banner2019
 
Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
Tập trung các nguồn lực chăm lo cho đoàn viên, NLĐ trong dịp Tết Nguyên đán
Cập nhật lúc 10:27 ngày 30/12/2020
Theo Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang, trước mắt, đơn vị sẽ tập trung tốt các nguồn lực tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động trong dịp Tết Nguyên đán. Thực hiện mục tiêu không để người lao động nào không có Tết.
Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang phát biểu tại Hội nghị
Nhiều hoạt động chăm lo người lao động
Chiều 28.12, tại Hà Nội, Ban Dân vận Trung ương tổ chức Hội nghị giao ban công tác dân vận Đảng đoàn MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh năm 2020.
Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, năm 2020, dịch COVID-19 diễn ra phức tạp, có tác động sâu sắc đến tình hình kinh tế - xã hội và đời sống các tầng lớp nhân dân. Trong đó, công nhân, viên chức lao động là một trong những đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và việc làm. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo của Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đã có những giải pháp tích cực, kịp thời trong phát triển kinh tế - xã hội.
Theo Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, với những kết quả đã đạt được cùng với những chính sách kịp thời hỗ trợ người dân, trong đó có đội ngũ công nhân, người lao động đã thể hiện ưu việt của Đảng, Nhà nước, Chính phủ..., nâng cao niềm tin trong nhân dân, trong giai cấp công nhân cũng như uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Trong bối cảnh đó, với tinh thần đồng hành cùng Chính phủ, doanh nghiệp; đồng thời cụ thể hóa chủ đề “Nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở” thì các cấp công đoàn đã linh hoạt trong chỉ đạo trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện, đạt được nhiều kết quả quan trọng.
“Trong công tác chống dịch COVID-19, các cấp công đoàn đã chủ động phối hợp với các cấp chính quyền, người sử dụng lao động tổ chức tuyên truyền, triển khai các giải pháp phòng chống dịch. Các cấp đã phối hợp để đảm bảo an toàn tại nơi làm việc, góp phần thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế” – ông Nguyễn Đình Khang nói.
Toàn cảnh hội nghị
Cũng trong năm 2020, các cấp công đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho 658.989 người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh với tổng số tiền là 656 tỉ đồng (nguồn tài chính công đoàn chiếm hơn 65%). Các cấp công đoàn tích cực vận động ủng hộ người dân, người lao động ở các tỉnh miền Trung chịu thiệt hại bởi bão lũ.
Về vấn đề tài chính công đoàn, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, đơn vị đã tiến hành sửa đổi các quy định về tài chính công đoàn, đảm bảo đồng bộ, phù hợp với các quy định của Nhà nước, thuận tiện cho các cấp công đoàn hoạt động.
Nâng cao kỹ năng thương lượng của công đoàn cơ sở
Theo Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam quyết định chủ đề hoạt động của năm 2021 tiếp tục là Năm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở với một số nội dung trọng tâm hoạt động như tập trung, đầu tư nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ Chủ tịch, Phó Chủ tịch công đoàn cơ sở trong việc đối thoại, thương lượng, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động...
“Năm 2021, trọng tâm là nâng cao kỹ năng thương lượng của Chủ tịch và Phó Chủ tịch công đoàn cơ sở. Thực hiện các quy chế dân chủ tại các cơ quan, đơn vị sự nghiệp cơ sở” - Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang nhấn mạnh.
Trước mắt, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ tập trung tốt các nguồn lực để tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động trong dịp Tết Nguyên đán với mục tiêu không để người lao động nào không có Tết.
Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang đề nghị Đảng đoàn MTTQ Việt Nam phối hợp tổ chức hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động, các gia đình chính sách, người nghèo. Trong đó, ưu tiên các lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi thăm, chúc tết tại các nơi tập trung đông công nhân, người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất.
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đề nghị các cơ quan phối hợp trong công tác nắm bắt, chia sẻ thông tin và xử lý kịp thời những diễn biến mới phát sinh trong việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đặc biệt, phối hợp trong việc nghiên cứu, đánh giá tác động với các đối tượng đoàn viên, hội viên của các tổ chức trước những yếu tố mới như việc phê chuẩn các công ước của tổ chức lao động quốc tế.
Phạm Đông - Kim Anh (nguồn: laodong.vn)