp nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19, giảm 11,8%. Tỉ lệ thất nghiệp và tỉ lệ thiếu việc làm của lực lượng lao động trong độ tuổi lần lượt là 2,42% và 2,20%. Một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, số người chết tăng 2%, số người bị thương tăng 11,8%. Cùng với đó, hiện tượng sốt đất diễn ra ở nhiều khu vực, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho nền kinh tế.
Về một số nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách thời gian tới, Chính phủ yêu cầu  các bộ, ngành, địa phương cần tập trung chỉ đạo xây dựng, ban hành ngay các chương trình hành động, kế hoạch công tác để tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết đại hội XIII của Đảng và các kết luận, nghị quyết của Đảng, Quốc hội.
Tiếp tục đề cao cảnh giác, tuyệt đối không chủ quan, coi thường trong phòng chống dịch COVID-19. Thực hiện quyết liệt "5K +Vaccine", kiên quyết không để dịch bệnh lây lan, bùng phát trở lại trong cộng đồng. Đẩy nhanh quá trình nghiên cứu phát triển và thử nghiệm vaccine, cũng như có kế hoạch nhập khẩu vaccine để phục vụ tiêm phòng trên diện rộng, đồng thời, sớm nghiên cứu và ban hành cơ chế "Hộ chiếu vaccine" để thúc đẩy thương mại, đầu tư.
Tiếp tục nỗ lực thực hiện mục tiêu kép. Vận dụng linh hoạt các chính sách kinh tế vĩ mô, phù hợp với các kịch bản để ứng phó với các diễn biến bất lợi của kinh tế thế giới và khu vực. Điều hành chính sách tiền tệ một cách, chủ động, linh hoạt, hiệu quả; kiểm soát lạm phát; bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh. Giữ ổn định thị trường ngoại hối, không để xảy ra biến động bất lợi. Tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại các tổ chức tín dụng; triển khai các biện pháp xử lý nợ xấu, kiểm soát và hạn chế nợ xấu mới phát sinh. Điều hành lãi suất, tín dụng phù hợp với cân đối vĩ mô, lạm phát, diễn biến thị trường. Kiểm soát chặt chẽ lạm phát. Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết sau cuộc họp Chính phủ ngày hôm nay, một số thành viên Chính phủ sẽ nhận nhiệm vụ với cương vị mới, có người sẽ tiếp tục vị trí công tác của mình và một số người nghỉ chế độ theo quy định. Tuy nhiên, các thành viên Chính phủ đều khẳng định dù ở vị trí hay cương vị nào cũng sẽ tiếp tục đề cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, không ngừng đóng góp cho Đảng, cho Nhà nước, cho Nhân dân, quyết tâm xây dựng đất nước Việt Nam phát triển, giàu mạnh, hùng cường. Các thành viên Chính phủ cũng mong muốn Chính phủ nhiệm kỳ XV sẽ kế thừa và phát huy hiệu quả truyền thống và thành tựu của các nhiệm kỳ Chính phủ; tiếp tục vượt qua những khó khăn, thách thức, không ngừng nỗ lực, phấn đấu và gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong nhiệm kỳ sắp tới.
Nhân dịp này, thay mặt các đồng chí chủ trì họp báo Chính phủ thường kỳ và nhân danh cá nhân, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Người phát ngôn của Chính phủ bày tỏ cảm ơn tới các nhà báo, phóng viên, các cơ quan báo chí đã đồng hành với Chính phủ, Văn phòng Chính phủ và Người phát ngôn của Chính phủ trong suốt 5 năm qua, giúp Người phát ngôn Chính phủ hoàn thành nhiệm vụ được giao phó, cung cấp thông tin từ Chính phủ tới người dân, cộng đồng doanh nghiệp và bạn bè, đối tác quốc tế một cách nhanh nhất, chính xác nhất, kịp thời nhất.
