banner2019
 
Thứ sáu, ngày 26 tháng 04 năm 2024
Thứ sáu, ngày 26 tháng 04 năm 2024
Nỗ lực chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động của Công đoàn Công thương Quảng Bình
Cập nhật lúc 02:16 ngày 27/01/2021
Năm 2020, các doanh nghiệp trong ngành phải thu hẹp sản xuất hoặc tạm ngừng hoạt động do đại dịch Covid -19 diễn ra phức tạp; (Có 13 doanh nghiệp trong ngành phải thu hẹp sản xuất hoặc tạm ngừng hoạt động khiến 136 lao động chấm dứt hợp đồng, 705 lao động nghỉ việc không lương, nghỉ việc luân phiên). Đặc biệt, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, thương mại ảnh hưởng khá nặng nề, thu nhập bình quân của người lao động ở các doanh nghiệp này rất thấp, nhiều đơn vị không phát sinh doanh thu nên không có kinh phí trả lương cho người lao động, phải tạm hoãn hoặc thanh lý hợp đồng lao động. Tiếp tục chịu ảnh hưởng của các đợt lũ trong tháng 10/2020, đã gây thiệt hại lớn cho các gia đình CNVCLĐ ngành Công Thương tỉnh Quảng Bình. 
Đồng chí Phan Mạnh Hùng - Chủ tịch CĐ ngành Công thương trao hỗ trợ quà cho viên có hoàn cảnh khó khăn tại Tết sum vầy 2021
Với chủ đề hoạt động năm 2020 “Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở”, trong đó chú trong đến việc bảo vệ, chăm lo quyền lợi của đoàn viên công đoàn, quan tâm đến đoàn viên lao động có hoàn cảnh khó khăn; nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn từ ngành đến cơ sở, tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2020.
Vì thế, CĐCT Quảng Bình và các Công đoàn cơ sở tổ chức nhiều hoạt động thiết thực vì đoàn viên, người lao động như: Chương trình Tết sum vầy, tổ chức ra quân đầu năm, Tháng Công nhân, tháng hành động ATVSLĐ thăm CNLĐ bị tai nạn lao động, hỗ trợ xây nhà mái ấm Công đoàn, vay vốn Công đoàn nghèo, thăm và tặng quà động viên con em CNLĐ Tết Trung thu, tổ chức chúc mừng ngày doanh nhân 13/10, hỗ trợ CNLĐ bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19, bị thiệt hại do lũ lụt gây ra năm 2020 và đã trao hỗ trợ với tổng số tiền trên 3.496 triệu đồng (từ nguồn LĐLĐ tỉnh, Công đoàn Công Thương Việt Nam, Công đoàn các tỉnh bạn; trong đó: từ nguồn Công đoàn ngành kết nối các nguồn hỗ trợ để thăm trực tiếp cho CNLĐ gần 500 triệu đồng). Ngoài ra, Công đoàn ngành cũng kết nối kêu gọi số tiền hỗ trợ bà con nhân dân 350 triệu đồng (mỗi suất quà tiền mặt 1.000.000 đồng; Công đoàn Công Thương Quảng Bình trích 10 triệu đồng hỗ trợ khắc phục sau lũ cho Trường tiểu học trên địa bàn.
Để kịp thời hỗ trợ động viên CNLĐ trong ngành trong phòng chống dịch Covid 19, Công đoàn ngành tổ chức phát tặng khẩu trang, dung dịch rửa tay khô cho công nhân lao động ở 10 đơn vị vẫn hoạt động sản xuất trong thời gian diễn ra giãn cách xã hội, tổng giá trị 15 triệu đồng. Ttháng Công nhân năm 2020, Công đoàn ngành đã đến thăm hỏi và trao quà hỗ trợ trực tiếp cho 80 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất quà 500.000 đồng với số tiền 40 triệu đồng từ nguồn LĐLĐ tỉnh và Công đoàn ngành, bàn giao khánh thành 03 nhà Mái ấm Công đoàn với số tiền 60 triệu đồng. Từ nguồn đóng góp của ngành Công Thương được 15 triệu đồng, CĐN tổ chức trao hỗ trợ cho 05 đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt gặp khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh Covid 19 xảy ra nhằm khắc phục khó khăn trong đời sống với mỗi suất 3.000.000 đồng; tháng 12/2020, từ nguồn LĐLĐ tỉnh hỗ trợ, Công đoàn ngành đã trao hỗ trợ cho 142 đoàn viên, người lao động tại các đơn vị có đề nghị bị ảnh hưởng thu nhập do dịch bệnh Covid 19, mỗi suất 500.000 đ với tổng số tiền 71 triệu đồng.
Tập trung chỉ đạo, phối hợp giám sát, kiểm tra việc thực hiện các chế độ, chính sách cho người lao động: Tổ chức 28 cuộc tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát, trong đó Công đoàn ngành 2 cuộc, công đoàn cơ sở trực thuộc 26 cuộc.
Triển khai thực hiện Chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả Thỏa ước LĐTT”, có 12 đơn vị xây dựng TƯLĐTT có điều khoản có lợi hơn cho người lao động.
Tư vấn trực tiếp đối với người lao động trên 100 lượt CNLĐ; nội dung: Chủ yếu liên quan đến các chế độ chính sách đối với người lao động, chức năng, nhiệm vụ công đoàn, mô hình tổ chức. Tuyên truyền chủ doanh nghiệp quan tâm về chất lượng bữa ăn ca cho CNLĐ ở các đơn vị có tổ chức ăn ca theo Nghị quyết 7c/BCH-TLĐ của Tổng Liên đoàn, phát động thi đua sâu rộng trong từng CĐCS về “Năng suất cao - An toàn lao động - Thu nhập tốt”.
Năm 2021, với chủ đề  “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở” nhằm tạo sự chuyển biến ở cơ sở, trong đó tập trung cho đội ngũ cán bộ chủ chốt trước hết là Chủ tịch, Phó Chủ tịch; đồng thời, tập trung chỉ đạo các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021 như: Chỉ đạo, phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức; hội nghị người lao động và ký kết TƯLĐTT. Ký kết thỏa thuận hợp tác mới với đối tác ưu đãi cho đoàn viên; duy trì giá trị bữa ăn ca trên 15.000đ ở 100% DN có tổ chức bữa ăn ca. Hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà MÂCĐ; thăm hỏi đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; vận động đoàn viên tham gia học tập các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, nâng cao tay nghề; ...Tổ chức thực hiện tốt chương trình “Tết sum vầy” và hoạt động “Tháng công nhân” năm 2021.
Từ nay đến Tết Nguyên đán Tân Sửu, ngoài các hoạt động đã tổ chức tại Chương trình Tết sum vầy tập tung theo khối, Ban Thường vụ Công đoàn ngành tiếp tục trực tiếp thăm hỏi trên 220 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với phương châm “Tất cả đoàn viên - lao động đều có Tết” từ nguồn Công đoàn tỉnh, Công đoàn ngành, Công đoàn Công Thương Việt Nam và tổng hợp danh sách đoàn viên, NLĐ được hỗ trơh theo Quyết định 1921/QĐ-TLĐ ngày 12/01/2021 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn về việc chi hỗ trợ cho đoàn viên. NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid 19 và thiên tai năm 2020 trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021.
                                                                                   Phan Mạnh Hùng