banner2019
 
Thứ bảy, ngày 20 tháng 04 năm 2024
Thứ bảy, ngày 20 tháng 04 năm 2024
Bộ luật Lao động 2019 mở rộng dấu hiệu nhận diện lao động như thế nào?
Cập nhật lúc 11:13 ngày 29/12/2020
Một trong những điểm mới của Bộ luật Lao động 2019 là đã mở rộng dấu hiệu nhận diện người lao động so với Bộ luật Lao động 2012.
Bộ Luật Lao động 2019 tại Khoản 1, Điều 3 xác định “Người lao động là người làm việc cho người sử dụng lao động theo thoả thuận, được trả lương và chịu sự quản lý, điều hành, giám sát của người sử dụng lao động”.
Như vậy, các dấu hiệu để nhận diện người lao động bao gồm:
Thứ nhất, người đó làm việc cho người sử dụng lao động theo thoả thuận và được trả lương.
Bộ luật Lao động 2012 quy định: Người lao động có khả năng lao động/làm việc theo hợp đồng lao động và được trả lương nghĩa là một trong các dấu hiệu nhận diện người lao động là phải có quan hệ lao động dưới dạng hợp đồng lao động.
Tuy nhiên, quy định của Bộ luật Lao động 2019 đã mở rộng dấu hiệu nhận diện, theo đó, chỉ cần người lao động làm việc cho người sử dụng lao động theo thoả thuận, thoả thuận đó có thể tồn tại với nhiều tên gọi khác nhau, nhưng chỉ cần chứa đựng nội dung thể hiện việc làm có trả lương.
Thứ hai, phải chịu sự quản lý, điều hành, giám sát của người sử dụng lao động.
Đây là dấu hiệu đặc trưng của quan hệ lao động, nhằm phân biệt quan hệ lao động với các quan hệ dân sự có nhiều nét tương đồng khác, như: Khoán việc, gia công, dịch vụ… Quy định trên được hiểu nếu người lao động tham gia vào quan hệ lao động theo thoả thuận với người sử dụng lao động thì bắt buộc phải tuân theo sự điều hành, chỉ đạo, hướng dẫn và có thể bị người sử dụng lao động xử lý bằng các biện pháp, trách nhiệm kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất theo quy định của Bộ luật Lao động.
Thứ ba, phải đủ 15 tuổi trở lên trừ những công việc được sử dụng lao động chưa thành niên theo quy định của Bộ luật này.
Bảo Hân (nguồn: laodong.vn)