MỘT SỐ VẤN ĐỀ BÁO CHÍ QUAN TÂM TẠI CUỘC HỌP BÁO
Trong khuôn khổ cuộc họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã chủ trì cùng với đại diện các Bộ, ngành và cơ quan tham dự buổi họp báo trả lời một số câu hỏi của phóng viên báo chí nêu. Các nội dung được hỏi tập trung vào Bộ Công An, Bộ Công Thương, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Y tế và Tổng cục Thuế. Bộ Công Thương trả lời một câu hỏi liên quan tới Quy hoạch điện VIII. Một số vấn đề liên quan cũng được Lãnh đạo một số Bộ, ngành trả lời trực tiếp tại họp báo như sau:
1. Liên quan đến việc cá nhân đóng thuế theo tháng, thời gian vừa qua, chúng tôi có nghe công nhân kiến nghị về việc tháng Tết lương thưởng nhiều, phải đóng 5-7 triệu đồng tiền thuế thu nhập cá nhân, các tháng sau đóng ít hơn nhưng phải 1 năm sau, nếu thừa thì mới được hoàn lại thuế trong khi đóng thiếu sẽ bị phạt. Xin hỏi vấn đề này cần giải quyết thế nào?
Sau chỉ đạo của Thủ tướng, “hộ chiếu vaccine” hiện nay được triển khai như thế nào? Nơi nào sẽ được triển khai đầu tiên?
Liên quan đến hộ chiếu vaccine, hiện nay, Cục Hàng không Việt Nam đã có đề xuất về việc thiết lập lại đường bay quốc tế. Vậy hiện nay, cơ quan có thẩm quyền đã tiếp nhận và xử lý đề xuất này như thế nào và khi nào có thể bắt đầu triển khai?
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Phi Vân Tuấn trả lời: Đối với việc khấu trừ và hoàn thuế thu nhập cá nhân, theo Luật Thuế thu nhập cá nhân, chúng ta có nguyên lý là khấu trừ hằng tháng và quyết toán hằng năm, thời điểm quyết toán vào 30/4.
Với trường hợp vào tháng Tết như báo nêu, tôi cho rằng đa phần không rơi vào việc phải khấu trừ thuế và nếu có sẽ rất nhỏ và ngay tháng sau hoặc tháng sau nữa đã có quyết toán thuế để quyết toán ngay. Chính sách về thuế thu nhập cá nhân chỉ xử lý các vấn đề chung, không giải quyết ngay các vấn đề cá biệt. Việc nhà báo nêu chúng tôi sẽ ghi nhận và sẽ xem xét, khảo sát, tính toán lại trong thời gian tới.
Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường: Hiện nay “hộ chiếu vaccine” đang được Bộ Y tế và vấn đề này cũng đang là việc tranh luận của nhiều nước trên thế giới. Bộ Y tế đang làm việc với các bộ, ngành nghiên cứu, báo cáo Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19, báo cáo Chính phủ để vừa đảm bảo an toàn cho người dân, vừa mở cửa nền kinh tế bằng việc mở lại các đường bay quốc tế.
Bộ Y tế đang lên phương án nghiên cứu, trước hết là phương án cách ly phù hợp với người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine theo quy định. Bộ cũng đang chuẩn bị các kịch bản cho việc sử dụng hộ chiếu vaccine trong tương lai. Tuy nhiên, như tôi nói ban đầu, đây vẫn là các phương án chúng ta phải bàn kỹ vì phải cân bằng giữa lợi ích và nguy cơ. Lợi ích là việc mở cửa lại đường bay để phát triển kinh tế còn nguy cơ là việc vẫn có thể xảy ra lây nhiễm cộng đồng. Đây là việc chúng ta còn cần phải nghiên cứu thêm. 
2. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng có thông tin về kiểm soát vấn đề sốt đất rất cương quyết, quyết liệt, xin Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú chia sẻ thêm hiện nay dòng tiền, dòng tín dụng, tăng trưởng tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản như thế nào? Sắp tới việc siết tín dụng bất động sản như thế nào, triển khai ra sao?
Chỉ số lạm phát bình quân quý I/2021 tăng thấp nhất trong 20 năm, GDP tăng trưởng ở mức độ khá tốt nhưng chưa đạt như kỳ vọng, Ngân hàng Nhà nước có những chính sách điều hành lãi suất như thế nào? có tiếp tục giảm lãi suất để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế hay không?
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú trả lời: Vấn đề bất động sản thời gian gần đây tương đối nóng, tại nhiều địa phương, giá bất động sản có chiều hướng tăng lên. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên, trong đó có tình trạng một số đối tượng cơ hội, tung tin không chính xác dựa vào một số vấn đề hiện nay trong công tác điều hành giá cả, thuế đất… để kiếm chênh lệch, lợi nhuận từ việc đầu cơ.
Về phía ngành ngân hàng, riêng lĩnh vực tín dụng bất động sản là một trong lĩnh vực ngành ngân hàng quản lý rất sát sao, chặt chẽ. Bởi câu chuyện dịch chuyển dòng vốn, tiền tệ sang thị trường bất động sản hay thị trường khác đều là một trong những nội dung được quán xuyến và quan tâm trong điều hành hoạt động của Ngân hàng Nhà nước và thường xuyên kịp thời cảnh báo các tổ chức tín dụng khi có những dấu hiệu của sự không đảm bảo ổn định, cũng như có những dấu hiệu hụt dòng trong đầu tư quá lớn.
Cho đến ngày 15/3, dư nợ cho vay bất động sản của ngành ngân hàng tăng 2,13%, cao hơn tốc độ tăng tín dụng hiện nay, so với năm ngoái thì tăng tích cực. Tín dụng cho bất động sản tăng 2,13% là tăng nhanh hơn so với tăng trưởng tín dụng cho nền kinh tế nói chung. Trong đó tín dụng đối với bất động sản có 2 lĩnh vực: Một là tín dụng vào các lĩnh vực mà các đối tượng kinh doanh bất động sản, đầu cơ bất động sản hay là phân khúc thị trường cao cấp, các dự án mà khả năng thanh khoản, hiệu quả đầu tư bất động sản trong tương lai không cao. Đây là những đối tượng được Ngân hàng Nhà nước kiểm soát chặt chẽ và hạn chế, kể cả có những chế tài trực tiếp hoặc gián tiếp đối với các tổ chức tín dụng.
Còn những lĩnh vực tín dụng đầu tư vào để giúp cho việc thanh khoản của các loại sản phẩm hàng hóa là tiêu dùng bất động sản, ví dụ như nhà cho người thu nhập thấp hay là phân khúc thị trường nhà giá rẻ, mang tính chất thương mại phục vụ cho tiêu dùng, nhu cầu sử dụng của người dân, phần này vẫn được giao cho các ngân hàng thương mại quan tâm, triển khai.
Chính vì thế, thời gian hiện nay cũng như sắp tới, trước tình hình bất động sản có những dấu hiệu nóng, Ngân hàng Nhà nước đã giám sát và cũng có cảnh báo tới các tổ chức tín dụng. Tuy nhiên hiện nay mức tăng 2,13% này cũng không phải ở tất cả các tổ chức tín dụng mà chỉ có một vài tổ chức tín dụng cho vay, có thể hơn mức bình thường so với trước đây.
Về vấn đề điều hành lãi suất trong thời gian tới, theo số liệu trong báo cáo cuối năm 2020, đánh giá cả nhiệm kỳ vừa qua, có thể nói lãi suất là một trong những chỉ số rất quan trọng và cũng đã được triển khai một cách quyết liệt. So với mặt bằng đầu năm 2015-2016, lãi suất huy động giảm 2,3%, lãi suất cho vay bình quân đã giảm 3,6% so với giai đoạn trước đây. Đến nay, lãi suất cho vay tối đa cho các đối tượng ưu tiên ở mức 4,5%, giảm khoảng 2,5% đối với các đối tượng ưu tiên này nếu so với năm 2016.
Tất cả các mức lãi suất của Việt Nam hiện nay, lãi suất cho vay bình quân thấp hơn mức bình quân của ASEAN +4, đây là một trong những chỉ số rất tích cực thời gian vừa qua. Thời điểm hết tháng 3/2021, mức lạm phát và chỉ số CPI tăng thấp, tăng trưởng chưa đạt kỳ vọng nhưng vẫn đang có những dấu hiệu tích cực, dư nợ các lĩnh vực đang có chiều hướng tích cực với mức tăng 2,44% (cùng kỳ năm ngoái là 1,3%).
Chính vì thế, việc điều hành chính sách lãi suất trong thời gian tới vẫn trên quan điểm trước hết là ổn định, hiện nay đang ổn định và duy trì sự ổn định này đối với cả lãi suất huy động và cho vay. Tuy nhiên, cũng phải cảnh giác với những dấu hiệu tác động của kinh tế thế giới (như giá nguyên liệu được dự đoán tăng 30% trong năm nay) hoặc một số lĩnh vực khác, kể cả việc dịch chuyển giữa các dòng vốn từ thị trường tiền tệ sang thị trường trái phiếu, thị trường vốn hoặc thị trường chứng khoán, thị trường bất động sản… để điều hành chính sách lãi suất một cách hợp lý, theo quan điểm nếu như những chỉ số đó tích cực thì Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục giảm cho cả lãi suất huy động và cho vay. Một mặt vẫn yêu cầu, chỉ đạo các tổ chức tín dụng tập trung hạn chế, giảm bớt những chi phí tạo điều kiện giảm tiếp lãi suất cho doanh nghiệp và người dân trong cả năm 2021, trước mắt là những tháng đầu năm.
3. Vừa qua, Báo Đại đoàn kết có loạt bài điều tra về CLB Tình người, CLB này có dấu hiệu lừa đảo, lợi dụng việc làm từ thiện để chiếm đoạt tài sản và trục lợi, hoạt động liên quan đến nhiều tỉnh, thành phố. Bộ Công an đã tiến hành điều tra về hoạt động của CLB này hay chưa?
Cũng liên quan đến CLB này, rất nhiều người dân bị ảnh hưởng. Ngày hôm nay vấn đề này có được nói đến ở cuộc họp Chính phủ hay không? Bộ Nội vụ có báo cáo như thế nào về vấn đề này? Một số đại biểu Quốc hội đã có ý kiến đề nghị các cơ quan vào cuộc làm rõ hành vi của CLB này, quan điểm của Chính phủ về vấn đề này như thế nào?
Chánh Văn phòng Bộ Công an Tô Ân Xô trả lời: Qua công tác nghiệp vụ và thông tin phản ánh của cơ quan báo chí, Bộ Công an đã nắm được tình hình về hoạt động của CLB Tình người liên quan đến lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo. Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ của Bộ, chỉ đạo Công an Hà Nội phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành có liên quan để xác minh làm rõ, nếu có sai phạm sẽ xử lý theo quy định pháp luật.
Lãnh đạo Bộ Công an cũng đã giao cho các đơn vị chức năng, các cục nghiệp vụ chủ động phối hợp với các ban, ngành liên quan rà soát hoạt động của CLB Tình người ở các tỉnh mà CLB này đang hoạt động và các loại hình tương tự để kịp thời ngăn chặn hoạt động lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để tuyên truyền mê tín dị đoan, trục lợi người dân, gây mất an ninh trật tự trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo; sẽ xử lý theo quy định của pháp luật. Bộ Công an đang chỉ đạo rất quyết liệt vấn đề này.
4. Liên quan đến vụ xăng dầu giả được cơ quan công điều tra và đang tiếp tục mở rộng điều tra ở phía nam và Đồng Nai, đề nghị Bộ Công an cho biết thêm thông tin về đường dây này: Doanh nghiệp tư nhân phân phối hay đầu mối nào đang bị điều tra hiện nay? Khi nào có thể kết thúc việc điều tra?
Vấn đề thứ hai liên quan đến quản lý tiếng ồn, Báo Tuổi trẻ cũng đã thực hiện một loạt bài, đặc biệt là vấn nạn karaoke. Nhiều địa phương đã mạnh tay xử lý nhưng không có tính đồng bộ. Với những vấn đề bức xúc của người dân, tôi xin hỏi Người phát ngôn Chính phủ cũng như đại diện các bộ, ngành  liên quan như Bộ VHTT&DL, Bộ TN&MT, làm thế nào để có giải pháp quản lý đồng bộ và dẹp được vấn nạn này?
Liên quan đến Quy hoạch điện VIII, hiện nay theo thông tin thì Hội đồng thẩm định nhất trí thông qua dự thảo này. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều ý kiến băn khoăn và cảnh báo về tính khả thi, cơ cấu cân đối nguồn cũng như là quy mô vốn rất lớn. Vậy tôi xin hỏi nhiệm kỳ Chính phủ này có ký thông qua dự thảo Quy hoạch điện VIII không và có tính toán kỹ lưỡng các yếu tố để đảm bảo tới đây khi thực hiện thì chúng ta không phải trả giá đắt giống như trước đây thực hiện Quy hoạch điện VII hay vỡ Quy hoạch điện mặt trời không?
Chánh Văn phòng Bộ Công an Tô Ân Xô trả lời: Đầu tháng 2/2021, báo chí và dư luận rất quan tâm đến vụ việc diễn ra tại Đồng Nai. Có thể coi vụ án này, như báo chí miêu tả, là vụ đại án. Trong cuộc họp ngày 18/3, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã quyết định đưa vụ án này vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo.
Ngày 8/2/2021, cơ quan cảnh sát điều tra Công an Đồng Nai đã quyết định khởi tố vụ án sản xuất, buôn lậu hàng giả, in, phát hành mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước theo Điều 188, 192 và Điều 203 Bộ luật Hình sự. Quá trình điều tra phát hiện có dấu hiệu buông lỏng quản lý và dấu hiệu bảo kê tiếp tay cho việc buôn lậu xăng dầu giả.
Đến ngày hôm nay, cơ quan công an đã khởi tố 52 bị can về tội buôn lậu, 1 bị can về tội nhận hối lộ. Tang chứng thu giữ gồm 14 tàu thủy, 10 xe bồn, 13 ô tô; hàng triệu lít xăng và hóa chất pha chế xăng giả; trên 123 tỷ đồng tiền mặt, 15 sổ tiết kiệm, 91 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cơ quan chức năng đã niêm phong nhiều bến thủy nội địa, hàng chục cây xăng, bồn chứa xăng; phong tỏa, kê biên hàng chục tài khoản ngân hàng của các đối tượng với số tiền phong tỏa trên 200 tỷ đồng.
Vụ án này cho thấy hoạt động buôn lậu diễn ra đã lâu, trên quy mô rộng, thủ đoạn tinh vi, có sự tham gia của một số cá nhân, tổ chức mà ta gọi là trong hệ thống có sự bảo kê, dẫn đến khó khăn trong việc phá án. Khi cơ quan công an Đồng Nai phát hiện vi phạm, đã báo cáo lãnh đạo Bộ Công an và đồng chí Bộ trưởng, các đồng chí Thứ trưởng, Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra đã trực tiếp điều tra. Để đánh án, Bộ Công an đã cử một Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự có kinh nghiệm hàng chục năm đánh án ở Tây Bắc, mới được phong Anh hùng Lực lượng vũ trang đi đánh án ở vùng sông nước miền Tây, kết quả đã thành công. Nếu không các đối tượng sẽ tiêu hủy chứng cứ, chúng đã có thủ đoạn chống lại cơ quan điều tra, đưa hối lộ với thủ đoạn tinh vi, mang tính chuyên sâu về nghiệp vụ. Hối lộ không đưa trực tiếp mà quy định với nhau về những điểm giao tiền bí mật. Một người đưa một cục tiền hằng tháng đến và một người đến nhận hoặc là đưa những tài khoản khác nhau.
Ngày 17/2, cơ quan công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Ngô Văn Thụy, Đội trưởng Đội kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan về tội nhận hối lộ.
Hiện nay, lực lượng chức năng đang mở rộng vụ án, rất nhiều đối tượng liên quan đến việc buôn bán xăng dầu giả, sẽ tiếp tục làm tiếp trong thời gian tới, đặc biệt là vụ án này đã đưa vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo. Vụ việc sẽ mở rộng tiếp trên địa bàn nhiều tỉnh, việc ai nằm trong tầm ngắm, cây xăng dầu nào thì chưa phải là thời điểm công bố.
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành trả lời: Môi trường xung quanh chúng ta có rất nhiều thành tố và ô nhiễm tiếng ồn được quan tâm từ rất sớm trong Luật Bảo vệ môi trường 2014. Theo đó, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định 155 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trưởng. Đến Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, việc chống tiếng ồn được quy định chi tiết, cụ thể hơn, thành hẳn 1 điều trong Luật.
Tuy nhiên, có những lý do khiến rất khó quản lý tiếng ồn. Đó là việc “lời nói gió bay”, tiếng ồn kết thúc rồi mà chúng ta không đo đạc, ghi lại được thì không có căn cứ để đánh giá, xử phạt. Đó là một điều hết sức khó. Một số giải pháp trước mắt là công tác tuyên truyền. Đề nghị các phóng viên và báo chí tiếp tục tuyên truyền để trở thành văn hóa, đưa tiêu chí kiểm soát tiếng ồn vào trong các tiêu chí về khu phố văn hóa, gia đình văn hóa.
Tiếp đó là chú trọng tăng cường năng lực cho các cơ quan kiểm tra giám sát, các trang thiết bị để có thể đo đạc và ghi nhận các tiếng ồn làm căn cứ xử phạt theo các quy định và phải áp dụng biện pháp giảm tiếng ồn với từng đối tượng cụ thể. Ví dụ quán karaoke, vũ trường, quán bar phải có các biện pháp cách âm, tiêu âm và các cơ quan quản lý tại địa phương phải có nghiệm thu, kiểm soát. Các cơ sở có sử dụng loa như quán ăn, nhà hàng hay các cửa hàng sử dụng loa âm thanh để quảng cáo cần có cả các quy định về thời gian sử dụng âm thanh trong hoạt động kinh doanh.
Để triển khai Luật Bảo vệ môi trường 2020, Bộ TN&MT cũng đang chỉ đạo việc xây dựng Nghị định hướng dẫn chi tiết thi hành Luật và Nghị định xử phạt vi phạm hành chính. Các chuyên gia tiếp tục nghiên cứu để quy định các hành vi này cụ thể hơn. Trong thời gian tới, rất mong các phóng viên, cơ quan báo chí tiếp tục tuyên truyền đưa tin để xây dựng văn hóa, văn minh nơi công cộng, đặc biệt giảm tiếng ồn.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trả lời: Liên quan đến Quy hoạch điện VIII, Bộ Công Thương cũng như các cán bộ, người lao động ngành Công Thương rất chia sẻ những băn khoăn, trăn trở, kể cả lo lắng cho Quy hoạch điện VIII.
Như chúng ta đã biết, hiện nay điện năng quan trọng đối với nền kinh tế cũng như sự phát triển của đất nước khi mà chúng ta đang hướng tới mục tiêu Việt Nam là đất nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Nếu không đảm bảo được nguồn điện năng thì chắc chắn sẽ không đạt được mục đích, mục tiêu mà Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ đã đề ra.
Quy hoạch điện VIII là cả một công trình công phu, trước khi Bộ Công Thương trình Thủ tướng Chính phủ để có thể xem xét phê duyệt và ban hành, cũng đã lấy ý kiến rộng rãi của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các bộ, ban, ngành, đơn vị và thậm chí là các cá nhân, gồm các chuyên gia, nhà khoa học liên quan. Chúng tôi đã đăng tải toàn bộ dự thảo Quy hoạch điện VIII trên Cổng TTĐT Bộ Công Thương, rất nhiều cơ quan khác đã lấy dự thảo này để trực tiếp xin ý kiến các hội viên của mình và các đối tượng có liên quan khác.
Sau khi nhận được đầy đủ các ý kiến góp ý, Bộ đã chỉ đạo đơn vị tư vấn tiếp thu giải trình, hoàn thiện đề án Quy hoạch điện VIII. Toàn bộ nội dung chính về tiếp thu giải trình của Bộ Công Thương cũng đã được đăng tải trên Cổng TTĐT của Bộ từ ngày 17/3/2021 theo quy định.
Hội đồng Thẩm định Quy hoạch điện VIII  do Thủ tướng Chính phủ thành lập theo Quyết định số 240 ngày 24/2/2021 có 30 thành viên, trong đó có 3 ủy viên phản biện và 27 ủy viên đến từ các bộ ngành. Trực tiếp Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng là Chủ tịch Hội đồng thẩm định.
Hội đồng thẩm định đã tổ chức 2 buổi thẩm định do Chủ tịch Hội đồng chủ trì. Tại buổi họp lần 2 , theo quy định là buổi cuối cùng với sự tham dự của 26 thành viên, các thành viên đã nhất trí thông qua toàn bộ các nội dung của Quy hoạch điện VIII với số phiếu 26/26 thành viên, đạt 100% số phiếu.
Chúng tôi đánh giá Quy hoạch điện VIII được thực hiện bài bản, công phu và khoa học. Phương án phát triển điện lực đáp ứng được các tiêu chí đặt ra tại Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11 tháng 2 năm 2020 về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 cũng như nhiều chỉ đạo quan trọng khác của Đảng và Chính phủ và đưa  ra 3 nhóm cơ chế, 11 giải pháp trên cơ sở rút kinh nghiệm từ những lần xây dựng quy hoạch điện quốc gia giai đoạn trước để đảm bảo tính khả thi trong quá trình triển khai.
Cơ cấu nguồn điện sẽ được phát triển theo hướng đa đạng hơn, dành sự ưu tiên cao cho phát triển năng lượng tái tạo với cơ cấu và sự phân bố hợp lý hơn giữa từng khu vực, từng miền, không phụ thuộc vào bất kỳ loại hình nguồn điện nào, đồng thời hạn chế tối đa việc phát triển các nguồn điện gây ô nhiễm, ảnh hưởng tới môi trường, phù hợp với các cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế trong việc chống lại các nguy cơ gây biến đổi khí hậu.
Tính mở và linh hoạt của Quy hoạch điện VIII cũng sẽ là những điểm mới trong cách thức tiếp cận xây dựng Đề án lần này. Yếu tố mở và linh hoạt vừa là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ khi giao nhiệm vụ xây dựng quy hoạch cho Bộ Công Thương, vừa là sự tiếp thu những ý kiến đóng góp cũng như từ thực tiễn của quá trình xây dựng và triển khai Quy hoạch điện VII và Quy hoạch điện VII điều chỉnh. Do đó, quy hoạch điện VIII chỉ đưa ra danh mục dự án quan trọng quốc gia, dự án ưu tiên đầu tư của ngành điện, trong đó tập trung xem xét trong giai đoạn quy hoạch 2021-2030, nhưng có định hướng đến năm 2045.
Riêng đối với năng lượng tái tạo, năng lượng mới, Quy hoạch điện VIII chỉ đưa ra tổng công suất dự kiến phát triển thêm và phân bố không gian theo vùng, địa phương, không đưa tên các dự án cụ thể. Quá trình lựa chọn danh mục các dự án cụ thể sau này sẽ được Bộ Công Thương phối hợp với các địa phương rà soát, nghiên cứu đưa vào kế hoạch triển khai thực hiện quy hoạch, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Sau khi kế hoạch triển khai thực hiện Quy hoạch điện VIII được duyệt, quá trình tổ chức lựa chọn nhà đầu tư phát triển dự án sẽ tuân thủ theo các quy định tại Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu đảm bảo tính công khai, minh bạch.
Theo quy định của Quy hoạch điện VIII, sẽ không có việc chỉ định các nhà đầu tư mà phải thông qua đấu thầu. Chúng tôi cũng đã trình Chính phủ Quy hoạch điện VIII và hy vọng là sẽ được phê chuẩn và ban hành ngay trong nhiệm kỳ Chính phủ lần này.
(Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ)